Indonesia: Lần đầu tiên Tỳ kheo ni theo Phật Giáo Nguyên Thủy được thọ giới
16:29:00 - 03/07/2015
(PGNĐ) - Vào ngày 21/6, tại miền Tây Java, đã diễn ra buổi lễ thọ giới của những Tỳ kheo ni đầu tiên tại Indonesia trong hơn 1.000 năm qua. Sự kiện đánh dấu sự trở lại của Tỳ kheo ni giới trong đời sống hiện đại của đất nước Indonesia.
Sutar Soemitro, người sáng lập và là biên tập viên của trang web buddhazine.com cho biết sự kiện lịch sử này diễn ra tại tu viện Wisma Kusalayani ở thị trấn Lembang, phía Tây Java. Chín Tỳ kheo ni được thọ giới tại tu viện gồm có 2 Tỳ kheo ni người Indonesia, 2 Tỳ kheo ni người Việt Nam, 2 Tỳ kheo ni người Malaysia, 1 Tỳ kheo ni đến từ Nhật Bản và 1 Tỳ kheo ni của Australia. Có khoảng 1500 người đã đến tham dự buổi lễ, vượt xa sức chứa của địa điểm tổ chức.
Các Tỳ kheo và Tỳ kheo ni khác cũng được mời đến tham dự buổi lễ vì theo Luật Tạng, một buổi lễ thọ phong hoàn chỉnh phải được thực hiện bởi một nhóm các Tỳ kheo và Tỳ kheo ni. Dẫn đầu đoàn Tỳ Kheo là Hòa thượng Bootawatte Saranankara đến từ Malaysia và đoàn Tỳ kheo ni là Ni sư Ayya Santini đến từ Indonesia.
Chín Tỳ kheo ni sắp được thọ giới sẽ đi kinh hành quanh bảo tháp phía sau tu viện 3 lần, những bông hoa sẽ được rải xuống mặt đất khi những vị Tỳ kheo ni tương lai đi qua. Bầu không khí trở nên yên tĩnh và thanh bình, những người tham dự đứng trang nghiêm trong sự im lặng. Âm thanh nghe thấy duy nhất chỉ là tiếng chuông được lặp đi lặp lại. Sau đó, họ tiến về hội trường nơi diễn ra buổi lễ thọ giới, được chủ trì bởi vị Hòa thượng đáng kính Bootawatte. Buổi lễ chính thức được khai mạc sau lời mở đầu của Bộ trưởng Bộ tôn giáo Indonesia : “Cộng đồng Tỳ kheo ni của Phật giáo nguyên thủy đóng vai trò quan trọng trong thực hiện quyền bình đẳng giới và duy trì Phật pháp Indonesia. Đức Phật đã đặt một nền tảng vững chắc cho sự tôn trọng các quyền của nữ giới, người phụ nữ không chỉ được tôn vinh khi là một nữ tu sĩ mà còn được tôn sùng trong vai trò một người mẹ”.
Ni sư Ayya Santini nói rằng sự kiện lần này sẽ là động lực cho nữ giới Phật giáo Indonesia, những người muốn sống như một nữ tu sĩ. Đồng thời cũng là sự công nhận tích cực cho những hoạt động của nữ giới trong Phật giáo Indonesia. Ni sư Ayya Sansitini là chủ tịch Hiệp hội Tỳ Kheo Ni Phật giáo Nguyên Thủy tại Indonesia, và đã được Liên Hiệp Quốc trao giải thưởng Nữ giới Phật giáo xuất sắc nhân ngày Quốc tế phụ nữ năm 2007. “ Về cơ bản, Phật giáo không phân biệt giữa nam giới và nữ giới. Đức Phật cũng dạy rằng trong đời sống hôn nhân, người vợ và người chồng có trách nhiệm như nhau”, Ni sư nhấn mạnh.
Theo Pháp Bảo
(Dịch từ Buddhist International)
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|