Làm gì để phòng lây nhiễm nCoV nơi công cộng?
21:30:00 - 30/07/2020
(PGNĐ) - Người đến nơi công cộng cần đeo khẩu trang, sát khuẩn tay. Trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng, khách sạn, khu du lịch... khử khuẩn hàng ngày.
Trước nguy cơ bùng phát dịch, Bộ Y tế khuyến cáo người dân hạn chế đến chỗ đông như trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng, khách sạn, khu du lịch... để phòng nCoV. Nếu bắt buộc phải đến, mỗi cá nhân lưu ý vệ sinh, khử khuẩn để tự bảo vệ mình.
Đầu tiên, vệ sinh đôi bàn tay sạch, đây là biện pháp đơn giản mà rất hiệu quả phòng dịch. Rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước sạch. Các thời điểm rửa tay cần thiết là sau khi ho, hắt hơi; sau khi cầm, nắm, tiếp xúc với các vật dụng có nguy cơ như nút bấm thang máy, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can...; sau khi đi vệ sinh; sau khi vệ sinh cho trẻ; trước khi ăn; khi bàn tay bẩn, trước khi vào và sau khi ra khỏi khu dịch vụ.
Trong trường hợp không có xà phòng và nước sạch, có thể dùng dung dịch sát khuẩn tay đã được Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành; hoặc dung dịch cồn y tế chứa ít nhất 60% cồn.
Tránh dùng các sản phẩm được quảng cáo là nước rửa tay khô có khả năng diệt khuẩn chưa được phép lưu hành. Khi đó, có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh và gây phản ứng phụ tại chỗ như viêm da kích ứng, dị ứng thậm chí gây độc hại khi dung dịch bay vào mắt, mũi, miệng hoặc thức ăn. Chỉ sử dụng nước rửa tay trong trường hợp không có nước và xà phòng, tuyệt đối không lạm dụng.
Hạn chế đưa tay sờ lên mặt, mũi, miệng. Không vào khu dịch vụ nếu có các biểu hiện sốt, ho, khó thở, mệt mỏi hoặc đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.
Luôn che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải, khăn giấy rồi vứt bỏ vào thùng rác và rửa sạch tay. Không được khạc nhổ bừa bãi. Sử dụng khẩu trang đúng cách khi đến khu dịch vụ theo hướng dẫn của Bộ Y tế và bỏ khẩu trang sau khi sử dụng vào thùng rác.
Khử khuẩn nền nhà, tường, bàn ghế, các đồ vật trong phòng, gian bán hàng, khu chơi của trẻ em, khu vệ sinh chung, ít nhất một lần mỗi ngày. Trong thời gian ở khu dịch vụ, nếu có biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở, đau họng, thông báo ngay cho người làm việc tại khu dịch vụ để được hướng dẫn và hỗ trợ. Ban quản lý khu dịch vụ, du lịch, trung tâm thương mại cần vệ sinh khu dịch vụ hàng ngày bằng các chất tẩy rửa thông thường như chai xịt tẩy rửa đa năng dùng sẵn. Có thể pha dung dịch tẩy rửa bồn cầu gia dụng (chứa khoảng 5% sodium hypochlorite) theo tỷ lệ 10 ml dung dịch tẩy rửa với một lít nước, lau các bề mặt.
Vị trí có tiếp xúc thường xuyên như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, nút bấm thang máy, tay vịn lan can: khử khuẩn ít nhất 2 lần một ngày.
Bố trí dung dịch rửa tay khô tại sảnh đón tiếp, lối vào, sảnh chờ. Đảm bảo đủ nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch rửa tay, giấy vệ sinh tại nhà vệ sinh.
Tăng cường thông khí tại các phòng, gian bán hàng, khu vui chơi... của khu dịch vụ bằng cách mở cửa ra vào và cửa sổ hoặc các giải pháp phù hợp khác; hạn chế sử dụng điều hòa.
Bố trí đủ thùng đựng chất thải có nắp đậy, hàng ngày thu gom chất thải và đưa đi xử lý. Cung cấp đầy đủ khẩu trang cho người làm việc có tiếp xúc với khách hàng. Tăng cường đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong khu dịch vụ.
Đặc biệt, đối với người trở về từ Đà Nẵng, không thuộc nhóm cách ly tập trung, phải khai báo y tế và tự cách ly tại nhà. Thời gian là 14 ngày, kể từ ngày nhập cảnh, ngày tiếp xúc cuối cùng với ca nhiễm hoặc nghi nhiễm nCoV, từ ngày rời khỏi xã, phường có trường hợp bị bệnh.
Nếu người nghi nhiễm nCoV được chẩn đoán không mắc bệnh, thì những người cách ly do tiếp xúc gần với người này sẽ kết thúc cách ly. Thùy An / VnExpress
Nguồn: GNO
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|