Chi tiết tin tức

Kinh tế Thương mại có thể học hỏi từ Phật giáo

16:46:00 - 23/10/2017
(PGNĐ) -  Do đó, các doanh nghiệp muốn thu hút tài năng tốt nhất, có thể học một vài bài học từ những lời dạy kinh nghiệm cổ đại, chẳng hạn như từ giáo lý đạo Phật. Một trong những tôn giáo ảnh hưởng nhất thế giới, đã tập trung vào việc đạt được ý nghĩa cao đẹp hơn và theo con đường giải phóng mọi khổ đau, kêu gọi xóa bỏ giai cấp, đem lại sự tự do bình đẳng cho loài người, kể từ thế kỷ thứ 6 trước kỷ nguyên Tây lịch.

Một cuộc hỗn loạn năm 2016, chấm dứt các cuộc khủng bố tấn công ở Châu Âu, Brexit và một cuộc bầu cử Tổng thống gây tranh cãi tại Hoa Kỳ, dường như đã làm rung chuyển Deloitte (Deloitte Millennial Survey). 

 

Năm 2016, Deloitte Millennial Survey đã lập kế hoạch rút ngắn thời gian từ nhà tuyển dụng của họ. Tuy nhiên, sau biến động chính trị xã hội, những tham vọng đó đã được nới lỏng, theo khảo sát thường niên lần thứ 6 của Deloitte Global. Các chuyên gia trẻ tuổi cho biết, họ ít có khả năng đảm bảo việc làm của họ, sự không chắc chắn đó phát sinh từ sự xung đột và đặc biệt là ở các quốc gia phát triển không lạc quan về triển vọng trong tương lai. Những phát hiện này dựa trên việc nghiên cứu trên 30 quốc gia vào tháng 09 năm 2016.

 

Theo một cuộc khảo sát do Deloitte (Deloitte Millennial Survey) thực hiện mới đây, 63% nhân viên thế hệ Y (những người sinh ra vào đầu thập niên 1980 đến cuối thập niên 1990, tức có độ tuổi từ 25-35) cho biết họ không được các công ty tạo điều kiện để phát triển kỹ năng lãnh đạo. Deloitte Global cho rằng, có một thái độ khác nhau khi để cho người lớn tuổi làm việc. Họ muốn làm việc cho các tổ chức cam kết có các giá trị và đạo đức, nơi có một mục đích cao hơn, không đơn giản chỉ là tạo ra lợi nhuận.

 

Do đó, các doanh nghiệp muốn thu hút tài năng tốt nhất, có thể học một vài bài học từ những lời dạy kinh nghiệm cổ đại, chẳng hạn như từ giáo lý đạo Phật. Một trong những tôn giáo ảnh hưởng nhất thế giới, đã tập trung vào việc đạt được ý nghĩa cao đẹp hơn và theo con đường giải phóng mọi khổ đau, kêu gọi xóa bỏ giai cấp, đem lại sự tự do bình đẳng cho loài người, kể từ thế kỷ thứ 6 trước kỷ nguyên Tây lịch.

 

Các tổ chức, đặc biệt là trong lĩnh vực phi lợi nhuận và từ thiện, có thể giúp thêm sinh lực cho nhân viên, bằng cách sắp xếp cách họ đo lường hiệu quả trong hoạt động kinh doanh, với các nguyên tắc đạo đức của đạo Phật. Điều này cũng có thể cải thiện năng suất, một thước đo quan trọng của hoạt động kinh tế và mức sống.

 

Đây là những phát hiện trong nghiên cứu của chúng tôi. Chúng tôi đã phỏng vấn 63 Giám đốc Điều hành từ các tổ chức phi lợi nhuận và nhận thấy rằng hầu hết họ chỉ đơn giản là nhập khẩu và các mô hình chiến lược từ thế giới kinh doanh để đánh giá hiệu quả của họ. Thật không may, đây là một thế giới thúc đẩy bằng cách tối đa hóa lợi nhuận, đi ngược với mục đích cơ bản của các tổ chức này.

 

Tham gia và sinh hoạt

 

Nhiều nghiên cứu đã xác định rằng, hầu hết nhân viên không chỉ được thúc đẩy bằng tiền bạc, trong khi cách tiếp cận và kết hợp phần thưởng cũng như những kỷ luật lỗi thời. Sự cam kết của nhân viên bây giờ là mục tiêu cuối cùng của các nhà quản lý và nó không chỉ là sự hài lòng trong công việc.
 

Nó có thể là một cá nhân, là hoàn toàn hài lòng với một công việc và chưa tham gia vào nó. Thay vào đó, sự tham gia được tìm thấy nơi công việc hấp dẫn và nhân viên nào cảm thấy tự hào; làm việc mà một trong những được kích hoạt tăng cường. Các nhân viên đã chuẩn bị bắt tay vào công việc và sẵn sàng làm vượt chỉ tiêu của doanh nghiệp; bởi vì họ được làm bằng sự đam mê chứ không phải là sự bắt ép trách nhiệm đơn thuần.

