Indonesia: Sự hồi sinh của Phật giáo trên sườn núi lửa Merbabu
20:55:00 - 26/09/2016
(PGNĐ) - Sau mùa Thu của Majapahit (*), Phật giáo dường như biến mất khỏi quần đảo. Cho đến cuối năm 1965, Phật giáo bắt đầu dần khôi phục lại trong các khu vực khác nhau ở Indonesia, đặc biệt là các vùng núi xa xôi. Ví dụ Tekelan, một thôn trên sườn núi lửa Merbabu là một trong những khu vực Phật giáo đang hồi sinh.
Tekelan là một thôn trong 19 thôn của làng Getasan, huyện Semarang, tỉnh Trung Java. Tekelan, một nơi với một dân số rất nhỏ trong tỉnh Trung Java, Indonesia, là một thôn khu vực núi lửa Merbabu với độ cao 596 mét trên mực nước biển và nhiệt độ trung bình 15-20 ° C. Tại Tekelan Phật giáo bắt đầu hồi sinh và phát triển kể từ những năm 1970. Duyên bồ đề quyến thuộc Phật pháp đã bén rễ vùng đất này từ xa xưa, con đường tâm linh đạo đức Phật giáo đã ăn sâu vào tâm thức của người dân cùng này trải qua nhiều thế hệ, cho đến năm 1965 khi Chính phủ Indonesia yêu cầu hỗ trợ tôn giáo phát triển và Phật giáo Tekelan được Chính phủ Indonesia công nhận cho khôi phục. Cư sĩ phụ trách trang web Buddha Zine cho biết: “Năm 1970, khi các vị lãnh đạo chính quyền Tekelan đã chấp nhận theo yêu cầu của cộng đồng địa phương này trong việc khôi phục Phật giáo. Đạo phật đã mang ánh sáng từ bi, trí tuệ cho vùng đất Java hàng nghìn năm về trước và hiện đang tiếp tục lan tỏa trong cộng đồng xã hội địa phương Tekelan. Mỗi tuần đều có sự sinh hoạt của Phật giáo đồ tại các cơ sở tự viện Phật giáo địa phương Tekelan, khoảng gần 90% cư dân nơi đây là phật tử”. Vân Tuyền (Nguồn: Dhamma Citta Buddhisme Indonesia) --- (*) Majapahit là một vương quốc theo đạo Hindu và Phật giáo Đại thừa ở giữa phần phía đông Java, tồn tại từ năm 1293 đến khoảng năm 1500. Có thuyết cho rằng, vào thời kỳ hùng mạnh nhất, tức là thời vua Hayam Wuruk trị vì từ năm 1350 đến năm 1389, vương quốc này đã là một đế quốc có ảnh hưởng chi phối tới các vương quốc khác ở quần đảo Indonesia và bán đảo Mã Lai. Song, cũng có thuyết cho rằng, đế quốc Majapahit chỉ chi phối được khu vực trung đông đảo Java mà thôi.
Nguồn: PTVN
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|