Lễ hội kính mừng Phật Đản tại Indonesia
17:36:00 - 13/05/2017
(PGNĐ) - Nằm trong chương trình Đại lễ Phật đản PL.2561-DL.2017 tại Indonesia Lễ Phật Đản là ngày kỉ niệm Đức Phật ra đời là ngày lễ truyền thống quan trọng được tổ chức ở khắp đất nước Indonesia. Lễ hội này được tổ chức vào rằm tháng 4 hàng năm . Lễ rước kính mừng Phật đản được thực hiện từ ngôi đền cổ Mendut tới thánh địa Phật giáo Borobudur.
Lễ hội Phật Đản nhằm tường niệm ngày sinh, thành đạo và cái chết của Đức Phật. Việc cử hành này được diễn ra sinh động bởi các hoạt động tôn giáo và xã hội trong các đền thờ Phật giáo trên khắp đất nước. Tại Indonesia, các ngôi chùa lớn của Phật giáo như Candi Mendut, Candi Borobudur. Cả hai ngôi chùa đều có vị trí ở trung tâm Java với khoảng cách không xa Yogyakarta là tâm điểm thu hút khách du lịch và người dân trong thời gian diễn ra lễ hội.  Chiều ngày 10/5/20017 tại Thánh địa Borobudur công tác lễ hội cung rước kính mừng Phật đản đã được long trọng tổ chức từ ngôi đền cổ Mendut tới thánh địa Phật giáo Borobudur với sự tham gia đoàn rước người và hàng trăm ngàn Phật tử từ khắp các nước trên thế giới và địa phương Indonesia đổ về tham dự lễ hội 
Người dân Phật tử Idonesia ăn mừng Waisak bằng cách cầu nguyện cho việc an lành mưa thuận, gió hòa, được mùa bội thu, hòa bình và thịnh vượng đất nước. khoảng 25.000 tín đồ Phật giáo tham gia lễ rước với băng rôn, hoa, hương, với việc dâng cúng các loại trái cây, hoa và nến. Việc làm này là rất phổ biến đôi với các Phật tử để ăn mừng lễ Phật đản Lễ rước kính mừng Phật đản được tổ chức truyền thống Phật giáo của người dân Phật tử Indonesia gán liền với nông nghiệp, với tình đoàn kết hữu nghị 300 dân tộc anh em dưới cùng chung một mái nhà. Đi đầu ngày hội kính mừng sự kiện Đản sinh của đức Phật là biểu tượng và cờ đất nước Indonesia ,màn diễu hành xe hoa rước Xá lợi Phật, lửa thiêng, nước Thánh, dâng cúng các loại trái cây, hoa và nến từ ngôi cổ tự Mendut tới thánh địa Phật giáo Borobudur, khoảng cách ước chừng gần 4km.  Cùng nằm trong lễ hội Vesak 2017 này, buổi tối cùng ngày tại thánh địa Phật giáo Borobudur đã diễn ra lễ hội thả đèn lồng, Sự kiện được nhiều người dân cũng như du khách mong đợi là lễ thả đèn lồng, bay trên bầu trời, người dân bản địa và khách quốc tế viết ước nguyện của mình dán vào đèn lồng được thả lên trời với tâm nguyện lời thỉnh cầu của mình dến được mười phương chư Phật.  Du khách, Tăng Ni, Phật tử không thể bỏ qua cơ hội tham dự lễ hội độc đáo này của Indonesia. Không chỉ được chiêm ngưỡng những màn diễu hành hoành tráng tại lễ hội, du khách còn có cơ hội tìm hiểu về văn hoá, phong tục của đất nước vạn đảo xinh đẹp này.Một số hình ảnh được PV ghi nhận tại lễ hội:  
 













































































Hoàng Tuấn
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|