Xá-lợi Đức Phật từ Piprahwa chính thức hồi hương về Bảo tàng Quốc gia Ấn Độ sau 127 năm - Sự kiện lịch sử do Liên minh Phật giáo Quốc tế phối hợp tổ chức
14:44:00 - 02/08/2025
(PGNĐ) - Ngày 30/7/2025, cộng đồng Phật giáo toàn cầu đã chứng kiến một sự kiện thiêng liêng mang tính lịch sử: xá-lợi Đức Phật được khai quật tại khu di tích Piprahwa (Ấn Độ) chính thức hồi hương sau 127 năm.
Xá lợi Đức Phật được cung rước về Bảo tàng Quốc gia Ấn Độ
Các xá-lợi bao gồm những mảnh xương của Đức Phật, được đặt trong hộp đá sa thạch cùng với bảo vật quý như vàng, pha lê, ngọc và đồ trang sức tinh xảo mang phong cách Phật giáo thời kỳ đầu. Những bảo vật này được khai quật vào năm 1898 bởi nhà khảo cổ người Anh William Claxton Peppé tại một bảo tháp cổ. Một dòng chữ bằng văn tự Brāhmī khắc trên nắp hộp xác định rõ đây là xá-lợi của Đức Phật được dòng họ Thích-ca phụng thờ. Lần đầu tiên, xá-lợi được trưng bày tại Bảo tàng Ấn Độ ở Kolkata năm 1899.
Sự hồi hương này là kết quả của nỗ lực mạnh mẽ từ Chính phủ Ấn Độ, thông qua Bộ Văn hóa, đã can thiệp pháp lý kịp thời vào tháng 5/2025 để ngăn chặn việc đấu giá xá-lợi tại Sotheby’s Hồng Kông. Đặc biệt, ông Pirojsha Godrej, Chủ tịch Tập đoàn Godrej, đã đóng vai trò quan trọng khi mua lại bộ sưu tập bằng ngân sách cá nhân để bảo đảm xá-lợi được hồi hương một cách an toàn và nhanh chóng.
Khi xá-lợi về đến sân bay New Delhi, các vị cao tăng và lãnh đạo tinh thần đã cử hành nghi lễ tâm linh đón tiếp trọng thể. Sau đó, đoàn đại biểu cao cấp đã đưa xá-lợi đến Bảo tàng Quốc gia Ấn Độ, nơi tổ chức triển lãm đặc biệt mang tên “Khai quật Xá-lợi Piprahwa – Câu chuyện về Thánh tích Đức Phật và cuộc phát hiện”, do Liên minh Phật giáo Quốc tế (IBC) chủ trì.
Sự kiện này không chỉ đánh dấu một chiến thắng trong việc bảo tồn di sản tâm linh của nhân loại, mà còn khẳng định vai trò của Ấn Độ như chiếc nôi của Phật giáo toàn cầu và người gìn giữ Chánh pháp trong thời đại hiện đại.
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.