Hà Lan: Tiến hành nghiên cứu xác ướp 1000 năm tuổi của một Thiền sư Trung Quốc
10:15:00 - 26/12/2014
(PGNĐ) - Một cuộc kiểm tra đặc biệt vừa diễn ra tại trung tâm y tế Meander, Hà Lan. Các nhà khoa học đã tiến hành chụp CT và nội soi cho một xác ướp Trung Quốc 1000 năm tuổi. Nhân viên y tế tại đây đã tình nguyện giúp đỡ công việc này trong khoảng thời gian của họ. Đứng đầu nghiên cứu này là một chuyên gia trong lĩnh vực văn hóa và nghệ thuật Phật giáo và cũng là người quản lý khách mời tại bảo tàng quốc tế tại Rotterdam. Bác sĩ khoa nội và X-quang đã tiếp nhận xác ướp cho các cuộc kiểm tra tại bệnh viện vào ngày 3/9 năm nay. Những xác ướp có niên đại từ thế kỷ 11 hay 12 chính là một phần của cuộc triển lãm xác ướp diễn ra vào đầu năm nay.

Xác ướp đang được kiểm tra tại Meander là của vị thiền sư Liuquan, Trung Quốc. Việc phát hiện ra xác ướp mang một ý nghĩa văn hóa rất lớn. Tuy không phải là xác ướp duy nhất của Phật giáo, nhưng đây là xác ướp duy nhất của Phật giáo Trung Quốc được nghiên cứu bởi các nhà khoa học phương Tây.
Với một ống nội soi được dùng trong công nghệ phẫu thuật, các nhà khoa học đã tiến hành kiểm tra khoang ngực và bụng đồng thời cũng lấy được những mẫu vật chưa xác định. Họ đã tìm thấy một mẩu giấy ghi bằng chữ Trung Quốc cổ đại bên trong một cơ quan của xác ướp. Các nhà khoa học còn dùng một máy quét CT có độ nét cao để thấy được bên trong xác ướp và lấy mẩu xương để làm xét nghiệm DNA.
Nghiên cứu này sẽ được xuất hiện trong một chuyên đề về thiền sư Liuquan. Sau khi tiến hành nghiên cứu, xác ướp này sẽ được đưa đến Hunggary và trưng bày tại bảo tàng Lịch sử quốc gia ở Budasep cho đến tháng 5/2015.
(Dịch từ Buddhistartnews)
Theo Pháp Bảo
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|