Vô tư sờ tượng Phật, ném tiền lẻ ở chùa Bái Đính
22:58:00 - 02/02/2017
(PGNĐ) - Tại lễ khai hội chùa Bái Đính ngày 2-2, dọc hai lối thờ các vị tượng Phật vẫn còn rất đông người dân vô tư sờ tượng Phật, đầu rùa hay ném tiền lẻ “hối lộ” Phật.
| Trẻ em vô tư trèo lên cả bệ tượng để nhét tiền - Ảnh: HÀ THANH |
Từ sáng sớm, người dân đổ về chùa Bái Đính để thắp hương khấn Phật, cầu an. Khoảng 8g sáng, lượng xe ôtô, xe máy đổ về khu vực chùa ngày càng tăng. Tại lễ hội, ban quản lý bố trí bãi giữ xe rộng nên không còn tình trạng chèo kéo giữ xe ở khu vực phía ngoài. Tuy nhiên, theo ghi nhận giá vé xe máy ở đây vẫn ở mức cao 20.000 đồng/lượt. Hầu hết du khách thập phương đổ về tham gia lễ hội chùa Bái Đính đều bày tỏ sự thành kính dâng lễ Phật, cầu mong một năm bình an cho gia đình, người thân. Thế nhưng bên cạnh những hình ảnh lễ Phật trang nghiêm, vẫn còn rất đông người dân vô tư sờ đầu rùa, hay ném tiền lẻ, sờ vào tượng thần, Phật tạo nên hình ảnh xấu xí trong lễ hội. Từ người già đến các bạn trẻ, em nhỏ vô tư sờ tay, chân, bệ tượng Phật hay đầu rùa với quan niệm sờ tượng nhằm cầu mong được may mắn trong năm mới, song việc này đã làm mòn, đen hàng trăm tượng thần, Phật. Chưa kể, họ còn vô tư ném, nhét tiền lẻ vào bất kì nơi nào có thể để “hối lộ” các vị A-la-hán, Phật mong được chứng giám. Bà Hà Thị Hiến (quê Thái Bình) bức xúc không nên bỏ tiền ở đây, tất cả tiền chỉ nên bỏ vào chỗ hòm công đức. Theo ghi nhận của PV, ngay sau khi người dân bỏ tiền vào các pho tượng A-la-hán, Phật, có một người đàn ông không đeo phù hiệu hay biển tên của ban quản lý lễ hội đến lần lượt các pho tượng để thu hết tiền lẻ. Khi được hỏi, người đàn ông này trả lời là “xin lộc” và vẫn tiếp tục đi gom tiền. Được biết, hội chùa Bái Đính diễn ra từ 10g sáng 2-2 (tức mùng 6 tháng Giêng) kéo dài đến hết tháng 3 âm lịch. Đây là một trong những lễ hội lớn nhất miền Bắc trong những ngày đầu xuân Đinh Dậu năm 2017. Năm nay lễ hội gồm hai phần: phần lễ có nghi thức thắp hương thờ Phật, tưởng nhớ công đức Thánh Nguyễn Minh Không, lễ tế thần Cao Sơn và chầu thánh Mẫu Thượng Ngàn, đánh trống, đánh chiêng khai hội. Phần hội có các hoạt động mang tính chất văn hoá tâm linh như rước kiệu, lễ cầu nguyện cho quốc thái dân an, giao lưu văn nghệ… |
Xem một số hình ảnh ngày khai hội chùa Bái Đính - Ảnh: Hà Thanh | Hàng ngàn Tăng Ni, Phật tử, du khách đến tham dự khai mạc lễ hội chùa Bái Đính năm 2017 |
| Bên cạnh những hình ảnh trang nghiêm tại lễ hội, có rất nhiều người dân vô tư sờ đầu rùa... |
| Hay vô tư sờ tượng các vị A-la-hán, Phật làm đen, mòn các pho tượng |
| Hay vô tư sờ tượng A-la-hán, Phật làm đen, mòn các pho tượng |
| Các pho tượng được đặt rất cao, nhưng người dân vẫn nhét được tiền vào những nơi nào có thể |
| Người đàn ông này không đeo phù hiệu hay bảng tên ban quản lý lễ hội vô tư đi gom hết tiền lẻ ở các pho tượng chư Phật, A-la-hán |
| Đến cả cây trái trồng trong nhà chùa cũng bị viết, vẽ |
Nguồn: GNO
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|