Ấn Độ: Đức Dalai Lama kêu gọi hủy bỏ hệ thống đẳng cấp
20:15:00 - 19/04/2018
(PGNĐ) - Trong một cuộc gặp với các du khách quốc tế hôm thứ Hai vừa qua, 16-4, Đức Dalai Lama đã nhắc đến hệ thống giai cấp của Ấn Độ đã tạo ra sự chia rẽ và nhấn mạnh đến sự bất bình đẳng. Ngài đã nói rằng "đã đến lúc phải từ bỏ quan niệm cũ" và thêm rằng: "Đã đến lúc phải thừa nhận rằng hiến pháp Ấn Độ cho phép mọi công dân có quyền bình đẳng, do đó không có chỗ cho sự phân biệt đối xử trên cơ sở đẳng cấp - tất cả chúng ta đều là anh chị em".

Tại cuộc họp đặc biệt, do Văn phòng của Đức Dalai Lama tổ chức, 500 du khách từ 68 quốc gia đã có cơ hội để đối thoại với vị lãnh đạo tinh thần Tây Tạng tuổi ngoài 80.
Ngài hoan nghênh lịch sử lâu dài của Ấn Độ về đạo đức thế tục và tôn trọng tất cả các truyền thống tôn giáo. "Ấn Độ là quê hương của tất cả các truyền thống tôn giáo lớn của thế giới và cũng tôn trọng người không tín ngưỡng. Điều này thực sự tuyệt vời và là cái để tự hào", Đức Dalai Lama nói. Hệ thống đẳng cấp là sự lạc hậu duy nhất còn lại ở Ấn Độ, ngài lưu ý thêm rằng ngay cả Đức Phật cũng đã phản đối và hủy bỏ hệ thống phân chia đẳng cấp từ hơn 2.000 năm trước; điều được thể hiện trong Tăng đoàn của Ngài.
"Về tinh thần và cảm xúc, con người chúng ta đều giống nhau. Tất cả chúng ta đều cảm thấy tức giận và hận thù, thậm chí cả tôi nữa, nhưng tất cả chúng ta đều có tiềm năng nuôi dưỡng lòng bi mẫn, tha thứ và khoan dung. Những cảm xúc phá hoại được dựa trên sự thiếu hiểu biết… những cảm xúc xây dựng như tình yêu và từ bi được hỗ trợ bởi lý trí, vì vậy chúng ta có thể sử dụng bộ não của mình để phát triển và củng cố chúng".
Đây không phải là lần đầu tiên Đức Dalai Lama lên tiếng chống lại hệ thống đẳng cấp ở Ấn Độ. Năm ngoái, ngài đã mô tả nó như là phong kiến, nói rằng "Cái gọi là hệ thống đẳng cấp không phải do Thượng đế tạo ra, không phải bởi bất kỳ nhà truyền giáo nào, mà bởi các hệ thống phong kiến. Các địa chủ đã tạo ra một tầng lớp thượng lưu và tầng lớp thấp hơn để khai thác người khác. Cuối cùng tầng lớp thấp hơn, về mặt tâm lý (đã bị làm suy yếu), làm theo những gì mà tầng lớp thượng lưu nói. Nhưng đây không phải là dân chủ … và đã lỗi thời".
Trong cuộc họp hôm thứ Hai, Đức Dalai Lama nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc chấp nhận sự đồng nhất của nhân loại trong thế giới liên kết của chúng ta. "Có trên 7 tỷ người trên hành tinh này. Không giống như động vật, con người chúng ta được trang bị với năng lực để suy nghĩ và giao tiếp. Chúng ta nên sử dụng năng lực này để nuôi dưỡng sự hòa hợp và hòa bình", ngài nhấn mạnh.
"Nếu chúng ta cứ nghĩ về bản thân, thế giới sẽ trở nên rất cô đơn. Ví dụ, nếu tôi nghĩ về bản thân mình như Đức Dalai Lama và những người còn lại như những người khác, tôi sẽ rất cô đơn", ngài nói thêm.
Người đoạt giải Nobel Hòa bình cũng bàn về các khái niệm phổ biến khác về bất bình đẳng. Nhớ lại chuyến thăm Nam Phi, ngài mô tả cách mà một người tranh cãi rằng có sự khác biệt giữa người da đen và da trắng. "Tôi đã nói với ông ta nhờ một chuyên gia về não và thực hiện một kiểm tra về sự khác biệt giữa bộ não của một người da trắng và da đen", Đức Dalai Lama nói, và thêm rằng Tạo Hóa không tạo ra sự khác biệt trong con người.
Hệ thống đẳng cấp của Ấn Độ được cho là có tuổi hơn 3.000 năm. Trong khi hiện tại đã bị cấm trong hiến pháp Ấn Độ, nhưng hệ thống này vẫn còn phổ biến về mặt văn hóa trong cả nước. Mặc dù phân biệt đối xử với các tầng lớp thấp hơn là bất hợp pháp, nhưng nạn phân biệt đối xử và bạo lực vẫn còn tồn tại.
Một trong những nhóm người hầu như bị xua đuổi bởi hệ thống đẳng cấp là người Dalit. Để thoát khỏi sự phân biệt đối xử của xã hội dựa trên đẳng cấp truyền thống, nhiều người Dalit đã chuyển đổi sang đạo Phật, đã cho họ một cộng đồng mới, và một cảm giác tự tin mới và tự khẳng định giá trị của riêng mình.
Văn Công Hưng (Theo Buddhistdoor Global)
Nguồn: GNO
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|