Những tiếng chuông phản tỉnh
21:52:00 - 10/12/2019
(PGNĐ) - Thật sự bây giờ tôi mới thấy được giá trị sâu sắc lời nói của những bậc thầy khi tiếp nhận người xin xuất gia. Ngài nói rằng: “Bây giờ tạm thời tôi sẽ cho chú ở chùa làm công quả một thời gian. Khi nào tôi thấy chú phân biệt một cách tường tận giữa 'trắng và đen' thì khi đó tôi mới cạo tóc cho chú xuất gia”.
 Xuất gia là đi theo lý tưởng cao đẹp - Ảnh minh họa
“Trắng và đen” là vị thầy muốn nói đến người xuất gia phải phân biệt được “thiện và bất thiện”; đâu là việc nên làm của người xuất gia, đâu là việc của người thế tục. Cần thấy rằng thời trước, xuất gia cho một người chọn lựa rất là kỹ, cho nên bấy giờ người xuất gia không được nhiều như ngày nay.
Còn ngày nay một số vị thầy vì tâm nguyện độ tha nên có tư tưởng rằng: “Tội cho họ, cứ xuất gia cho họ càng sớm càng tốt, tu được ngày nào hay ngày đó, họ tu chỉ một ngày nếu hoàn tục cũng có phước ngày đó vậy”.
Thật sự tư tưởng này không sai, nhưng chính vì điều này đã làm cho những ngoại đạo, những người không biết gì về Phật pháp, những người không tin nhân quả... cũng được xuất gia. Rồi khi họ xuất gia, cạo đi mái tóc, khoác lên mình chiếc áo tu rồi bắt đầu “mượn đạo tạo đời”. Những thành phần bất hảo này đã làm cho Phật pháp và uy tín của Giáo hội bị ảnh hưởng trong thời gian qua. Những sự việc như thế đã làm cho tín đồ Phật tử mới chập chững vào đạo, niềm tin Phật pháp chưa vững đã bị lung lay, thối chuyển. Điều đó thật vô cùng đáng tiếc, vì sao thế? Chúng ta hãy tự hỏi lấy lại chính mình: “Một con sâu có thể làm sầu nồi canh chăng?”. Chẳng lẽ hạt giống bồ-đề mà chúng ta ươm mầm chăm sóc bấy lâu, lại dễ bị thối thất chỉ vì những thành phần như thế sao? Chính vì Giáo hội và bổn sư đã có những sơ hở, tạo cơ hội cho các thành phần ngoại đạo, bất hảo xuất gia, đã vô tình tạo ra “những vi trùng trong thân sư tử”. Chúng ta đã thấy nghe chuyện những thầy này, cô kia trong thời gian gần đây làm cho chúng ta ngạc nhiên, buồn...
Thời Đức Phật còn tại thế cũng đã có những hạng ngoại đạo muốn phá hoại Phật pháp, nên xuất gia làm Sa-môn. Sau khi làm Sa-môn thì họ làm tất cả những việc “hữu dư” nhằm gieo vào tư tưởng của người dân là “đệ tử Phật đã làm như thế này, như thế kia....”. Khi Đức Phật biết được có những người như thế, Ngài đã họp và tẫn xuất những người như thế ra khỏi Tăng đoàn.
“Này các Tỷ-kheo, biển lớn không chứa chấp xác chết. Nếu có xác chết trong biển lớn, lập tức bị quăng lên bờ hay vất lên trên đất liền. Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, người nào là ác giới, theo ác pháp, sở hành bất tịnh, không phải Sa-môn mà tự xưng Sa-môn, không sống phạm hạnh, nội tâm hôi hám, chứa đầy tham dục. Chúng Tăng không sống chung với người ấy, lập tức hội họp lại và đuổi người ấy ra khỏi chúng Tăng” (Kinh Tiểu bộ, chương 5, phẩm Trưởng lão Sona).
Thật vậy, khi có xác chết ngoài biển khơi, những cơn sóng sẽ đưa xác ấy tấp vào bờ. Những người phá giới cũng vậy, không thể tồn tại trong biển cả Phật pháp. Những người con Phật thấy được những điều như thế cần phải “phản quan tự kỷ”, hãy tự soi chiếu lại chính mình. Dẫu biết rằng “Phật pháp bất ly thế gian” nhưng chúng ta phải luôn cảnh tỉnh lại chính mình “hòa đồng chứ không hòa tan”, đừng bao giờ bị lôi kéo bởi những thứ cám dỗ thường tình của thế gian mà đánh mất đi lý tưởng giác ngộ, giải thoát.
Đối với người Phật tử cần phải hiểu Tứ y (bốn điều y cứ), trong đó có “Y pháp bất y nhân”. Nghĩa là chúng ta học Phật, nương tựa giáo điển mà Đức Phật đã để lại, đó chính là chân lý. Nếu như chúng ta không nương tựa vào giáo pháp mà lại nương tựa vào một vị thầy nào đó, lỡ như vị đó làm sai điều gì, sẽ khiến cho chúng ta suy sụp về tinh thần, làm cho niềm tin Phật pháp trong tâm chúng ta bị thối chuyển lung lay, thì chúng ta đã đi lầm đường, tu tập sai đường lối của Phật dạy vậy.
Trí Ngộ
Nguồn: GNO
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|