Chi tiết tin tức

Điểm nhấn nhân ngày Quốc tế hạnh phúc: Nữ toán học gia 76 tuổi nhận giải toán học danh giá Abel 2019

19:03:00 - 20/03/2019
(PGNĐ) -  Tin từ Viện Hàn lâm khoa học Na Uy, giải toán học Abel danh giá lần đầu tiên cho một nữ toán học - một hôm trước ngày Quốc tế hạnh phúc, được các hãng thông tấn lớn trên toàn cầu và ở Việt Nam hoan hỷ dẫn nguồn.

Karen Keskulla Uhlenbeck đã đặt thêm dấu nhấn mạnh khẳng định căn cứ khoa học hiển nhiên về quyền bình đẳng giới, nữ quyền khi chạm chân lên bục danh dự nhận giải thưởng toán học hàng đầu thế giới với số tiền  thưởng chừng 703.000 USD ở tuổi 76.

Thêm một dấu mốc nhấn mạnh về sức sáng tạo và đóng góp ở đỉnh cao của người cao tuổi. Bản thân bà đã cống hiến không mệt mỏi trong sự nghiệp tranh đấu cho nữ quyền song hành hoạt động nghiên cứu toán, một trong những lý do bởi bà từng là nạn nhân của sự phân biệt giới ngay ở nước Mỹ.

Công trình toán học – theo đánh giá của hội đồng trao giải mang tính cách mạng khiến thay  đổi cách nhìn về một lĩnh vực toán hình học được tôn vinh khi bà đã về hưu (2014) sau một hành trình tận hiến cho khoa học.

Bà Karen Uhlenbeck, học giả nghiên cứu cao cấp thỉnh giảng tại ĐH Princeton ở Mỹ, là người phụ nữ đầu tiên được trao giải thưởng toán học danh giá Abel - Ảnh: AFP

Bà Karen Uhlenbeck, học giả nghiên cứu cao cấp thỉnh giảng tại ĐH Princeton ở Mỹ, là người phụ nữ đầu tiên được trao giải thưởng toán học danh giá Abel - Ảnh: AFP

Khi đề cao người trẻ, sức trẻ không thể tránh xu hướng chỗ này chỗ khác xem nhẹ vai trò người cao tuổi và sự kiện một cụ bà qua ngưỡng thất thập vẫn có thành tựu to lớn ở lĩnh vực nghiên cứu đỉnh cao là toán hình học khiến sự ngưỡng mộ là đương nhiên và buộc phải nắn chỉnh cái nhìn (nếu có) về lệch lạc về tuổi già.

Qua tham khảo các trang tiếng Anh – hình ảnh Bà Karen Keskulla Uhlenbeck diễn giảng toán trên bảng khúc triết mạch lạc không khác một nữ giáo sư trẻ. Có lẽ nữ Tiến sĩ Karen Keskulla Uhlenbeck rất hạnh phúc trong cận kề ngày quốc tế hạnh phúc và sự kiện ấy gieo niềm hoan hỷ, hạnh phúc cho mọi người bên ngoài nước Mỹ - quê hương bà.

Mừng thay...

Giải thưởng Abel được đặt tên theo tên của nhà toán học Na Uy ở thế kỷ 19, ông Niels Henrik Abel. Giải thưởng được chính phủ Na Uy thành lập năm 2002 và một năm sau thì trao giải này lần đầu tiên.

Giải Abel tôn vinh những thành tựu toán học xuất sắc,nhưng không xét những thành tựu đã được trao giải Nobel.

Cùng với Huân chương Fields - giải thưởng được trao 4 năm một lần tại mỗi kỳ đại hội quốc tế của Hiệp hội Toán học quốc tế (IMU), Abel là một trong những giải thưởng toán học danh giá nhất thế giới.

Theo thông tin tiểu sử về bà Karen Uhlenbeck trên trang Wikipedia (tiếng Anh), bà tên đầy đủ là Karen Keskulla Uhlenbeck, sinh ngày 24-8-1942, là người Mỹ. Bà là giáo sư toán tại ĐH Texas ở Austin.

Nguyễn Thành Công

Nguồn: phatgiao.org.vn

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin