Cảm phục tấm lòng của chàng trai Hà Nội viết thư hiến tạng chỉ hai ngày trước khi mất
11:08:00 - 24/02/2019
(PGNĐ) - Hai ngày sau khi chàng trai 30 tuổi qua đời do ung thư dạ dày, lá đơn hiến tạng mới đến được Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia.
Ngày 20/2, đường dây nóng cùa Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia nhận được cuộc gọi từ một phụ nữ. Chị là Lê Thị Phương, ở Hà Nội. Chị hỏi về lá đơn đăng ký hiến tặng mô tạng của anh họ mình là Hắc Ngọc Trung đã được chị gửi tới trung tâm vào ngày 19/2.
Cán bộ trung tâm cho biết chưa nhận được đơn này. Người gọi điện thông báo anh Trung đã qua đời và gia đình mong muốn hiến tặng giác mạc của anh theo nguyện vọng của người đã mất.
Anh Trung thuở sinh thời. Ảnh: P.H
Đại diện Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia cho biết, ngày 22/2 lá đơn xin đăng ký hiến tạng của anh Trung mới được chuyển đến bệnh viện. Thư của anh ghi ngày đăng ký là 18/2, được chị Lê Thị Phương viết hộ. "Ngày hôm ấy anh đã rất yếu", chị Phương cho biết. Phần chữ ký nguệch ngoạc của anh trong đơn cũng thể hiện rõ sức cùng lực kiệt.
Nhận được thông tin từ Trung tâm Điều phối Ghép tạng quốc gia, ông Nguyễn Hữu Hoàng, Giám đốc Ngân hàng Mắt, Bệnh viện Mắt Trung ương, lập tức đến bệnh viện 198 - nơi anh Trung trút hơi thở cuối cùng - để nhận giác mạc. Người nhà đau đớn nhưng đều đồng thuận việc hiến giác mạc.
"Đây là người thứ 23 hiến giác mạc trong năm 2019. Nghĩa cử cao đẹp của chàng trai giúp mang lại ánh sáng cho 2 người", ông Hoàng nói.
Cũng theo ông Hoàng, bệnh viện đang tiến hành hội chẩn để ghép giác mạc của anh Trung cho các bệnh nhân trong danh sách chờ.
Bác sĩ Hoàng tiến hành lấy giác mạc của anh Trung, ngày 20/2. Ảnh: P.H
Anh Hắc Ngọc Trung làm việc trong ngành ngân hàng. Anh phát hiện mắc ung thư dạ dày cách đây hai tháng. Những ngày cuối cùng, anh chia sẻ mong mỏi khi ra đi sẽ được hiến tặng mô tạng, hiến tặng một phần cơ thể mình cho sự sống và y học.
Hiến tạng cứu người công đức vô lượng!
Trong quan niệm của Phật giáo, việc hiến tạng và thi thể hoàn toàn không có một trở ngại gì cho tiến trình tái sinh của người chết sau đó mà ngược lại, nó còn có những “quả phúc” rất đáng kể. Hiện nay, việc tình nguyện hiến tạng, còn được gọi là bố thí nội tài đã trở thành nghĩa cử cao đẹp của những người quan tâm đến hạnh phúc của cuộc sống.
Hiến tạng cứu người là một nghĩa cử cao đẹp và rất ý nghĩa. Gần đây câu chuyện về anh Dương Hồng Quý - nam bệnh nhân chết não đã hiến 7 mô/tạng của mình để cứu sống 6 bệnh nhân đã viết tiếp những nốt nhạc đẹp cho nghĩa cử cao đẹp ấy. Anh Dương Hồng Quý đã hiến 7 mô/tạng của mình cứu sống 6 bệnh nhân nặng khác. Lần đầu tiên ở Việt Nam, y học ghi nhận một trường hợp hiến tạng trọn vẹn về mọi nghĩa.
Người tiếp nhận hiến mô, tạng có thể vui vẻ, không lo lắng vì nhờ sự tiếp nhận các mô, tạng của người hiến, thi thể của người chết không trở nên vô ích sau khi chết, sự sống của người hiến tái hiện trong sự sống của người tiếp nhận. Do đó, người tiếp nhận hiến mô, tạng hãy tiếp tục đi tới phía trước để làm những điều đáng làm, có giá trị.
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.