Lạ lùng cây cho nghìn trái ở chùa Bửu Quang
20:49:00 - 07/02/2015
(PGNĐ) - Gần một năm nay, tại chùa Bửu Quang (ấp Vàm An, xã Quới An, huyện Vũng Liêm, Vĩnh Long) bỗng xôn xao bởi có một loài cây trổ bông khổng lồ với hàng nghìn trái như chuỗi ngọc nên người dân gọi là cây bạch ngọc trai.
Cây lạ được người dân gọi là cây bạch ngọc trai với hàng ngàn trái trên đọt
|
Điều kỳ lạ, đây là lần đầu tiên cây cho trái với số lượng hàng nghìn trái bám trên nhiều buồng khác nhau ở ngọn cây. Khi trái hình thành, các tàu lá bắt đầu rụng hết, chỉ còn lại toàn trái là trái. Trái già có hạt với lõi cứng như đá gồm 2 màu trắng - đen, có thể kết thành chuỗi, đẹp như chuỗi ngọc trai.
Sư cô Huệ Phương, giám tự chùa Bửu Quang, cho biết cách đây khoảng 5 tháng, trái lạ này bắt đầu chín rụng. Người dân xung quanh nhặt về chơi, có người hiếu kỳ mang về chà vỏ ra thử xem thì bên trong có màu đen rất đẹp. Tiếp tục dùng giấy nhám chà thì có màu trắng trong. "Sau đó, họ khoan lỗ làm thành vòng chuỗi để đeo. Người này truyền tai cho người kia, thế là họ kéo nhau đến chùa để chờ lượm hạt cây lạ này để làm chuỗi ngọc...", sư cô Huệ Phương cho biết thêm.
Không chỉ người dân địa phương đến giành nhau nhặt trái, cả những người dân ở nơi khác cũng kéo đến chùa để nhặt. Mỗi ngày, có từ vài chục người đến cả trăm người kéo tới gây mất an ninh trật tự.
“Thấy sự việc ngày càng phức tạp, tôi đã bàn với những Phật tử thân thiết của chùa mượn 10 giàn giáo của thợ hồ ráp cao lên để hái trái. Tuy nhiên, do quá cao, chỉ có hai người leo lên tới nhưng cũng không hái được bao nhiêu. Những người lớn tuổi kể, cây này chỉ có trái đúng một lần rồi chết. Cuối cùng, chúng tôi quyết định đốn hạ cây xuống để cho mọi người cùng nhặt làm chuỗi đeo, tránh tình trạng tranh giành đáng tiếc xảy ra”, sư cô nói.
Sư cô Huệ Phương bên một nhánh cây lạ
|
Ông Thái Bình Quyền (66 tuổi), ngụ cùng địa phương, cho biết: "Tôi cũng có tham gia hái trái cho chùa. Đây là lần đầu tiên trong đời tôi thấy loại cây lạ đời, trái nhiều như thế này. Không kể số trái mà người dân lượm được, chúng tôi vừa hái vừa nhặt được 13 bao trái tất cả (loại bao đựng khoảng 30 kg)”.
Với hàng trăm người tham gia nhặt trái, ở địa phương cũng đã hình thành gần chục điểm làm vòng ngọc từ loại trái lạ này. Anh Trần Thanh Quang (32 tuổi, nhà ở cạnh chùa) nói: “Tôi trở thành một người thợ làm vòng, kết hạt chuỗi ngọc bất đắc dĩ lúc nào không biết. Gia đình tôi tham gia nhặt, cũng được trên 1.000 trái. Tôi nhận đánh vỏ, chà nhám trái cây lạ này cũng kiếm được rất nhiều tiền. Nếu chà trái bỏ lớp vỏ ngoài đến lớp vỏ đen thì 5.000 đồng/trái, đến lớp vỏ trắng thì tiền công 10.000 đồng/trái. Chỉ 2 - 3 tháng tham gia làm thợ bất đắc dĩ, bản thân tôi thu nhập cũng đã được trên 20 triệu đồng, sắm sửa được rất nhiều đồ đạc trong gia đình".
Anh Trần Thanh Quang trở thành một người thợ bất đắc dĩ
Trái lạ kết thành chuỗi ngọc trông rất đẹp mắt
|
Theo sư cô Huệ Phương, bà về chùa này đã hơn 10 năm. Thỉnh thoảng, nghe chú Tư Hoa (70 tuổi, nhà gần chùa) kể nguồn gốc cây này được ông xin ở chùa Vạn Cổ (cù lao xã Quới Thiện, huyện Vũng Liêm) mang về 4 cây để trồng, nhưng 2 cây đã chết, chỉ còn lại 2 cây. Cách nay 2 năm, có 1 cây đã bị trốc gốc, giờ chỉ còn 1 cây cho trái...
Nhiều người bảo, phải mất từ 60 - 70 năm cây lạ này mới có trái một lần.
Bài, ảnh: Thanh Đức (TNO)
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|