Chi tiết tin tức

Canada: Chủ nhà Hội nghị lần thứ 7 các tôn giáo trên Thế giới năm 2018

22:29:00 - 05/02/2018
(PGNĐ) -  Toronto được đánh giá là thành phố đa dạng nhất trên thế giới và là ngôi nhà của 6 triệu người Canada, đã được chọn làm thành phố chủ nhà của Quốc hội lần thứ 7 các tôn giáo trên thế giới, được tổ chức vào tháng 11 năm 2018. Việc Toronto được lựa chọn thực hiện bởi Hội đồng của Ủy viên của Tổ chức Quản trị tại cuộc họp vào tháng 04 năm 2017.

 

 

 

 

Hơn 10.000 người sẽ tham gia Nghị viện 2018, với thời gian một tuần (7 ngày), bao gồm hơn 500 chương trình, hội thảo và đối thoại, với các cuộc triển lãm văn hóa nghệ thuật âm nhạc, khiêu vũ, nghệ thuật nhiếp ảnh và các sự kiện liên quan do các cộng đồng tôn giáo trên toàn thế giới tổ chức.

 

Từ Quốc hội năm 1983 của Thế giới về Tôn giáo tại Chicago, Hoa Kỳ, các Nghị viện hiện đại đã thu hút được những người tham dự từ hơn 200 tín ngưỡng tôn giáo, thế tục khác nhau và hơn 80 quốc gia đến các cuộc họp quốc tế tại Chicago (1993), Cape Town (1999), Barcelona (2004), Melbourne (2009) và thành phố Salt Lake (2015). 

 

Những sự kiện của Nghị viện này là những cuộc họp lâu đời nhất, lớn nhất và bao gồm nhất của thế giới về phong trào liên tôn toàn cầu. Giáo sư Mark Toulouse, đồng Chủ tịch của Ủy ban Tổ chức, tin rằng "việc lựa chọn Toronto là một sự kết hợp hoàn hảo cho Quốc hội. Đây là một trong những thành phố đa văn hóa và đa tôn giáo nhất trên thế giới, Toronto là nơi hoàn hảo cho Quốc hội các tôn giáo thế giới. Có hơn 140 ngôn ngữ và ít nhất 47% dân số Toronto nói tiếng mẹ đẻ không phải tiếng Pháp hoặc tiếng Anh. Hơn phân nửa dân số ra đời ngoài Canada, đại diện cho hơn 200 dân tộc".

 

Thị trưởng thành phố Toronto John Tory bổ sung sự ủng hộ của ông cho một Nghị viện Toronti, nói rằng: “Không có sự đa dạng nào của chúng ta rõ ràng hơn là ở nhiều nơi thờ tự mà các bạn có thể tìm thấy trong các cộng đồng trên khắp thành phố Toronto. Những thể chế này là một bộ phận cấu thành của cơ cấu xã hội của thành phố chúng ta... và cộng đồng tín ngưỡng của chúng tôi giúp xây dựng các cầu nối liên thông hiểu biết lẫn nhau, và thành phố Toronto trở thành nơi chào đón những người thuộc mọi niềm tin tôn giáo”.

 

Nỗ lực điển hình của người Canada – và đặc biệt là người dân Ontaria – để chào đón người lạ và người nhập cư, tôn vinh các cộng đồng bản địa và bảo vệ trái đất bằng những sáng kiến công cộng của họ, là nguồn cảm hứng cho các thành phố toàn cầu khác muốn xây dựng một thế giới thiện mỹ hơn. Chủ tịch Ủy ban lựa chọn địa điểm của Quốc hội Andras Corban Arthen nói: “Toronto là nơi diễn ra các cuộc đối thoại quan trọng về hòa giải, cách tiếp cận môi trường và sự hội nhập của các nhóm di dân. Một cộng đồng liên tôn sôi nổi và rộng mở, là một yếu tố quyết định trong việc trả lời câu hỏi: Tại sao Toronto? Tại sao bây giờ?

 

Trong cuộc họp báo tại Hội trường Thành phố Toronto vào ngày 02/05/2017, Tiến sĩ Larry Greenfield, Giám đốc Điều hành Tôn giáo Thế giới cho biết sự kiện 2018 là “Cơ hội phi thường cho mọi người trên toàn cầu tham gia vào các vấn đề quan trọng trên thế giới như biến đổi khí hậu, đói nghèo và bạo lực. Chúng tôi đặc biệt khuyến khích bởi người bản địa, phụ nữ và thanh thiếu niên, những người sẽ được đặc biệt trong số các nhà lãnh đạo quốc tế từ khắp nơi trên thế giới đến Quốc hội này”.

 

Trung tâm hội nghị Metro Toronto (MTCC) là nơi tổ chức cho hàng nghìn người tham dự Nghị viện vào năm 2018. Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Barry Smith tại địa điểm cho biết: "Chúng tôi vinh dự là địa điểm đầu tiên của Canada tổ chức Quốc hội Tôn giáo Thế giới. Toronto tự hào về sự đa dạng văn hoá của mình và chúng tôi mong muốn chào đón các đại biểu đến từ khắp nơi trên thế giới vì hòa bình, công lý và bền vững".

 

Giáo sư Mark Toulouse tán thành: “Trong thời đại của chúng ta, rất ít điều quan trọng hơn là phát triển toàn cầu về văn hóa liên quan đến tôn giáo và các sáng kiến tìm kiếm công lý xã hội, hợp tác và đối thoại giữa các tôn giáo và sự hiểu biết giữa tôn giáo và phi tôn giáo. Nội dung và các mối quan hệ toàn cầu liên quan đến Quốc hội. Đối với tôi, đặc biệt thú vị khi chào mừng Quốc hội đến thành phố Toronto khi kỷ niệm 125 năm ngày thành lập”.

 

Trong ngày 18 tháng tới, chương trình Nghị viện 2018 sẽ được xây dựng với sự tham vấn chặt chẽ với Chính quyền thành phố Toronto, cũng như với các bên liên quan đến tôn giáo và công dân trên khắp mọi miền đất nước Canada và trên toàn thế giới, để sự kiện này phản ánh quan điểm và ưu tiên của nhiều tôn giáo và ý thức hệ.

 

Linh mục John Joseph Mastandrea, Đại sứ Quốc hội và Đại tá Interfaith phục vụ trong Ủy Ban Điều hành của Hội đồng Interfaith Toronto, sẽ là những người giới thiệu sự kiện năm 2018 cho các nhóm trên khắp Ontario. Ông nói: "Hơn cả một biểu tượng, Quốc hội là một công cụ của hòa bình. Đó là lý do tại sao Quốc hội các tôn giáo Thế giới sẽ hội tụ ở Toronto vào năm 2018".

 

Vân Tuyền (Nguồn: Parliament of The Worlds Religions)

Nguồn: phatgiao.org.vn

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin