Vì sao ngọc xá lợi chỉ có ở các nhà sư
17:53:00 - 15/04/2015
(PGNĐ) - Từ lâu trong Phật giáo người ta đã tin rằng những vị sư đạt Chính Quả sẽ tích lũy được một dạng vật chất trong cơ thể của họ mà người thường không có, đó là các hạt ngọc xá lợi.
Loại vật chất này sẽ lưu lại trong tro cốt sau khi hỏa táng, và có hình dáng giống hạt ngọc hay đá quý. Loại vật chất này được cho là đến từ các cảnh giới khác, chứ không phải từ thế giới này.
Các hạt này được gọi là hạt ngọc xá lợi hay xá lị. Đã có một vài nghiên cứu về hiện tượng này. Một số nguồn nhận định rằng hạt xá lợi chưa được kiểm nghiệm, vì chúng rất hiếm và mang tính chất linh thiêng.
Nhà vật lý thuộc trường Đại học Stanford, Tiến sĩ William A. Tiller, và một nhóm các nhà nghiên cứu đã kiểm nghiệm năng lượng tỏa ra xung quanh xá lợi.
Tiến sĩ Nisha J. Manek là tác giả dẫn đầu báo cáo, và báo cáo này đã được trình báy tại Hội nghị thường niên “Hướng tới một ngành Khoa học Ý thức” tổ chức tại trường Đại học Arizona vào năm 2012. Tiến sĩ Manek đã hoàn thành khóa huấn luyện chuyên nghiệp tại trường Đại học Stanford và từng là một thành viên lâu năm của tổ chức y tế Mayo Clinic trước khi bắt đầu làm việc với Viện Khoa học Năng lượng Tâm linh của Giáo sư Tiller.
Manek vốn không phải là một tín đồ Phật giáo, đã mô tả những cảm giác của bà trước hạt xá lợi như sau: “Tôi cảm thấy một nguồn năng lượng tinh tế rất rõ ràng tỏa ra từ di vật này hướng đến trung tâm trái tim tôi. Cảm giác này là riêng tư và cá nhân, nhưng nó cho thấy một sự “Nhất thể” hay đồng nhất với mọi người và vạn vật. Không có thứ gì tương tự như vậy trong các trải nghiệm thông thường”.
Ngọc xá lợi của các vị cao tăng
Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các phương pháp được giáo sư Tiller phát triển để đánh giá khách quan những cảm nhận có thể là chủ quan của Manek về nguồn năng lượng phát xuất từ các di vật.
GS Tiller đã nghiên cứu các ảnh hưởng vật lý tồn trữ trong ý thức con người. Ông giả định rằng có hai loại vật chất. Một là loại chúng ta có thể cảm nhận bằng các giác quan thông thường; ông miêu tả những loại vật chất này tồn tại ở cấp độ nguyên tử/phân tử điện.
GS Tiller miêu tả vật chất này có một trạng thái năng lượng tự do nhiệt-động-lực-học lớn hơn mà thông thường chúng ta không thể cảm nhận được—nó cực kỳ mạnh mẽ. GS Tiller tuyên bố rằng ông đã tìm thấy một cách để phát hiện ra loại vật chất này, nhưng chỉ khi nó xếp chồng hay tương tác với loại vật chất nguyên tử/phân tử điện mà chúng ta có khả năng nhận thức và đo lường. Điều này không phải luôn luôn xảy ra, vì hai loại vật chất này thường tồn tại cách biệt.
Ý định của con người sẽ kích hoạt một lại vật chất trung quan gọi là hạt deltron. Các hạt deltron sẽ tạo điều kiện tương tác cho hai loại vật chất này. Nghiên cứu của GS Tiller và Bác sĩ Manek phát hiện thấy những di vật này đã bị ảnh hưởng bởi ý nghĩ của con người.
“Chúng ta có thể cho rằng những hiện vật này… không có khả năng nhận thức, nhưng chắc chắn có một phương diện ý thức đã tác động vào cả hai loại vật chất này.”
heo báo cáo, “Chúng ta có thể cho rằng những hiện vật này… không có khả năng nhận thức, nhưng chắc chắn có một phương diện ý thức đã tác động vào cả hai loại vật chất này. Trong trường hợp của các hạt xá lợi Phật, qua hàng trăm năm, sự thờ cúng đã liên tục tác động vào những di vật này. Nếu không có sự tôn kính hay từ bi, các hạt xá lợi này sẽ biến mất”. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện rằng trật tự nguyên tử-phân tử trong không gian [xung quanh các hạt xá lợi] được bố trí chặt chẽ hơn”.
Các hạt xá lợi vẫn còn là một điều bí ẩn. Dường như việc hỏa táng những người bình thường không lưu lại những vật chất như vậy, tuy nhiên, vẫn chưa thể chứng minh được rõ ràng những hạt xá lợi này thuộc về một thế giới khác.
Trang Ebay đang tràn ngập các hiện vật được cho là hạt xá lợi, bán với mức giá ít nhất là 10 USD. Một tổ chức tôn giáo đang rao bán một bộ sưu tập hạt xá lợi với mức giá 4.000 USD để duy trì hoạt động.
Các nghiên cứu của GS Tiller và bác sĩ Manek cho thấy hạt xá lợi có thể tồn trữ một năng lượng nhất định và có thể ảnh hưởng đến người cúng bái, nhưng nguồn năng lượng này một phần cũng có thể là do người cúng bái truyền sang chúng.
Theo Qúy Khải (ĐKNTV)
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|