Ấn Độ: Đức Đạt Lai Lạt Ma viếng thăm Thánh đường Hồi giáo Sunni và Shia
19:55:00 - 02/08/2016
(PGNĐ) - Ngày 27/07/2016, nhân chuyến hành hương khu vực Ladakh, vùng đất nằm rìa Tây Tạng, thuộc bang Jammu và Kashmir, Ấn Độ, Đức Đạt Lai Lạt Ma viếng thăm Thánh đường Hồi giáo Sunni và Shia gần một Tu viện Phật giáo Tây Tạng.
Sau khi viếng thăm Tu viện đền Jokhang, Đức Đạt Lai Lạt Ma từng bước chân an lạc khoảng 50 mét, Ngài viếng thăm Thánh đường Hồi giáo Sunni kiến tạo trong những năm 1666-1667, theo lịch sử sự kiến tạo ngôi Thánh đường Hồi giáo Sunni ở thị xã Leh, thuộc bang Jammu và Kashmir, Ấn Độ, đã được thỏa thuận giữa các vị Hoàng đế Aurangzeb 1658 – 1707 (*), Đế quốc Mogul (**), Hoàng đế Deldan Namgyal (1642-1694), Ấn Độ tại thời điểm đó.
Ngài được sự tiếp đón nồng hậu của các chức sắc và cộng đồng Hồi giáo Sunni trong một buổi lễ cầu nguyện. Kế tiếp, Đức Đạt Lai Lạt Ma đi bách bộ khoảng 200 mét, Ngài viếng thăm Thánh đường Hồi giáo Shia, Đại diện các Giáo sĩ Hồi giáo Shia và cộng đồng Hồi giáo Sunni và cộng đồng Phật giáo cùng tham gia buổi lễ cầu nguyện.
Lãnh đạo cộng đồng Hồi giáo Shia cho biết đây là chuyến viếng thăm lần thứ ba, đức Đạt Lai Lạt Ma quang lâm đến Thánh đường Hồi giáo này.Đức Đạt Lai Lạt Ma chia sẻ với hai cộng đồng Hồi giáo Sunni và Shia trong bầu không khí hòa ái, tình hữu nghị đoàn kết tôn giáo.
Chú thích: (*) Hoàng đế Mughal Aurangzeb (1658-1707), là vị Hoàng đế Mogul thứ 6, trị vì từ năm 1658 đến khi qua đời 1707, ông là vị Hoàng đế Mogul vĩ đại cuối cùng, nổi tiếng là người có nhiều chiến công lẫn tội ác. Hoàng đế Mughal Aurangzeb ngự trị Tiểu lục địa Ấn Độ trong gần nửa thế kỷ, trở thành Hoàng đế Mogul thứ hai có thời gian trị vì lâu dài nhất, sau Akbar. Trên cương vị vua Mogul, Aurangzeb đã tiến hành rất nhiều cuộc chiến tranh chinh phạt. Kết quả là ông đã xâm chiếm được một lãnh thổ rộng lớn, phần lớn ở miền Nam Ấn Độ, khiến cho ông có lãnh thổ rộng hơn bất kì một vị Hoàng đế Mogul nào khác.Ngoài việc chinh phạt cao nguyên Decca, ông cũng thực viện chính sách bảo trợ văn học nghệ thuật. Là một tín đồ Hồi giáo sùng đạo, Aurangzeb luôn khuyến khích thần dân theo đạo Hồi. Ông đã phá huỷ nhiều công trình nghệ thuật vì lo ngại rằng chúng có thể được người dân thờ cúng như những vật được tôn sùng. Ông cũng thi hành chính sách dung dưỡng chế độ đẳng cấp, phân biệt đối xử với các tín đồ Ấn Độ giáo.
(**) Đế quốc Mogul - một đế quốc Hồi giáo (chịu ảnh hưởng từ nền văn hoá Ba Tư) ở Tiểu lục địa Ấn Độ đã ra đời vào năm 1526, nắm quyền kiểm soát trên phần lớn tiểu lục địa trong các thế kỷ XVII và XVIII, và cáo chung vào giữa thế kỷ XIX.
(***)Hoàng đế Deldan Namgyal (1642-1694) đã phải xoa dịu Hoàng đế Aurangzeb (1658-1707), Đế quốc Mogul, bằng cách thỏa thuận cho xây dựng một Thánh đường Hồi giáo ở Leh, Ladakh, J & K. Ấn Độ.
Vân Tuyền (Nguồn: Tibetan Review)
Nguồn: phatgiao.org.vn
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|