Myanmar: Trường đại học Hoà Bình Thế Giới thiết lễ tốt nghiệp đến các sinh viên
17:28:00 - 04/08/2025
(PGNĐ) - Ngày 2/8/2025 tại Mandalay, trường Đại học Hòa bình Thế giới, tọa lạc dưới chân núi Yankin, thị trấn Patheingyi, huyện Aung Myay Thar San, vùng Mandalay, đã tổ chức lễ tốt nghiệp cho các sinh viên, đặc biệt nhà trường phong hàm Giáo sư danh dự cho tiến sĩ Nguyễn Hồng Thái.
Buổi lễ được khai mạc bằng nghi thức đọc niệm danh hiệu Namo Tassa ba lần, sau đó Hiệu trưởng, các Giáo sư và Giảng viên cung tiến vào hội trường. Viện trưởng Trường Đại học Hòa bình Thế giới, Ngài Hòa thượng GS.TS Bhaddanta Jotika có lời giáo giới chúc mừng các sinh viên đã nỗ lực học tập cho đến nay đã đạt được các thành tựu cao quý. Giáo sư Tiến sĩ San Myint có lời phát biểu và tuyên bố danh sách sinh viên đạt được thành tựu trong năm nay. Tiếp theo, Ngài Hòa thượng GS.TS Jotika - Viện trưởng trường Đại học đã trao bằng tốt nghiệp cho 80 Tăng Ni và các cá nhân.
Trường đã trao 15 văn bằng Thạc sĩ (Phật giáo, Hòa bình), 36 văn bằng Cao đẳng Kỹ năng Giao tiếp và Nghiên cứu, 30 văn bằng Cao đẳng Anh ngữ và 13 bằng ứng viên Tiến sĩ, 13 Thạc sĩ Triết học năm thứ nhất, 32 Thạc sĩ Triết học năm thứ hai, 17 luận văn Thạc sĩ và 8 văn bằng lớp sơ cấp. Nhân sự kiện này nhà trường phong hàm Giáo sư danh dự cho Tiến sĩ Nguyễn Hồng Thái đến từ Việt Nam. Được biết đây là lần đầu tiên trường đại học của Myanmar phong hàm Giáo sư danh dự cho tiến sĩ của Việt Nam. Sắp tới nhà trường có hướng mở rộng và kết nối giao thoa giữa trường đại học hai nước để tạo điều kiện cho các Tăng, Ni và sinh viên sang Myanmar du học và cũng như Tăng, Ni và sinh viên Myanmar sang Việt Nam du học được thuận lợi.
Sau buổi phát bằng các sinh viên đã cùng đọc lời phát nguyện mai sau sẽ đóng góp, cống hiến tâm lực cũng như trí lực để phát triển giáo dục và đất nước. Kết thúc buổi lễ các sinh viên cùng chụp hình lưu niệm với các Giáo sư, Tiến sĩ của nhà trường - Đại học Hòa bình Thế giới.
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.