Người máy sẽ không bao giờ chiến thắng con người
06:02:00 - 10/05/2018
(PGNĐ) - Trong một hội nghị với các nhà khoa học Nga diễn ra tại thành phố Dharamsala của Ấn Độ, Đức Dalai Lama bày tỏ nghi ngờ liệu trí thông minh nhân tạo có thể được so sánh với ý thức của một người sống.
 Một cuộc hội thảo khoa học của Đức Dalai Lama với các nhà khoa học Nga tại New Delhi
Trong một cuộc trò chuyện với các nhà khoa học Nga, Đức Dalai Lama nói rằng một số công nghệ hiện đại cho rằng họ có thể tạo ra trí tuệ nhân tạo, một thực thể mới với ý thức nhưng nhà lãnh đạo Phật giáo nghi ngờ liệu điều đó là có thể.
"Tôi tin rằng công nghệ không thể cạnh tranh với tâm trí con người, bởi vì tâm trí con người và ý thức phức tạp hơn công nghệ hiện đại và cuối cùng công nghệ phụ thuộc vào ý thức, chúng nằm trong tay của con người", Đức Dalai Lama nói.
Đồng thời, ngài lưu ý rằng ngài sẽ rất vui nếu bất ngờ với sự giúp đỡ của công nghệ hiện đại mà con người tạo ra “một sinh vật không có giận dữ”. Mặc dù ngài nói thêm rằng ngài nghi ngờ điều đó là có thể.
"Để tin rằng công nghệ hiện đại có thể giải quyết tất cả các vấn đề trên thế giới, hoặc tất cả chúng có thể được giải quyết bằng cách rèn luyện tâm trí, đây là những điểm cực đoan", Đức Dalai Lama nói.
Đại diện của nhóm các nhà khoa học Nga đến thăm Dharamsala, Dmitry Volkov lưu ý vị trí truyền thống của các nhà sư Phật giáo. "Đức Dalai Lama đã nói rất nhiều về trí thông minh của động vật, ngài quan tâm đến ý thức tồn tại trong ốc hay muỗi, nhưng Phật tử thường hoài nghi về máy móc, họ có quan điểm truyền thống hơn và tin rằng ý thức con người, rất có thể, không thể tái tạo bất cứ thứ gì".
Tuy nhiên, người đại diện lưu ý rằng trong 50 năm qua đã có những tiến bộ như vậy, cho thấy khả năng nhận thức của máy móc theo nhiều cách đã vượt qua khả năng của con người.
"Máy móc được coi là nhanh hơn, chúng chơi cờ tốt hơn so với các nhà vô địch thế giới, vì vậy ở một số lĩnh vực rõ ràng là máy móc đã đạt được một lợi thế đủ lớn", Volkov nói.
Theo nhà khoa học, về nguyên tắc, nếu xu hướng này tiếp tục, có thể tưởng tượng rằng trong 20-30 năm máy móc sẽ sở hữu cái gọi là trí thông minh chung, đó là khả năng đưa ra những phán đoán logic. Nhà khoa học này nói tiếp rằng việc hợp tác với các nhà nghiên cứu Phật giáo là rất quan trọng cho sự tiến bộ khoa học.
"Đức Dalai Lama đã truyền cảm hứng và kích thích sự quan tâm của các nhà khoa học đến những điều mới mẻ. Nhiều phép ẩn dụ Phật giáo có thể hữu ích như các công cụ tinh thần, chúng có thể được sử dụng để tạo ra các lý thuyết tổng thể lớn", Volkov nói.
Văn Công Hưng (Theo Sputnik)
Nguồn: GNO
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|