Khuyến khích nghiên cứu và truyền bá Phật giáo tại Mỹ
22:08:00 - 05/10/2017
(PGNĐ) - Trường Cao đẳng Nhân văn gần đây đã ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo (Center for Buddhist Studies - CBS) mới.

Các vị Lama thực hiện Mandala bằng cát theo truyền thống Tây Tang tại Đại học Arizona CBS sẽ tập trung vào việc thúc đẩy nghiên cứu về Phật giáo và những ảnh hưởng của Phật giáo, cả trong quá khứ và hiện tại.
Theo ông Jiang Wu, giám đốc trung tâm, đây cũng là một cách để khuyến khích nghiên cứu của sinh viên về Phật giáo và truyền bá ý tưởng Phật giáo đến những sinh viên chưa tham gia.
Ông nói: "Chúng tôi rất biết ơn khi có sự hỗ trợ đầy đủ của Trường Cao đẳng Nhân văn. Đây là một nỗ lực có suy xét, có tính toán để đưa chúng ta về phía trước".
Trung tâm này nhằm mục đích thay đổi cách thức mà nhân văn được nghiên cứu, làm cho nó trở thành một lĩnh vực hợp tác hơn.
"Các nghiên cứu nhân văn truyền thống ... chỉ là về bản thân bạn ... đọc sách, viết sách, xuất bản các bài báo", Wu nói. "Thật kỳ lạ khi một nhóm các nhà khoa học nhân văn đã thúc đẩy, thiết lập một trung tâm, để tạo ra một chương trình phổ biến kiến thức".
Trung tâm mới đặc biệt quan tâm đến việc hỗ trợ sinh viên tham gia Nghiên cứu Đông Á. "Chúng tôi cung cấp các chương trình đào tạo bằng cấp, chẳng hạn như chương trình đào tạo nghiên cứu Phật giáo, và chúng tôi cung cấp sự giám sát cho sinh viên", Wu nói.
CBS, tự hào có một cộng đồng phong phú các sinh viên sau đại học, muốn phát triển một khía cạnh đại học mạnh mẽ hơn.
"Đối với những người quan tâm đến Phật giáo, họ luôn có thể tìm thấy nhiều khóa học, bài giảng và các hoạt động thú vị được cung cấp bởi trung tâm", Nan Ouyang, trợ lý sau đại học tại CBS và là tiến sĩ ứng cử viên thuộc Vụ Nghiên cứu Đông Á cho biết. "Đối với những người không hiểu biết về Phật giáo, trung tâm sẽ mở ra một cửa sổ mới cho họ biết rõ hơn về sự đa dạng của thế giới".
Với cơ hội học tập ở nước ngoài dành cho sinh viên, gần đây nhất trong mùa hè này với các chuyến đi đến Trung Quốc và Bhutan, trung tâm sẽ mời các diễn giả khách mời. Trung tâm cũng sẽ bắt đầu trao một Giải thưởng dành cho Sinh viên Xuất sắc hàng năm về Nghiên cứu Phật học, với giải thưởng 1.500 USD.
Là một đơn vị không thuộc học thuật, CBS sử dụng mô hình tài trợ tư nhân thông qua các khoản tài trợ. Hiện tại, trung tâm tập trung nỗ lực để bảo đảm cho một khoản tài trợ 5-7 triệu USD mỗi năm, một con số mà Wu cảm thấy có tính bền vững cao. Tổ chức Khyentse đã tỏ ra vô cùng hào phóng về những đóng góp của mình cho CBS.
Tổ chức này đã tài trợ cho một loạt bài giảng của Phật giáo, cũng như dự án tương lai ở Trung Quốc cho sinh viên Đại học Arizona (UA).
"CBS cung cấp những con đường mới cho nghiên cứu truyền thống, bao gồm kỹ thuật số. Và với Khoa Nhân văn ứng dụng mới ... nó mang đến một số cơ hội độc nhất cho việc kết hợp giữa các phương pháp tiếp cận truyền thống và các phương pháp hiện đại", Tiến sĩ Albert Welter, Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu Đông Á. Sự ra đời của trung tâm đến vào thời điểm khi các quốc gia châu Á nằm trong số những nước lớn nhất trên toàn cầu. Trung Quốc và Nhật Bản là hai nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba trên thế giới.
"Chúng ta đang trong quá trình nhìn thấy sức mạnh kinh tế mới mẽ của châu Á đang chuyển thành ảnh hưởng chính trị và văn hoá", Welter nói.
Không chỉ là Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo mới cho UA, nó cũng là mới mẽ đối với vùng Tây Nam nước Mỹ. Mặc dù một số ít các trường đại học lớn có các trung tâm tương tự trong khuôn viên trường của họ, nhưng trung tâm của UA là khu vực đầu tiên trong số các khu vực.
Cả Wu và Welter đều bày tỏ sự hào hứng về việc tạo ra trung tâm mới và tương lai của nó.
"Chúng ta sẽ làm điều gì đó tuyệt vời, mặc dù nó vẫn chưa xảy ra", Wu nói. "Đây là một nghiên cứu tôn giáo. Đầu tiên bạn phải tin điều đó". Văn Công Hưng (theo The Daily Wildcat)
Nguồn: GNO
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|