 

Một số người cho rằng tâm linh và kinh doanh không nên trộn lẫn vào nhau, nhưng cả hai đều đóng một vai trò quan trọng trong xã hội và đời sống của người dân. Họ nên được xem phụ thuộc lẫn nhau. Các kỷ luật tâm linh có thể cung cấp những hiểu biết sâu sắc về các kỹ thuật để đạt được cam kết lâu dài từ các nhân viên. Ít nhất, trí tuệ cổ đại (đạo Phật) có thể cung cấp một số bài học để hiểu ý nghĩa của việc tìm kiếm và hiểu được ý nghĩa cao hơn trong cuộc sống của bạn là gì?

 

Một sự tập trung khác

 

Thậm chí điều này có thể áp dụng nhiều hơn nữa trong các tổ chức phi lợi nhuận. Nhiều tổ chức phi lợi nhuận sử dụng các biện pháp thực hiện chuẩn, được thiết kế để giúp các tổ chức truyền thống tối đa hóa doanh thu, đồng thời giảm chi phí. Lý do cũng thường là căn cứ cho việc sử dụng đo lường hiệu suất, là một tiêu chuẩn thương mại, cho thấy đo lường chỉ hỗ trợ hiệu quả cao hơn.

 

Điều này có thể che khuất các chiều kích đạo đức và lòng nhân từ của họ. Thay vào đó, tập trung vào việc hiểu các dữ liệu như số lượng sản phẩm được phân phối, hay đánh giá một dịch vụ có theo số lượng. Nhân viên được khen thưởng vì năng lực của họ để đạt điểm cao về các tiêu chuẩn nhất định. Mặc dù điều này không có những sai lầm, điều đó có nghĩa là các cuộc thảo luận và chú ý được đẩy về phía tiền bạc vật chất.

 

Trong khi đó, tương tác xã hội phong phú, tin tưởng và những câu chuyện tích cực, không đủ đảm bảo, đủ điều kiện, không được chú ý và không được khen thưởng. Nhân viên sẽ có khả năng tin tưởng vào tổ chức của họ tốt hơn, nếu nó rõ ràng và minh bạch, là các biện pháp thực hiện của họ, thúc đẩy sự gắn kết xã hội và tạo ra các giá trị xã hội.

 

Nghiên cứu của chúng tôi nhận thấy rằng, các triết lý tâm linh có thể cung cấp điều này. Phật giáo, ví dụ, dạy các đệ tử của mình phải chịu trách nhiệm cá nhân lớn hơn cho hành động của họ và có quyết định đúng đắn, lành mạnh nơi hành động của họ. Điều này có thể bao gồm những cách làm việc của mọi người, có liên quan và có ý thức xã hội như thế nào, nhưng cũng là nhận thức về kinh doanh của họ. Rủi ro và đổi mới là cốt lõi để các tổ chức, nhân viên phải có chính niệm, để đánh giá và khai thác các cơ hội khi họ phát sinh.

 

Nó cũng áp dụng cho ý nghĩa tài chính - cách thức chi tiêu tiền bạc. Những lý do tinh thần cho các mục đích và hoạt động có thể bổ sung cho các mục tiêu thương mại. Hầu hết các nhân viên trong khu vực phi lợi nhuận, đều muốn giúp đỡ mọi người và đây là động cơ khuyến khích họ làm việc trong ngành này, thường vì ít tiền hơn. Bằng chứng cũng cho thấy rằng việc chấp nhận tinh thần (đức tự chủ, sự tự tin) trong các tổ chức, có thể dẫn đến việc ra quyết định tốt hơn, tăng cường tính sáng tạo, giảm bớt sự vắng mặt và kiểm soát cảm xúc tốt hơn.

 

Các nguyên tắc đạo đức Phật giáo không chỉ vì mục đích phi lợi nhuận. Các nguyên tắc tinh thần như ý nghĩa cao hơn, nhận thức (về bản thân và môi trường) và sự gắn kết (thuộc cộng đồng) có thể có liên quan đến các lĩnh vực khác, đặc biệt nếu các công ty muốn tái thu hút và tiếp tục thêm sinh lực cho lực lượng lao động của họ.

 

Nhiều người đã tham gia vào việc này, bằng các chương trình trách nhiệm xã hội, tình nguyện viên và các mục tiêu phát triển bền vững. Một số công ty lớn, chẳng hạn như Google và Target của nhà bán lẻ, thậm chí đã áp dụng các phương pháp thông tin tinh thần để gặt hái một số lợi ích. Tuy nhiên, thực tiễn quản lý như đo lường hiệu suất, đã không bắt kịp với mong muốn sâu sắc hơn, nhiều nhân viên có thể có. 

 

Vân Tuyền (Nguồn: The Conversantinon Media Group)

Nguồn: phatgiao.org.vn

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin