Hà Nội: Chùa Bằng tổ chức Lễ hằng thuận “đặc biệt” nơi cửa Phật
16:04:00 - 06/10/2013
(PGNĐ) - Chiều ngày 05 tháng 10 năm 2013, nhằm ngày 01 tháng 09 năm Quý Tỵ, tại chùa Bằng (Linh Tiên tự), Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm cùng chư tôn đức Tăng bản tự đã hoan hỷ tổ chức lễ hằng thuận đặc biệt cho đôi bạn trẻ: Thảo Bình Steinmann – pháp danh Diệu Hạnh và Thorsten Steinmann – pháp danh Minh Phúc.
Tại buổi lễ, đôi bạn trẻ đã cùng lắng nghe lời đạo từ dạy về Đạo nghĩa vợ chồng theo Kinh Thiện Sinh của Hòa thượng trụ trì, đồng thời dâng lời phát nguyện kết hôn trước sự chứng minh của chư tôn đức Tăng, sự tham dự của họ hàng hai bên gia đình, bạn bè của đôi tân lang tân nương và đông đảo Phật tử Đạo tràng Pháp Hoa chùa Bằng. Đây là buổi lễ hằng thuận đầu tiên đặc biệt nhất tại chùa Bằng từ trước tới nay. Bởi lẽ đó là buổi lễ của cô dâu người Việt Nam và chú rể là chàng trai người Đức. Họ đại diện cho hai dân tộc, hai màu da, hai châu lục khác nhau, nhưng trái tim và tình yêu thương đã gắn kết họ lại thành một gia đình hạnh phúc. Đặc biệt, niềm tin sâu vào nơi Tam Bảo, đã khiến họ từ nước Đức xa xôi, quay về Việt Nam để làm lễ hằng thuận theo nghi thức của Đạo Phật. Họ đưa cả những người bạn của họ từ nước ngoài về, để chung vui cùng họ trong buổi lễ hằng thuận. Và qua lời phiên dịch của mẹ cô dâu, những người bạn nước ngoài đã thật sự ngạc nhiên, họ ngạc nhiên bởi giáo lý Phật Đà dạy về Đạo nghĩa vợ chồng, tình nghĩa cha mẹ với con cái trong gia đình và hiếu đạo của con cái với cha mẹ; những lời dạy của Đức Phật đầy thực tế và không hề xa lạ trong đời sống hiện đại, họ ngạc nhiên bởi buổi lễ hằng thuận tại Việt Nam trang nghiêm nhưng đầy thú vị với những nghi thức ý nghĩa và thiêng liêng để chúc phúc cho đôi tân lang tân nương. Buổi lễ đã thành tựu viên mãn, trong niềm hoan hỷ của toàn thể đại chúng. Tin rằng, trong tương lai, lễ hằng thuận của Đạo Phật sẽ tiếp tục đón nhận những đôi bạn đến từ những đất nước khác nhau, để từ đó sẽ có nhiều gia đình sống hạnh phúc, êm ấm trong sự chở che của Tam Bảo. Chùa Bằng
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|