Đã tìm ra nạn nhân trong 'động xương cốt' ở chùa Thầy?
13:02:00 - 13/09/2013
(PGNĐ) - Quân Minh dỡ nhà hun động, người trong động bị khói lửa hun đều chết, người nào ra hàng cũng bị giết cả, vợ con bị bắt làm nô tỳ.
Năm 2011, PV Báo điện tử VTC News đã thám hiểm hang Cắc Cớ (chùa Thầy, Hà Nội) và phát hiện rất nhiều xương cốt. Nhiều nhà khoa học đã vào cuộc, nhưng chủ nhân của hàng ngàn bộ xương vẫn chưa được giải mã. Mới đây, chúng tôi đã phát hiện ra một số tài liệu giải mã chủ nhân của hàng ngàn bộ xương bí ẩn này. Theo sách “Đại Việt sử ký toàn thư”, trước tác công phu của các nhà sử học lỗi lạc Lê Văn Hưu, Ngô Sỹ Liên… câu chuyện đau thương bắt đầu từ một viên ngụy quan Lộ Văn Luật, người ở Thạch Thất (Hà Tây cũ), không rõ năm sinh, năm mất. | Bể xương trong hang Cắc Cớ được cho là của nghĩa quân Lữ Gia từ 2000 năm trước | Nhà Hồ làm mất nước, Lộ Văn Luật đem thân phụng sự giặc Minh, giúp giặc đàn áp người dân Việt đang chịu muôn vàn khổ nhục dưới ách đô hộ. Được giặc sử dụng làm tướng, không rõ Lộ Văn Luật đã tham gia đàn áp bao nhiêu trong số hơn 60 cuộc khởi nghĩa của người Việt đương thời.Chỉ biết đến tháng 7 năm 1419, Lộ Văn Luật đã là tướng tiên phong của Tổng binh Lý Bân, đem quân đi đàn áp cuộc binh biến ở thành Nghệ An. Nguyên trước đó có một viên ngụy quan khác là Phan Liêu, tri phủ Nghệ An, do không chịu bức bách phải nộp vàng bạc cho quan quân nhà Minh, đã nổi dậy giết các quan nhà Minh.Bị Lý Bân kéo đến đàn áp, Phan Liêu không hạ nổi thành Nghệ An, bèn theo đường Thanh Hóa chạy trốn sang Lào. Lý Bân sai Lộ Văn Luật làm tiên phong truy đuổi, nhưng sai đi rồi lại gọi về bàn việc khác, khiến Luật lo sợ, hoài nghi, bỏ quân trốn đi mất. Bân bèn bắt hết người nhà và gia thuộc của Lộ Văn Luật. | PV VTC News xuống động Cắc Cớ tìm "suối xương" | Lộ Văn Luật bỏ trốn về quê ở Thạch Thất, tập hợp nhân dân dựng cờ khởi nghĩa. Người dân thấy có người tụ nghĩa chống Minh thì ùn ùn kéo theo. Lý Bân đem quân đến đánh, tháng 4 năm 1420 thì dập tắt cuộc khởi nghĩa đang trong thời kỳ trứng nước.Vẫn sách đã dẫn, chép rất cô đọng: “Lộ Văn Luật chạy sang Ai Lao (Lào – PV), dân chúng thì trốn vào hang núi Phật Tích và An Sầm (những tên cũ của hang động núi Chùa Thầy mà PV VTC News đã khám phá). Quân Minh dỡ nhà hun động, người trong động bị khói lửa hun đều chết, người nào ra hàng cũng bị giết cả, vợ con bị bắt làm nô tỳ”.Nhưng chỉ ít dòng đó thôi, cũng vẽ rõ chân dung người cầm đầu cuộc khởi nghĩa. Giặc đến, đem thân làm chó săn cho giặc cưỡng hại đồng bào. Khi có chút tỉnh ngộ về bản chất kẻ thù, ông ta tỏ chút chí khí, bỏ giặc mà đi, họp dân khởi nghĩa. | PV VTC News cùng các bạn trẻ ham khám phá hang động trong hang Cắc Cớ | Khi bị thua trận, chút chí khí ít ỏi của ông biến mất. Một thân bỏ chạy hàng trăm dặm trốn sang xứ khác, để mặc những lương dân mến nghĩa chịu số phận thảm khốc trong ngọn lửa hung tàn của quân giặc.