Nhật Bản: Hàng nghìn du học sinh, sinh viên, Phật tử và cộng đồng người Việt về chùa Đại Ân đón Tết
18:03:00 - 02/02/2025
(PGNĐ) - Trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc, hàng nghìn du học sinh, sinh viên, Phật tử và cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống tại Nhật Bản trở về chùa Đại Ân vui xuân, tu học và chúc mừng đầu năm mới.
| Chùa Đại Ân khai kinh Dược Sư với sự tham gia của hàng nghìn người Việt Nam đang sinh sống tại Nhật Bản |
Ni sư Thích nữ Tâm Trí, Hội trưởng Hội Phật tử Việt Nam tại Nhật Bản, trụ trì chùa Đại Ân Tochigi và chùa Đại Ân Honjo Saitama cho biết: "Tết cổ truyền trong những ngày vừa qua tại chùa Đại Ân thật ấm áp. Hàng nghìn du học sinh, sinh viên, Phật tử và cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống tại Nhật Bản trở về chùa Đại Ân tụng kinh Dược Sư, nghe pháp thoại, đón Tết, dùng cơm và dành cho nhau những lời chúc thân tình". Để giữ gìn truyền thống văn hóa, tập tục của người Việt Nam, chùa Đại Ân đã tổ chức gói 1.100 chiếc bánh chưng, tổ chức ẩm thực chay với các món ăn truyền thống; viết hàng ngàn tờ thư pháp và tặng lộc đầu xuân mới đến cộng đồng người Việt. Được biết, tại Nhật Bản hiện nay có hơn 520 nghìn người Việt Nam sinh sống, trong đó hơn 100 nghìn sinh viên, khoảng 330 nghìn thực tập sinh. Với người Việt Nam đang học tập, sinh sống tại Nhật Bản, chùa Đại Ân ở Honjo Saitama và Tochigi từ lâu đã là mái nhà chung, là điểm tựa tâm linh và Ni sư Thích nữ Tâm Trí chính là người hướng dẫn tinh thần của nhiều người Việt tại đây. Hình ảnh người Việt Nam đang sinh sống tại Nhật Bản về chùa Đại Ân đón Tết cổ truyền: | Tết cổ truyền ấm áp trong những ngày vừa qua tại chùa Đại Ân. Đông đảo bà con về chùa cầu an, tụng kinh Dược Sư, thính pháp |
| Tết ấm áp đầy ý nghĩa của người Việt tại xứ người |
| Hàng nghìn Phật tử cùng tụng kinh Dược Sư, cầu nguyện bình an cho bản thân, gia đình và cộng đồng người Việt đang học tập, mưu sinh tại Nhật Bản |
| Hàng nghìn câu đối đỏ và lời chúc lành được Ni sư Thích nữ Tâm Trí tặng đến các bạn trẻ nhân dịp đầu năm mới |
| Về chùa đón Tết giúp bà con phần nào vơi đi nỗi nhớ nhà, vừa giữ gìn nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam ở xứ người |
| Gia đình Phật tử đưa con về chùa đón Tết |
| "Chùa Đại Ân được xây dựng không chỉ nơi thờ Phật mà còn là cầu nối giao thoa giữa hai văn hóa Việt - Nhật, là nơi để cộng đồng có thể gửi gắm, chia sẻ nhiều vấn đề trong cuộc sống", Ni sư Tâm Trí cho biết |
| Hình ảnh dễ dàng bắt gặp ở chùa Đại Ân khi xuân đến Tết về |
| Chùa là mái ấm của người Việt Nam, nhất là những người đang tha hương cầu thực ở nơi xứ người. Tết Ất Tỵ - 2025, nhiều du học sinh và Phật tử không ngại di chuyển hơn 120 km để về chùa Đại Ân vui xuân, họp mặt, tu tập vào đầu năm mới |
Khánh Vi - Ảnh: Ch.Đại Ân
Nguồn: GNO
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|