Bế mạc Hội thảo Phật giáo châu Á vì hòa bình (ABCP)
10:03:00 - 29/06/2019
(PGNĐ) - Với sự tham dự của 12 nước thành viên chính thức, sau 3 ngày làm việc trong tinh thần hòa hợp và tôn trọng các dị biệt, Hội thảo Phật giáo châu Á vì hòa bình (ABCP) lần thứ 11, nhân kỷ niệm 50 năm thành lập, đã bế mạc trọng thể lúc 18:00 (23-6-2019) tại Tu viện Gandan Tegchenling, thủ đô Ulaanbaatar, Mông Cổ.
Đến tham dự Lễ bế mạc có bà Ingha Rhonda King, chủ tịch Hội đồng Kinh tế và Xã hội của Liên Hiệp Quốc, lãnh đạo Phật giáo Nam tông, Bắc tông và Kim cang thừa thuộc các nước Phật giáo châu Á và hơn 160 đại biểu quốc tế đến từ 40 quốc gia và hàng trăm Phật tử Mông Cổ.
Bà Ingha Rhonda King, chủ tịch Hội đồng Kinh tế và Xã hội của Liên Hiệp Quốc
Trong ngày 22-6-2019, TT. Thích Đức Thiện, Phó chủ tịch - Tổng Thư ký HĐTS kiêm Trưởng Ban Phật giáo quốc tế GHPGVN, thay mặt GHPGVN, có bài phát biểu nói về tầm quan trọng của những lời dạy về hòa bình của đức Phật mang lại an lạc và hạnh phúc cho công dân toàn cầu cũng như những nỗ lực của cộng đồng Phật giáo châu Á trong việc xây dựng hòa bình suốt 5 thập niên qua.
TT. Thích Đức Thiện, Phó chủ tịch - Tổng Thư ký HĐTS kiêm Trưởng Ban Phật giáo quốc tế GHPGVN, thay mặt GHPGVN, đọc bài phát biểu tại Hội thảo.
TT. Thích Nhật Từ, Phó Ban Phật giáo quốc tế và Phó viện trưởng HVPGVN tại TP.HCM được mời tham gia Ủy ban tu chỉnh Hiến chương và làm chủ tọa Diễn đàn thành lập các Ủy ban ABCP. Đại hội đã thảo luận và tu chỉnh Hiến chương ABCP gồm 12 điều và 121 khoản. Các đề xuất của TT. Thích Nhật Từ về việc thành lập 8 Ủy ban thường trực đã được các đại biểu thảo luận và nhất trí thông qua.
TT. Thích Nhật Từ, Phó Ban Phật giáo quốc tế và Phó viện trưởng HVPGVN tại TP.HCM được mời tham gia Ủy ban tu chỉnh Hiến chương và làm chủ tọa Diễn đàn thành lập các Ủy ban ABCP.
Trong 8 Ủy ban gồm (i) Ủy ban về hòa bình, giải trừ quân bị và tránh xung đột (Commission on Peace, Disarmament and Conflict Avoidance), (ii) Ủy ban về môi trường, biến đổi khí hậu (Environment and Climate Change), (iii) Ủy ban về phát triển bền vững (Sustainable Development), (iv) Ủy ban về đối thoại và hợp tác tôn giáo (Interreligious Dialogue and Cooperation), (v) Ủy ban về phụ nữ và bình đẳng giới (The Status of Women and Gender Equality), (vi) Ủy ban về trẻ em và tuổi trẻ (Children and Young People), (vii) Ủy ban về nhân quyền (Human Rights) và (viii) Ủy ban về truyền thống, di sản và văn hóaPhật giáo (Buddhist Tradition, Culture and Heritage), GHPGVN đảm trách Ủy ban về môi trường, biến đổi khí hậu và Ủy ban về trẻ em và tuổi trẻ.
Đông đảo các đại biểu từ các nước về tham dự
Trong ngày 23-6-2019, với sự tín nhiệm cao của các Trung tâm quốc gia ABCP, HT. Thích Thiện Nhơn, đức Dalai Lama 14, HT. Tep Vong, Tăng thống Bangladesh được bầu làm Cố vấn của ABCP.