Đáng tiếc hơn nữa, khi đã bỏ xứ sang bên Ai Lao, Lộ Văn Luật tiếp tục trượt dài, bộc lộ rõ tâm địa nhỏ nhen, tầm nhìn thiển cận, trở thành tội nhân thiên cổ của người Việt. Không chỉ “Đại Việt sử ký toàn thư”, mà trong “Lam Sơn thực lục” do Lê Thái Tổ sai Nguyễn Trãi viết cũng nhắc rất kỹ đến tội ác của nhân vật này, ảnh hưởng to lớn trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, chỉ sau sự kiện trên chưa đầy 1 năm.Vốn trước đây, nước Ai Lao có mối quan hệ cực kỳ mật thiết với Lê Lợi, chung vai sát cánh trong công cuộc chống giặc Minh. Những khi quân không còn một đội, phải giết ngựa, bẻ măng cầm hơi, nếm mật nằm gai ở núi Chí Linh, khi sai sứ sang đất Ai Lao, Lê Lợi có ngay quân lương đầy đủ, tiếp tục kháng chiến, có nơi nương tựa. | Rất nhiều xương cốt được tìm thấy trong động Cắc Cớ | Nhưng từ khi Lộ Văn Luật trốn sang Ai Lao, đem lời dèm pha với xứ bạn, người Ai Lao trở mặt với nghĩa quân Lam Sơn. Họ bất ngờ tập kích nghĩa quân Lam Sơn trong bối cảnh đang chung lưng với nhau và giặc Minh áp sát trước mặt, một trận đánh mà nghĩa quân có thể bị tiêu diệt hoàn toàn.Sách “Lam Sơn thực lục” viết: “Nguyên xưa nhà vua giao hảo với Ai Lao không hề có điều gì xích mích. Nhưng bị tên Lộ Văn Luật, làm quan với giặc, trốn sang nước ấy, du thuyết để làm kế phản gián. Vì thế nước Ai Lao hiềm khích với nhà vua.Khi ấy nhà vua cầm cự với giặc Ngô, được thua chưa quyết. Kịp khi giặc thua chạy, Ai Lao liền đem vài vạn quân, một trăm thớt voi, thình lình đến trại ta, giả vờ sang giúp ta; nói phao lên rằng cùng ta góp sức đánh giặc. Nhà vua thật bụng tin người, không ngờ vực gì khác. Nào dè nó mặt người dạ thú, nghe mưu gian của Lộ Văn Luật, đêm đánh úp trại ta. Nhà vua thân ra đốc chiến, tự giờ Tý đến giờ Mão. Quân lính đua sức tranh nhau tiến trước, cả phá được chúng, chém hơn vạn đầu; bắt được voi mười bốn thớt; quân lương, khí giới lấy vạn mà kể!”.Đó cũng là thời điểm hiếm hoi mà sử sách chép chuyện vị anh hùng dân tộc Lê Lợi sa nước mắt khi nói chuyện với binh sĩ trong tình huống ngàn cân treo sợi tóc, khiến sĩ khí hăng hái mà đảo ngược được tình thế nguy kịch. Trận này, Lê Lợi cũng mất đi một đại tướng trẻ tuổi là Lê Thạch, người cháu ruột mà vua yêu quý hơn cả con mình.Sách “Đại Việt sử ký toàn thư” cũng nhận định: “Trước đây, vua vốn hòa hiếu với Ai Lao, chưa từng có hấn khích gì. Khi vua cầm cự với giặc tại sách Lư Sơn, Ai Lao từng cho quân sang cứu viện. Đến khi tên ngụy quan Lộ Văn Luật trốn giặc sang Ai Lao, sợ uy danh vua, thêu dệt gây nên hiềm khích, nên mới đến nỗi thế”.Trở lại với động xương người ở núi Chùa Thầy, cứ theo sử sách thì có thể thấy rõ họ là những lương dân nước Việt, mến nghĩa đem thân chống giặc, chẳng may sa cơ bỏ mình. Nhưng trong con mắt của các nhà khoa học, chuyện sử sách chưa hẳn đã là bằng chứng, chỉ có giá trị tham khảo.Câu trả lời chính xác cho chủ nhân của những di cốt tại hang động núi Chùa Thầy là ai, vẫn cần sự đánh giá chính xác của các nhà khoa học với tâm huyết và các trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác nghiên cứu.
Lê Quân (VTC News)
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|