Chỉ có tâm từ mà thôi
17:17:48 - 24/07/2013
(PGNĐ) - Trong một khóa tu tại Thái Lan tôi có một kỷ niệm khó quên. Nhớ lại càng thấy những lời dạy của Đức Phật quá tuyệt vời và công phu tu tập của chính tôi dù sao cũng đã mang đến những kết quả ban đầu.
Như thường lệ tôi ngủ dậy lúc 03h sáng và tọa thiền 1 tiếng. Sau khi tọa thiền tôi lạy Phật, tập vài động tác yoga và đi thiền hành. Tôi chậm rãi và cảm nhận rất rõ sự an lạc trong từng bước chân trên con đường rải bước.
Không khí sớm mai vô cùng trong lành và tinh khiết. Tôi nghe rõ tiếng dế, tiếng côn trùng. Dần dần tôi bắt đầu thưởng thức tiếng chim hót đón chào ngày mới. Không còn gì tuyệt diệu hơn. Tôi thật sự cảm nhận được “đã về, đã tới. Bây giờ, ở đây”. Tôi thấy rất rõ sự an lạc trong mỗi bước chân.
Tôi nhẹ nhàng bước. Miệng mỉm cười thư giãn. Những hơi thở nhẹ nhàng, êm dịu. Tôi như tắm mình trong bầu không khí tuyệt diệu đến khó tin. Thật khó tả. Bạn sẽ khó có thể cảm nhận được bầu, trời cảnh vật khi trời sáng dần, sáng dần. Bạn sẽ không dễ thấy ánh trăng sáng và vẫn còn sáng khi những tia mặt trời đang chuẩn bị sẵn sàng chiếu xuống mặt đất.
Tôi bước chậm để biết ơn mẹ trái đất. Mẹ đất ôm ấp từng bước chân của tôi. Êm dịu lắm! Tôi khoan thai thiền hành để biết ơn cha trời. Bầu trời mênh mông và chứa bao năng lượng cũng như những bí ẩn. Trời cha và đất mẹ bên tôi, thương yêu tôi mấy chục năm nay mà đôi khi tôi đã phũ phàng quên mất.
Đi thế nào mà tôi lạc đường tiến thẳng vào nhà dân. Không biết từ đâu, hơn chục con chó xông ra. Con to nhất bằng cả con bê con. Con nhỏ nhất cũng bằng chú chó lớn ở Việt Nam. Cả lũ chó xông vào người tôi. Chúng chồm lên tôi. Chúng gần như muốn đớp vào tôi. Tôi thật sự giật mình và thấy lo sợ.
Trong tích tắc tôi chấn tĩnh lại và nói thầm trong lòng 2 chữ “yêu thương”. Tôi cúi mặt thấp xuống nhìn vào lũ chó. Tay tôi vẫy nhẹ như ru chúng, như vuốt ve chúng từ xa. Lũ chó vẫn nhảy chồm lên không ngớt.
Trong tích tắc nữa tôi quyết định ngồi thấp xuống và bắt đầu rải tâm từ. Tôi thấy yêu thương các bạn chó rất nhiều. Tôi cảm nhận các bạn chó rất muốn được tu tập như tôi, rất muốn được thiền, được lễ Phật, được niệm Phật như tôi. Tôi cảm nhận rằng họ đang ghen tỵ với tôi. Tôi thật sự thành tâm để rải tình yêu thương, rải tâm từ của mình đến họ.
Trong tôi, sự sợ hãi biến mất dần và thay vào đó là tình yêu thương với các bạn chó. Tôi nguyện cầu cho các bạn chó sớm ngộ ra và có thể bắt đầu tu tập. Tôi nhắn nhủ các bạn chó tu tập cho tốt, gắng làm lành, tránh dữ. Tôi thật sự yêu thương các bạn mới gặp này của tôi và cho rằng đây là duyên của đôi bên.
Cứ như vậy, các bạn chó bớt sủa, rồi im hẳn. Các bạn nằm quanh tôi. Tôi ngồi im như vậy và thiền trong quãng 10 phút. Mở mắt ra vẫn thấy quanh mình rất là nhiều chó, hình như tăng thêm vàu chú so với lúc ban đầu. Tôi nghĩ, nếu lúc đó ai có máy ảnh chụp được cảnh này thì quý giá biết bao.
Tôi ngồi yên vậy thêm ít phút nữa và nhẹ nhàng đứng lên thiền hành hướng về hội trường lớn của khóa tu. Sắp đến giờ sinh hoạt sáng. Các bạn chó chậm rãi bước theo tôi. Họ xếp hàng đi rất trật tự. Lần đầu tiên trong đời tôi cảm nhận được thầy trò chúng tôi, tôi và các bạn chó cùng nhau thiền hành. Thật tuyệt diệu!
Ngồi gõ những dòng này, tôi thấy thật vui. Chỉ có tình yêu thương đích thực, chỉ có tâm từ mới giúp chúng tôi gần nhau đế vậy. Tôi cứ nghĩ, nếu hôm đó tôi bỏ chạy, xua đuổi hay có khi chỉ cần khuya chân, múa tay thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra. Và liệu tôi giờ này có còn cơ hội ngồi gõ bài viết thú vị này hay không. Tôi vẫn chưa quên kích thước và tiếng sủa inh tai của các bạn chó bữa sáng hôm đó.
Đúng thật rồi: chỉ có tâm từ mới tuyệt vời! Chỉ có tình yêu thương ở lại mãi mãi. Vậy nên, khi đến nơi ở mới, việc đầu tiên tôi làm là rải tâm từ đến tất cả các chúng sinh xung quanh nơi tôi vừa đặt chân. Kỳ diệu lắm bạn ơi!
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|