Giáo sư Lê Mạnh Thát và TT Thích Nhật Từ được bầu làm Ủy viên thường trực của ABCP
Trong ngày 23-6-2019, với sự tín nhiệm cao của các Trung tâm quốc gia ABCP, HT. Thích Thiện Nhơn, đức Dalai Lama 14, HT. Tep Vong, Tăng thống Bangladesh được bầu làm Cố vấn của ABCP.
GS. Lê Mạnh Thát và TT. Thích Nhật Từ được bầu làm Ủy viên thường trực của ABCP. TT. Thích Đức Thiện được bầu làm Phó chủ tịch ABCP, nhiệm kỳ 2019-2022.
Trong cộng đồng Phật giáo Việt Nam TT. Thích Đức Thiện là người thứ hai đảm nhận vai trò Phó chủ tịch ABCP, người thứ nhất là Trưởng lão Thích Minh Châu.
Trong năm thập niên qua, lãnh đạo Phật giáo Việt Nam làm thành viên sáng lập ABCP gồm có HT. Thích Tâm Anh, HT. Thích Danh Hảo. Làm thành viên của ABCP qua các nhiệm kỳ có HT. Thích Trí Thủ, HT. Phạm Thế Long và HT. Thích Minh Châu cho đến ngày viên tịch.
HT. Khambolama D. Choijamts, Chủ tịch ABCP, Trưởng Ban tổ chức Đại hội ABCP lần thứ 11 đọc diễn văn.
Trong buổi họp báo trước Lễ bế mạc, HT. Khambolama D. Choijamts, Chủ tịch ABCP, Trưởng Ban tổ chức Đại hội ABCP lần thứ 11, khẳng định rằng với sự tu chỉnh Hiến chương và sự tham dự của 3 vị Phó chủ tịch mới (Việt Nam, Ấn Độ và Liên bang Nga) và sự tham gia của các Trung tâm quốc gia ABCP mới, ABCP sẽ đóng góp nhiều hơn nữa cho hòa bình và phát triển bền vững tại châu Á và trên toàn cầu.
TT. Thích Đức Thiện cam kết rằng: “Với sự tin tưởng của ABCP, bản thân tôi và GHPGVN sẽ đóng góp tích cực vào các hoạt động xây dựng hòa bình và phát triển bền vững theo chủ trương của LHQ, mà Việt Nam là một thành viên tích cực”.
TT. Thích Đức Thiện cam kết rằng: “Với sự tin tưởng của ABCP, bản thân tôi và GHPGVN sẽ đóng góp tích cực vào các hoạt động xây dựng hòa bình và phát triển bền vững theo chủ trương của LHQ, mà Việt Nam là một thành viên tích cực”.
Diễn đàn ABCP được khởi xướng vào tháng 7-1969 và chính thức thành lập ngày 13-7-1969 tại thủ đô Ulaanbaatar, Mông Cổ. Từ năm 1970 đến nay, ABCP đã trải qua 10 kỳ đại hội, tại Sri Lanka năm 1972, Ấn Độ năm 1974, Nhật Bản năm 1976, Lào năm 1986 và 2003 và tại Mông Cổ trong các năm 1979, 1982, 1990, 1998.
Theo dự kiến, Đại hội ABCP sẽ diễn ra tại Ấn Độ năm 2020 và tại Việt Nam năm 2021. Diễn đàn ABCP được đăng ký vào nhóm các tổ chức phi chính phủ về “Các hoạt động kinh tế và xã hội của LHQ” (ECOSOC consultative status).
Diễn đàn ABCP được khởi xướng vào tháng 7-1969 và chính thức thành lập ngày 13-7-1969 tại thủ đô Ulaanbaatar, Mông Cổ.
Chiều ngày 22-6-19, hơn 160 đại biểu quốc tế dự tiệc chiêu đãi của chính phủ Mông Cổ, sau đó, thưởng thức chương trình biểu diễn nghệ thuật Mông Cổ đặc sắc tại Nhà hát lớn quốc gia. Sau Lễ bế mạc, các đại biểu dự tiệc chiêu đãi của Giáo hội Phật giáo Mông Cổ.
Đại hội ABCP lần thứ 11 đã khép lại nhưng lại mở ra cơ hội hợp tác giữa các truyền thống Phật giáo, góp phần cống hiến các giải pháp Phật giáo về hòa bình và phát triển bền vững trong khu vực và trên toàn cầu.
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.