Ấn Độ: Trùng tu ngôi chùa mang dấu ấn ngài Huyền Trang
17:26:00 - 01/05/2018
(PGNĐ) - Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại Kolkata (Ấn Độ), ông Ma Zhanwu, vừa khẳng định sẽ trùng tu tu viện 50 năm tuổi Huyền Trang thành ngôi chùa Trung Quốc “hiện đại nhất” trên đất Phật.
 Tòa nhà tưởng niệm ngài Huyền Trang tại Ấn Độ
Tu viện Huyền Trang hiện tọa lạc tại vùng ven phía Nam thành phố Kolkata, được xây dựng để ghi nhận công đức vị pháp sư cùng tên nổi tiếng ở thế kỷ thứ VII, một học giả, nhà du hành, dịch giả, thực hiện hành trình từ Trung Quốc sang Ấn Độ.
Hơn 50 năm trước, cộng đồng người Trung Quốc tại Ấn Độ đã chung tay kiến tạo nên tu viện này.
Những người Trung Quốc di dân đã đến thành phố Kolkata vào thế kỷ XVIII và làm việc tại cảng Calcutta. Họ đã đóng góp phát triển xã hội và kinh tế của thành phố thông qua hoạt động sản xuất và buôn bán các sản phẩm về ngành da, kinh doanh nhà hàng và các cửa tiệm chăm sóc sắc đẹp. Di dân người Trung Quốc tập trung lại thành phố người Hoa, tọa lạc ngay trung tâm Kolkata.
Zhanwu, một người gốc Hoa tham dự lễ đặt đá công trình mới trong khuôn viên tu viện cũ chia sẻ với các cơ quan truyền thông rằng, sau khi xây xong, đây sẽ là ngôi chùa thực sự “kiên cố và mang dáng dấp hiện đại” nhưng vẫn lưu giữ kiểu dáng và phong cách đặc trưng của một ngôi chùa Trung Quốc.
Mô tả về lễ đặt đá, một sự kiện thể hiện “khởi đầu tốt đẹp trên phương diện trao đổi văn hóa của hai quốc gia”, viên chức ngoại giao Trung Quốc tại Kolkata cho biết nơi đây sẽ là một điểm đến quan trọng ở phương Đông và là điểm du lịch cho du khách trong và ngoài nước.
Ông Ma Zhanwu cũng cho biết, sau khi được tu bổ với những thiết bị và tiện nghi hiện đại, ngôi chùa sẽ là một bước tiến quan trọng, làm sâu sắc thêm việc trao đổi tình hữu nghị và hợp tác của nhân dân hai quốc gia rộng lớn này, tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau và thúc đẩy sự phát triển liên tục trong việc thắt chặt quan hệ song phương.
“Chúng tôi mong muốn tu viện sẽ được biết đến một cách rộng rãi trong lòng người người dân Ấn Độ và thế giới”, ông Tổng Lãnh sự cho biết. Dịp này, ông và Lãnh sự quán khẳng định sẽ đồng hành cùng với các lãnh đạo của tu viện trong suốt quá trình đại trùng tu tu viện.
Ngài Huyền Trang đã đến Ấn Độ hơn 1.400 năm trước bằng Con đường tơ lụa và đã thỉnh một số lượng lớn kinh, sách Phật giáo về lục địa Trung Quốc. Điều này đã giúp sức và đóng góp rất lớn cho việc phát triển và lưu truyền Chánh pháp tại Trung Quốc cũng như ra thế giới.
“Câu chuyện và hành trình của ngài Huyền Trang là một ví dụ tiêu biểu, điển hình cho việc trao đổi tình hữu nghị giữa hai quốc gia và là một ví dụ nêu cao tinh thần Con đường tơ lụa đặc trưng, góp sức quan hệ hợp tác hòa bình, bình đẳng, hiểu biết lẫn nhau”, ông Ma Zhanwu cho biết.
Trước các câu hỏi liên quan đến tranh chấp biên giới giữa hai quốc gia trong thời gian vừa qua, ông Ma Zhanwu trình bày một cách ngắn gọn: “Đây là vấn đề thuộc về biên giới giữa nhiều quốc gia, không chỉ Ấn Độ và Trung Quốc”.
Buổi lễ đặt đá chính thức đại trùng tu chùa Huyền Trang được bắt đầu bằng nghi thức tâm linh Phật giáo trang nghiêm và thành kính. Nghi thức này được dẫn dắt bởi HT. Guangquan, trụ trì cùng chư Tăng chùa Lingyin, đến từ Hàng Châu, Trung Quốc.
Chư tôn đức trong pháp phục cà-sa vàng và áo tràng nâu đã thành tâm tán tụng, thực hiện nghi thức chú nguyện nhiễu Phật và sái tịnh cho tấm biển tượng trưng lễ khởi công. Tấm biển này được đặt tại vị trí chính thức tiến hành khởi công. Ngay sau khóa lễ, toàn thể chư Tăng và đại biểu đã thực hiện thời kinh cầu nguyện ngắn tại không gian tu viện cũ.
Bảo Thiên - Nguyệt Bảo An (theo TS)
Nguồn: GNO
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|