Làm thế nào để chánh niệm trong cuộc sống bận rộn
22:02:00 - 01/02/2018
(PGNĐ) - “Hiện diện với thực tại” là cách duy nhất để sống một cách trọn vẹn nhất.
Bạn có đang hiện diện trong giờ phút hiện tại? Ý niệm về sự chánh niệm, tỉnh giác - có mặt trong giây phút hiện tại, nhận thức một cách đầy đủ hơn về cuộc sống như cách nó đang diễn ra, thoạt nhìn có vẻ như đối lập ở những ai quen với việc “hy sinh sự sống” để theo đuổi các mục tiêu của bản thân. Tuy nhiên, rèn luyện và tu dưỡng sự chánh niệm sẽ giúp bạn thành tựu các mục tiêu đó và vui hưởng cuộc sống này một cách mỹ mãn hơn. Thật ra, bạn sẽ lao động có hiệu suất hơn khi bạn chánh niệm - đây chính là điều đã khẳng định từ nghiên cứu khoa học.
Ngày nay nhiều bạn trẻ thực tập thiền để có chánh niệm trong cuộc sống Quan trọng hơn, không nghi ngờ gì sự có mặt trong giờ phút hiện tại chính là cách giúp chúng ta sống một cách đầy đủ nhất mỗi ngày. Bằng việc chánh niệm, bạn thưởng thức vị ngon của thức ăn nhiều hơn, tận hưởng những gì mình đang làm một cách đúng mực hơn. Thậm chí với những việc làm bạn buồn chán như làm việc nhà chẳng hạn, cũng trở nên thật sự thú vị khi bạn sống trong sự tỉnh giác.
Dưới đây là các chia sẻ của tác giả Leo Babauta trên tờ Reader’s Digest về cách chuyển những hoạt động thường nhật thành các cơ hội để thực hành chánh niệm, mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống hàng ngày của chúng ta.
1 - Mỗi lúc chỉ làm một việc mà thôi! Hãy làm từng việc một, xong việc này tới việc khác, không nên đa tác vụ. Khi bạn đang rót nước, hãy chỉ rót nước mà thôi. Khi bạn đang ăn, hãy chỉ ăn mà thôi. Đừng cố làm thêm các việc khác trong lúc đang ăn, đang tắm hoặc khi đang lái xe.
2 - Hãy tiến hành một cách chầm chậm và tự tại
Khi bạn chỉ làm một việc, bạn có thể nôn nóng hoặc bị thúc ép với việc đang làm. Thay vào đó, hãy từ từ. Hãy để cho các hành động của bạn được thư thả, tự tại. Điều này cần sự thực tập nhưng sẽ giúp bạn tập trung chuyên chú vào một việc duy nhất. Hãy tập duy trì sự chánh niệm với các việc cần làm trong ngày.
3 - Làm ít thôi!
Nếu bạn làm ít hơn, bạn có thể làm một cách từ tốn, chỉn chu hơn với sự tập trung tốt hơn. Nếu một ngày của bạn ăm ắp các nhiệm vụ, bạn sẽ bị thúc ép hết việc này sang việc khác mà không có thời gian ngừng nghỉ. Mà khi bạn bận rộn thì làm sao có thể làm ít hơn? - Bạn có thể. Và người bận rộn nào cũng có thể. Vấn đề nằm ở chỗ xác định đâu là việc quan trọng cần làm và hãy bỏ qua các việc không quan trọng khác.
4 - Dành khoảng không giữa các việc
Liên quan đến nguyên tắc trên, điều quan trọng là cách chúng ta quản lý thời gian biểu để luôn có đủ thời gian hoàn thành mỗi nhiệm vụ. Đừng lên kế hoạch các việc quá cận nhau, hãy dành thời gian nghỉ giữa các nhiệm vụ. Điều này cho bạn sự thư giãn và cho bạn thêm thời gian nếu nhiệm vụ kéo dài hơn dự định.
5 - Dành ra ít nhất 5 phút mỗi ngày không làm gì cả!
Chỉ ngồi và yên lặng. Hãy nhận thức đầy đủ những gì bạn đang nghĩ. Tập trung vào việc hít thở. Lưu tâm đến thế giới xung quanh bạn. Hãy thư giãn với sự tĩnh lặng và yên ắng đó. Đó sẽ là một thế giới tốt đẹp cho bạn - hãy dành ra khoảng 5 phút cho sự nghỉ ngơi này.
6 - Ngưng lo lắng về tương lai
Hãy tỉnh giác trong từng suy nghĩ của bản thân. Bạn có luôn lo nghĩ về tương lai không? Hãy học cách nhận diện khi bạn đang lo lắng và sau đó hãy thực hành mang bản thân quay trở về với hiện tại. Chỉ tập trung vào những gì bạn đang làm, ngay lúc này. Hãy tận hưởng giờ phút hiện tại.
7 - Khi trò chuyện với người khác, hãy chú tâm!
Đa phần chúng ta đều dành thời gian chuyện trò cùng ai đó nhưng lại luôn nghĩ về những việc ngày mai cần làm. Hay nghĩ đến điều sẽ nói tiếp theo thay vì thật sự lắng nghe người đối diện. Hãy có mặt trong phút giây hiện tại đó, chỉ lắng nghe một cách thật sự và tận hưởng trọn vẹn thời gian bên người bạn đó.
8 - Ăn chậm và thưởng thức món ăn
Hãy thưởng thức món bạn đang ăn, từng miếng nhỏ, chậm rãi và cảm nhận vị ngon của món ăn. Điều thú vị là khi ăn như thế này, bạn sẽ ăn ít hơn và tiêu hóa tốt hơn.
9 - Sống chậm và sống đúng nghĩa
Cũng giống như cách bạn thưởng thức thức ăn bằng việc ăn chầm chậm, hãy làm mọi thứ theo cách này. Hãy chậm lại và tận hưởng từng thời khắc. Hãy hòa vào thanh âm và những điều trông thấy, hãy đánh thức các giác quan để hướng đến thế giới quanh bạn.
10 - Hãy làm cho việc lau dọn và nấu nướng trở thành sự thiền tập
Lau dọn và nấu nướng thường gây mệt mỏi nhưng đây chính là hai cách tốt đẹp để thực hành sự chánh niệm mỗi ngày. Hãy đặt toàn tâm vào các công việc ấy, tập trung và tiến hành từ từ, hoàn tất từng việc một. Điều này có thể làm thay đổi cả ngày hôm đó của bạn.
Tóm lại, điều quan trọng là cần duy trì sự thực hành này. Khi bạn khó chịu, hãy hít thở thật sâu. Khi bạn tự hỏi “Tôi nên làm gì bây giờ đây?”, hãy trả lời rằng: “Tiếp tục thực hành đi”. Và điều này sẽ giúp cho cuộc sống mỗi ngày của bạn, dù có bận rộn và áp lực thế nào đi nữa cũng trở nên dễ chịu, thảnh thơi hơn.
Nguyễn Trọng Hiếu
Nguồn: GNO
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|