Hàn Quốc điều tra bắt giữ kẻ buôn lậu, thu hồi 11 bức tượng Phật cổ
17:07:00 - 01/12/2016
(PGNĐ) - Vào đầu tháng 11/2016, Cảnh sát thủ đô Seoul, Hàn Quốc thông báo đã bắt giữ 48 người buôn lậu cổ vật trong cuộc điều tra kéo dài bốn tháng, và đã thu hồi 4.542 (bốn nghìn năm trăm bốn mươi hai) cổ vật, trong đó có bộ Daming Lu (大明律-Đại Minh Luật) (1367-1683), bộ Luật nổi tiếng của thời nhà Minh, Trung Quốc, một danh sách các di sản văn hóa của tỉnh Chungcheongnam-do, phía tây Hàn Quốc và Dongui Bogam (東醫寶鑑-Đông y bảo giám) (*) được xem là từ điển về y học cổ truyền, do Ngự y Heo Jun (Hứa Tuấn-허준) (1546 – 1615) soạn dưới thời Joseon (Triều Tiên) …
Trưởng phòng Điều tra tội phạm, Cảnh sát quốc gia Hàn Quốc, Song Won Yeong cho biết: “Từ năm 1985, Hàn Quốc đã mất 82,7/% Cổ vật Văn hóa và Cảnh sát cố gắng để thu hồi lại các hiện vật”. Theo Cục Di sản Văn hóa Hàn Quốc, từ năm 1985 đã có 700 báo cáo về tình trạng các cổ vật bị đánh cắp. Trong số cổ vật được thu hồi, có tượng đức Phật A Di Đà bằng đồng, thuộc bảo tháp năm tầng bằng đá, tại ngôi già lam cổ tự Muryang (Vạn Thọ san Vô Lượng Thọ Tự), quận Buyeo, Chungcheongnam-do, phía tây Hàn Quốc, được cho là đã biến mất 27 năm, tính từ khi được phát hiện lần đầu năm 1971, trong quá trình trùng tu ngôi già lam cổ tự, và bị đánh cắp vào năm 1989. Vào thời điểm cảnh sát bắt được thủ phạm, cổ vật đã bị bán đi, nên họ đã phải lần theo dấu vết đến nay và biết rằng; nó đang được cất giữ tại kho Bảo quản của một Bảo tàng. Thậm chí nếu bị bắt vì tàng trữ cổ vật trái phép, mọi người cũng từ chối trao lại cho Chính quyền với lý do họ không biết đó là cổ vật bị đánh cắp. Cùng thời điểm, Giám đốc của một Bảo tàng khác cũng bị bắt do đã mua 15 cổ vật thuộc ngôi già lam cổ tự Okcheon (Ngọc Tuyền Am) quận Goseong (Cổ thành), tỉnh Gyeongsang Nam, Hàn Quốc, khoảng thời gian 1991-1999, trong đó có bức tranh cổ “Bodhisattvas of the Theree World” với giá 12,970 USD, dù biết chúng bị đánh cắp. Cảnh sát đã tìm thấy bức tranh cổ này bằng cách sử dụng hồ sơ lưu trữ, bản đồ để định vị/theo dõi. Một nhân viên cảnh sát cho biết: “Nhiều cổ vật văn hóa bị buôn lậu ra nước ngoài ngay sau khi bị đánh cắp. Đó là lý do tại sao chúng tôi cần thu hồi chúng càng sớm càng tốt”. Vào hôm thứ Ba, ngày 29/11/2016, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Hàn Quốc đã thu thập được 11 bức tượng Phật thếp vàng đã bị đánh cắp từ sáu ngôi già lam cổ tự khác nhau. Chư tôn đức thiền phái Tào Khê, Phật giáo Hàn Quốc sẽ công bố việc phục hồi các bức tượng và trả về vị trí ban đầu của nó, sau khi cảnh sát quốc gia xử lý xong vụ việc. Vân Tuyền (Nguồn: Hyunbul News) (*) Năm 1596, cả đất nước Triều Tiên hỗn loạn vì cuộc đấu tranh chống ngoại xâm, Vua Sun Jo (Tuyên Tổ Lý Công - trị vì: 1567–1608) đời thứ 14 của triều đại Joseon đã gọi Heo Jun (Hứa Tuấn-허준) (1546 – 1615) đến và ra lệnh: “Toàn dân đang lâm vào cảnh đói và dịch bệnh, ngươi hãy tổng hợp tất cả các loại bệnh cùng phương pháp điều trị làm thành một cuốn sách”. Tuân lệnh Vua, Heo Jun (Hứa Tuấn-허준) miệt mài nghiên cứu trong 14 năm trời để soạn thảo ra một cuốn sách y học mang tính thực tế, hữu ích, dành riêng cho người dân Joseon, thoát khỏi tập quán kê đơn theo sách y học cổ truyền của Trung Quốc. Cuối cùng, năm 1610, Heo Jun (Hứa Tuấn-허준) đã biên soạn thành công bộ thư tịch về y học cổ truyền Hàn Quốc mang tên Dongui Bogam (東醫寶鑑-Đông y bảo giám) “Đông y bảo giám” gồm 25 cuốn, đánh dấu một bước đi vĩ đại trong nền y học thế giới.
Nguồn: phatgiao.org.vn
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|