Nepal : Các tu sĩ Phật giáo dẫn đầu trong các hoạt động cứu trợ nạn nhân động đất
11:45:00 - 14/05/2015
(PGNĐ) - Trong khi nhiều tổ chức phi chính phủ Tây Tạng và các tu sĩ Phật giáo đến từ các tu viện tham gia cứu trợ tại Nepal, thì những nỗ lực của các tu sĩ của tu viện Bon Triten Norbutse rất đáng được ghi nhận.
Hôm qua, chỉ trong vòng 30 phút quốc gia trên dãy Himalaya này đã bị rung chuyển dữ dội bởi hai cơn dư chấn mạnh nhất kể từ khi trận động đất mạnh 7,8 richter xảy ra ngày 25/4. Theo ghi nhận từ các tổ chức cứu trợ thì đã có hơn 60 người thiệt mạng và hàng ngàn người bị thương trong cơn dư chấn này. Các tu sĩ của tu viện Bon Triten Norbutse đã tổ chức một buổi lễ cầu nguyện và thực hiện những nghi lễ cuối cùng cho các nạn nhân xấu số. Tu viện cũng nhanh chóng thành lập một phòng khám y học cổ truyền Tây Tạng miễn phí cho hàng ngàn người dân Nepal và Tây Tạng sau trận động đất. Các tu sĩ đang khẩn trương cung cấp thực phẩm, chỗ ở và hỗ trợ dịch vụ y tế cho những người sống sót. Trong rất nhiều hình ảnh của công tác cứu trợ tại Nepal, người ta có thể dễ dàng nhận ra các tu sĩ của tu viện Bon Triten Norbutse với chiếc áo khoác màu xanh bên ngoài màu đỏ của chiếc áo choàng truyền thống. Tu viện Bon Triten Norbutse nằm trong khuôn viên chùa Swayambhu đã bị hư hại một phần sau trận động đất ngày 25/4, tuy nhiên các tu sĩ đều được an toàn và hiện đang nỗ lực giúp đỡ mọi người.

Các tu sĩ của tu viện Bon Triten Norbutse tham gia cứu hộ tại Nepal
Chín ngày sau trận động đất, chính phủ Nepal đã kêu gọi các đội cứu hộ quốc tế rút bớt bởi vì rất ít người còn hy vọng sống sót. 75 đội cứu hộ với 4050 nhân viên đến từ 34 quốc gia đã tham gia các công tác tìm kiếm và cứu hộ ở 14 huyện của Nepal, nơi chịu sự ảnh hưởng nặng nề nhất của động đất. Người dân Nepal tiếp tục sống trong những khu lều tạm bợ trong khi đất nước vẫn đang phải trải qua những cơn dư chấn. Trận động đất hôm 25/4 đã cướp đi sinh mạng của hơn 8000 người, phá hủy nhiều di tích văn hóa lịch sử, là trận động đất tồi tệ nhất trong vòng 80 năm qua của quốc gia Nam Á này. Vào năm 1934, Nepal cũng đã phải hứng chịu một trận động đất mạnh 8,0 độ richter, tàn phá 3 thành phố lớn là Kathmandu, Patan và Bhaktapur.
Theo Pháp Bảo
(Dịch từ The Phayul)
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|