Mahamevnawa - Ngôi chùa duy nhất tại Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất
22:46:00 - 14/01/2019
(PGNĐ) - Ngôi chùa nằm tại ngoại ô của Dubai, đây là Tu viện Phật giáo duy nhất ở Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất (United Arab Emirates - UAE), kể từ năm 2009 đã trở thành tâm điểm của các Phật tử. Hiện nay, số Phật tử đã tăng tới 500.000 người.
Tự viện Phật giáo Mahamevnawa, cơ sở Phật giáo duy nhất ở Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất (United Arab Emirates - UAE). Ảnh: Thenational.ae
Ngôi chùa Mahamevnawa nằm trong khu phố Jumerah ở Dubai như một ốc đảo bình yên tránh sự huyên náo cuồng nhiệt ngoài thành phố, đây chính là nơi tu tập của hàng nghìn Phật tử tại UAE.
Ông Craig Lewis là một nhà khảo sát dân số, với cuộc sống khá bận rộn và căng cẳng, ông tìm tới đây như một sự tĩnh dưỡng tâm hồn. Cư sĩ Sasika Ranasinghe 34 tuổi, quốc tịch Sri Lanka khi tới tự viện này đã chia sẻ: “Thật tốt khi có một cơ sở tự viện Phật giáo như thế này để giúp giải tỏa những căng thẳng của chúng tôi. Tâm trí của chúng tôi có thể bị ô nhiễm, chúng tôi bị phiền não bởi nghiệp chướng tham, sân, si. Vì vậy tôi đến đây để tịnh hóa tam nghiệp (thân, khẩu, ý)”.
Mặc trang phục đơn giản màu trắng, một người phụ nữ trân trọng mang một bát nước kim loại đến cội cây Bồ đề của ngôi tự viện này, từng bước chân an lạc vòng quanh trong sự thành kính chiêm ngưỡng sâu sắc, nữ cư sĩ Susika Vishwanath người Sri Lanka 43 tuổi nói: “Cây Bồ đề là một biểu tượng nơi Thái tử Sĩ Đạt Ta thành đạo Vô thượng Chính giác hiệu Phật Thích Ca Mâu Ni. Đây là nơi nương tựa tinh thần vững chắc cho riêng tôi và tất cả quý tử khắp nơi về hành hương chiêm bái, sùng kính Tam bảo”.
Phật tử đang sớt bát cúng dường chư tôn tịnh đức tăng già, trong đó có hai cư sĩ Phật tử đang ở UAE. Ảnh: thenational.ae
Theo Dữ liệu nhân khẩu học của Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất (United Arab Emirates - UAE): Hồi giáo là tôn giáo chính thức, với 76,9% dân số được xác định là người Hồi giáo, theo dữ liệu điều tra dân số chính thức vào năm 2005. UAE có dân số ước tính vào năm 2018 là 9,6 triệu, tăng từ 4,1 triệu vào năm 2015, trong đó người nước ngoài chiếm 88,5%, trong khi người gốc chỉ chiếm 11,5%. Về tôn giáo: Kitô hữu chiếm khoảng 12,6%, Ấn Độ giáo 6,6% và Phật giáo 2%, với các tôn giáo khác chiếm phần còn lại, theo dữ liệu điều tra dân số.
Tu viện Mahamevnawa tọa lạc tại 8A, Behind Dubai Zoo, Jumeirah, Dubai, UAE, là một phần của tổ chức Phật giáo có trụ sở tại Sri Lanka, được thành lập vào năm 1999 bởi Hòa thượng Kiribathgoda Gnananda Thero với mục đích mang lại lợi ích cho tất cả chúng sinh bằng cách chia sẻ giáo lý từ bi trí tuệ của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni.
Tu viện Mahamevnawa tuyên dương diệu pháp Như Lai bằng ngôn ngữ hiện đại rất dễ hiểu. Điều làm cho tu viện này trở nên độc đáo, bởi những nỗ lực để chuyển tải giáo pháp thậm thâm vi diệu của Phật đến người nghe ở dạng sơ cơ mới bước đầu học Phật. Bởi giáo pháp của Phật đều thích nghi cho mọi giới già trẻ và đều bình đẳng trong việc thực hành, trao dồi đức hạnh, sự tập trung, chánh niệm và trí tuệ để nhận ra giá trị giáo lý từ bi trí tuệ Phật giáo.
Hiện tại có hơn 650 vị tăng sĩ, 100 vị nữ tu và hàng nghìn đệ tử cư sĩ tại gia thực hành giáo pháp Phật đà tại các chi nhánh tu viện Mahamevnanawa trên khắp thế giới. Hiện có hơn 70 chi nhánh Phật giáo Sri Lanka và quốc tế bao gồm Canada, Hoa Kỳ, Autralia, Đức, Ý, Ireland, Hàn Quốc, Nepal, Ấn Độ và UAE.
Phật tử tại UAE phần lớn là công nhân nước ngoài từ các quốc gia ở châu Á có dân số lớn là Phật giáo, bao gồm các quốc gia Trung Quốc, Nepal, Sri Lanka, Thái Lan và Việt Nam, cũng như một số kỹ sư, giám đốc công ty và quản lý từ các quốc gia như Trung Quốc (bao gồm cả Hồng Kông), Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc và Đài Loan.
Phật tử tại UAE phần lớn là công nhân nước ngoài từ các quốc gia ở châu Á có dân số lớn là Phật giáo, bao gồm các quốc gia Trung Quốc, Nepal, Sri Lanka, Thái Lan và Việt Nam, cũng như một số kỹ sư, giám đốc công ty và quản lý từ các quốc gia như Trung Quốc (bao gồm cả Hồng Kông), Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc và Đài Loan.
Tự viện Phật giáo ở Dubai mở cửa hàng ngày, nhưng rất đông vào mỗi thứ Sáu cuối tuần, khi có đến hàng nghìn người từ khắp đất nước Dubai đến Tu viện này lễ Phật, học giáo lý, tu tập thiền định. Du khách thập phương hành hương quyên góp thực phẩm cúng dường chư tăng thường trú tại bản tự, trong khi sự bảo trì chung của tu viện được duy trì từ sự tư nhân cúng dường.
Ông Gnananand 57 tuổi nói: “Tôi không khỏi ngạc nhiên và thực sự hài lòng với thân thiện khi tôi đến UAE. Thật đáng khích lệ khi thấy hàng trăm quốc tịch khác nhau, nhiều tín ngưỡng tôn giáo không chỉ cùng tồn tại ở UAE, mà còn phát triển tại quốc gia Hồi giáo này.
Hiện tại tôi thấy rằng sự tăng trưởng to lớn mà quốc gia Dubai được hưởng đến từ việc chấp nhận tất cả các tín ngưỡng và quốc tịch khác nhau này. UAE đã chào đón họ, và vui mừng với họ thay vì đi theo con đường tiêu cực của sự hẹp hòi hoặc từ chối. UAE đã để trái tim rộng mở đối với chúng tôi và thể hiện sự bao dung từ tốn này, tôi sẽ mãi mãi mang ơn quốc gia Dubai này”. (Gulf News)
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.