Tâm bất nhị
23:08:00 - 01/04/2018
(PGNĐ) - Điều thú vị dưới đây cũng ‘độc nhất vô nhị’ mà tôi vừa mới tái khám phá ra là Cái bản lai của Tâm thức không biết phân biệt Nhị nguyên mà là Bất nhị.
Não phàm phu tạo ra sắc tướng, hiện hữu, nhị nguyên. Tâm Bồ-đề tạo ra vô sắc tướng, phi vật chất, bất nhị.
Vậy thì cái ‘tái khám phá’ này có gì mới lạ để mà hứng thú? Tâm Bồ-đề tạo ra vô sắc tướng, phi vật chất, bất nhị
Những điều mà Bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc giảng thuyết, ‘Não ta có một đặc điểm lý thú là không thể cùng lúc nghĩ tới hai việc [nhị nguyên]’.
Điều này, không có gì mới lạ đối với đa số nhân sinh có được một chút kiến thức về khoa học phổ thông. Đó là não suy nghĩ đơn phương độc đạo vì con người được cấu tạo với hành động một chiều (process in serial).
Cho dù họa vô đơn chí nhưng bộ não chỉ có thể lo một chuyện mỗi lúc chứ không thể suy nghĩ nhiều điều song song.
Nên nhớ rằng bộ não không phải là Tâm thức nhưng mà là nơi để cho Tâm phan duyên tạm sở trụ rồi từ đó mới sinh ra vô lượng vật, với muôn vạn phiền não, bất an chứ sắc tướng không bao giờ phiền được cái Tâm bất nhị.
Tâm bất nhị này đã được Bát-nhã Tâm kinh nói đến từ cả ngàn năm về trước. Chúng ta lẫn khoa học chỉ tái chứng minh ý kinh của Phật giáo Đại thừa.
Trong Trung quán luận, Bồ-tát Long Thọ giải thích, ‘Con người không thể chấp vào tánh Không, vì nó trái với hiện thực cuộc sống, cũng không thể chấp vào tánh Có, vì nó mê muội và gây ra đau khổ, phiền não không sao kể xiết... Nhưng nếu bác bỏ có tự tính - nghĩa là Trung quán rơi vào đoạn kiến. Tương tự nếu bác bỏ không - sao không nói thường kiến?’.
Tôi mạo muội mượn ý Lục tổ trong Bảo đàn kinh để hy vọng làm sáng tỏ ý trên:
‘Phật bảo: Có và không có hai tánh, nhị nguyên, một là thường, hai là vô thường. Phật tánh chẳng phải thường, chẳng phải vô thường, thế nên chẳng đoạn, gọi là chẳng hai.... phàm phu thấy hai, người trí rõ thấu tánh nó, không một lẫn không hai, nhưng là tánh bất nhị tức là Phật tánh’.
Con người cũng không thể dễ dàng chấp nhận tánh trung đạo ở giữa có-không vì con người được cấu tạo với bản tánh suy luận nhị nguyên.
Hay nói theo quan niệm của Phật giáo thì chúng sinh vì bị vô minh che chướng với tập tục phân biệt nhị nguyên nên khó hiểu bất nhị. Quên đi tự tánh bất nhị của tâm!
Có thể vì vậy cho nên tâm vọng tưởng quá khứ vị lai mà không thể dễ dàng chấp nhận tánh trung đạo ở giữa quá khứ vị lai đó là hiện tại (t = 0)?
Nhưng quan niệm trên đây cũng chính là điều mà đa số vẫn còn vô minh lầm tưởng là có hiện tại. Nếu quá khứ và tương lai là một dòng thời gian luôn luôn vô thường thì hiện tại ở đâu giữa dòng thời gian luân chuyển đó? Hiện tại không bao giờ là tâm điểm 0 (t ≠ 0).
Vua Trần Nhân Tông tức Sơ tổ Trúc Lâm (1258-1308) đã để lại tiêu chuẩn cho dòng thiền của Ngài qua bài kệ dài Hữu cú vô cú mà một đoạn trong bài kệ của Ngài đã diễn tả rốt ráo ý trên:
Hữu cú vô cú/ Phi hữu phi vô/ Khắc chu cầu kiếm/ Sách ký án đồ.
Dịch nghĩa:
Câu có câu không/ Chẳng có chẳng không/ Khắc thuyền mò kiếm/ Tìm ngựa bản đồ.
Lê Huy Trứ
Nguồn: GNO
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|