Đến với cửa Phật là đến với cửa từ bi, cửa trí tuệ
23:26:00 - 24/10/2013
(PGNĐ) - Người thế gian thường nghĩ rằng nuôi dưỡng lòng từ bi là đối nhân xử thế với nhau bằng sự cảm thông, bằng tình nghĩa, bằng tình thương giữa người với người, có thể giúp đỡ, chia sẻ với nhau qua lời nói, qua hành động... Với khả năng, với tấm lòng của mỗi người mà đạo Phật thường dùng hai chữ “tùy duyên”, tùy duyên mà độ, tùy căn cơ mà độ.
Những cơn mưa mùa hạ đã bắt đầu, các nhạc sĩ ve đang tấu lên khúc nhạc du dương, tiếng chim hót líu lo trên cành, đó đây vang tiếng gà gáy ò ó o phá tan màn đêm u tối, tôi vừa hít thở không khí trong lành của buổi sớm mai vừa ngẫm nghĩ về cụm từ “từ bi trí tuệ”
Người thế gian thường nghĩ rằng nuôi dưỡng lòng từ bi là đối nhân xử thế với nhau bằng sự cảm thông, bằng tình nghĩa, bằng tình thương giữa người với người, có thể giúp đỡ, chia sẻ với nhau qua lời nói, qua hành động... Với khả năng, với tấm lòng của mỗi người mà đạo Phật thường dùng hai chữ “tùy duyên”, tùy duyên mà độ, tùy căn cơ mà độ.
Hãy quan sát xung quanh, nhìn vào thực tế số lượng người chưa biết ăn chay, chưa giác ngộ về đạo Phật còn quá nhiều bởi lẽ họ quan niệm rằng sống không hại ai là được rồi cần gì phải đến chùa? Cần gì phải ăn chay? Các con vật sinh ra là để phục vụ cho con người, nuôi sống con người, để thỏa mãn nhu cầu ăn ngon của cuộc đời này. Chính vì chưa biết Phật pháp, chưa thấy những lò giết mổ động vật, chưa từng xem những thước phim về những hành vi của con người khi sát sanh những con vật để cung cấp cho thị trường ăn mặn nên họ thưởng thức món ăn không hề thấy ghê sợ, không hề thấy ác tâm. Dù vô tình hay cố ý, theo giáo lý đạo Phật thì vẫn phải mang tội (tội sát sanh). Trong Phật pháp giáo dục nhân quả là vấn đề chính yếu, gieo nhân xấu tất nhiên phải nhận quả xấu, có khi là quả báo nhãn tiền, có khi là đến kiếp sau mới nhận. Trong cuộc sống, chúng ta vì bộn bề công việc hoặc đang thời sung sức nên nhiều người quên đi Phật pháp, cho đến khi vướng vào đau khổ như bệnh tật (ung thư), như người thân bị chết yểu v.v... Lúc này đây, mới bắt đầu tìm hiểu Phật pháp. Nhưng dù muộn màng còn hơn không biết gì cả. Đức Phật đã từng dạy rằng thân người khó được nhưng gặp được Phật pháp lại càng khó hơn. Những đau khổ trong cuộc sống lại là nhân duyên đưa chúng ta đến với Phật pháp bởi chính từ trong đau khổ, chúng ta mới có nhân duyên đến chùa để nhờ thầy tư vấn. Rồi được quý thầy chỉ dạy, hướng dẫn, gia đình mới biết đến giáo lý nhà Phật, mới quy y Tam Bảo. Từ đây, sợi dây vô hình giữa Phật pháp và gia đình được kết nối, làm động lực thúc đẩy cho các hoạt động từ thiện, phóng sanh được nảy nở.
Nhìn hình ảnh đàn cá bơi lội tung tăng trong dòng nước, từng đàn chim tung cánh bay lượn trên bầu trời tự do, các cô chú bồ cầu sà xuống sân chùa lượm lặt những mẩu bánh vụn... khung cảnh thật hiền hòa, đáng yêu làm sao! Hoàn toàn khác hẳn những tiếng kêu cứu thất thanh của những con vật trong những lò sát sanh khi bị chặt đầu, mổ bụng, xẻ thịt, lột da... Tiếng sân hận rên xiết không ngừng, đầy thảm não vang khắp không gian đáng sợ ấy khi sự sống của chúng đã bị con người giết đi không gớm tay, không run sợ. Họ đã quên rằng con vật đã luôn gắn bó với cuộc sống con người, thân thiết với con người như ca dao Việt Nam đã diễn tả:
“Trâu ơi! Ta bảo trâu này
Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta”
Hay những chú bò vàng với đôi mắt long lanh, hiền lành đã từng chăm chỉ kéo cày để làm ra hạt gạo, những chú chó thì ngoan ngoãn giữ nhà, trung thành với chủ...
Tất cả những con vật ấy có lẽ do kiếp trước tội nhiều, phước mỏng nên phải chịu đọa vào loài súc sanh nhưng chúng cũng là động vật như con người, cũng biết buồn vui, biết đau đớn, tức giận khi có ai làm tổn thương đến chúng.
Ngày tháng qua mau, vô thường không hẹn mà đến, mạng người trong hơi thở, Phật pháp lại khó gặp. Vậy, xin hãy nuôi dưỡng lòng từ bi bằng cách ăn chay (ăn chay kỳ sau đó đến ăn chay trường) để con người được khỏe mạnh, sống lâu và góp phần bảo vệ môi trường thiên nhiên của đất nước ta.
Hơn nữa, ăn chay sẽ giúp cho cửu huyền thất tổ được siêu thoát. Nếu không hiểu biết, gia đình vẫn ăn mặn, cúng mặn vô tình chúng ta đã nuốt luôn cả cha mẹ, thân bằng quyền thuộc đã mất. Phải chăng chúng ta đã chuốc lấy tội lỗi, chuốc lấy nỗi đau khắc khoải đến khôn cùng cho cả người sống lẫn người mất. Thật tiếc thay cho những ai không biết Phật pháp!
Phật khuyên chúng ta phóng sanh để thay đổi nghiệp, để thể hiện lòng từ bi nhưng chúng ta cần nhận rõ từ bi phải có trí tuệ. Nghĩa là khi gặp người mắc nạn hoặc bị hàm oan ta cứu hay gặp con vật bị bắt giết ta cứu là đúng với nghĩa phóng sanh. Nếu đặt hàng, chủ tâm bắt các con vật để sau đó thực hiện nghi thức phóng sanh thì là sai lầm, là điều không nên, không đúng với tinh thần từ bi trí tuệ của nhà Phật, không tạo được công đức phước báu.
Xin hãy đốt sáng ngọn đèn tâm để nuôi dưỡng lòng từ bi của mình bằng cách ăn chay. Hy vọng, đây sẽ trở thành nét đẹp văn hóa ẩm thực của người Việt Nam nói chung và của người con Phật nói riêng.
Ước gì thời gian đi chậm lại để ai cũng được nghe chân lí nhiệm mầu của Đức Phật để ai cũng được trải lòng từ bi với tất cả... Đến với cửa Phật không chỉ là cửa từ bi mà còn là cửa của trí tuệ. Cho nên chúng ta hãy sống và hành động sao cho đúng với chánh pháp của Ngài. Có như thế, cuộc sống này mới bớt đi nước mắt, bớt đi khổ đau, nhường chỗ cho những đóa hoa sen của hoan hỷ và hạnh phúc ngày càng nở rộ làm tươi thắm cho đời.
Liên Thảo
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|