Scotlanhd: Tu viện Phật giáo Tây Tạng lớn nhất Châu Âu
11:07:00 - 04/02/2015
(PGNĐ) - Nằm trên bờ biển phía Tây của Scotland, Samye Ling là tu viện Phật giáo Tây Tạng lớn nhất châu Âu và là trung tâm đào tạo Phật giáo thế giới. Được thành lập vào năm 1967 bởi hai vị tăng sĩ trẻ người Tây Tạng, Đại đức tiến sĩ Akong Tulku Rinpoche và Đại đức Chogyam Trunga Rinpoche, Samye Ling là trung tâm Phật giáo đầu tiên của Tây Tạng tại phương Tây mang sứ mệnh truyền bá lời Phật dạy theo truyền thống Đại thừa và Kim cương thừa, Samye Ling được đặt tên theo SAMPY (học viện Phật giáo đầu tiên của Tây Tạng).

Tu viện Samye Ling

Một buổi lễ tụng kinh cầu nguyện tại tu viện Samye Ling
Dưới sự hướng dẫn của các nghệ sĩ Tây Tạng, Samye Ling cũng đã trở thành một trung tâm bảo tồn các giá trị văn hóa, tôn giáo, nghệ thuật và kiến trúc Tây Tạng. Tu viện bao gồm một ngôi chùa được xây dựng theo kiến trúc Tây Tạng, một bảo tháp, một khu vườn với các bức tượng Phật và Bồ tát.

Bảo tháp tại tu viện
Samye Ling là quê hương của một cộng đồng 60 người bao gồm cả tu sĩ và các tình nguyện viên, với 3000 người đến tham dự các khóa tu và hơn 30.000 khách tham quan mỗi năm. Tu viện cũng có một số hoạt động từ thiện quốc tế, bảo trợ thực phẩm cho các tu viện ở châu Âu, chăm sóc y tế giáo dục ở Nepal và các vùng nông thôn ở Tây Tạng. Sau khi Đại đức Chogyam Trunga rời đi, tu viện phát triển mạnh mẽ dưới sự điều hành của Đại đức tiến sĩ Akong Tulku và người anh trai là Yeshe Losal. Tu viện đã thành lập một trường cao đẳng Y khoa dành cho các học viên phương Tây và tiến hành xây dựng một bảo tháp hòa bình cao 15 mét.

Bức tượng Phật trong khu vườn tại Samye Ling
Năm 1990, Tu viện đã mua được một hòn đảo khoảng 5000 mét vuông. Thượng tọa Yeshe Losal đã thành lập dự án “ Thánh đảo” với mong muốn mở rộng thêm nơi tu học cho tu viện Samye Ling. Đây không chỉ là một sự thay đổi đối với tu viện mà còn là tín hiệu đáng mừng cho sự phát triển Phật giáo ở Scotland. Phía bắc của đảo sẽ là trung tâm hòa bình và sức khỏe thế giới dành cho các cư sĩ tại gia. Còn phía nam là các thiền thất dành cho các tăng ni tịnh tu trong ba tháng hoặc năm tháng. Một số khu vực được dành riêng cho các loài chim và các loài động vật cùng những thực vật bản địa trên đảo. Bất cứ ai tuân thủ các nguyên tắc khắt khe trên đảo đều được chào đón ở lại Thánh đảo để Tĩnh tâm trong dịp hè. Cần phải nhấn mạnh rằng, Thánh đảo không phải là một trung tâm Phật giáo hay tu viện. Ngay từ đầu, mục đích của Thượng tọa Yeshe Losal là xây dựng một môi trường sinh thái bền vững, nơi mọi người có thể trải nghiệm và phát triển đời sống tâm linh hòa bình bất kể tôn giáo hay quốc gia.

Tượng Phật trong điện thờ chính của tu viện
Hiện nay, trải qua rất nhiều thay đổi nhưng Samye Ling vẫn giữ nguyên giá trị và các truyền thống tâm linh của mình. Và mọi người vẫn tìm đến tu viện Samye Ling để tự hoàn thiện mình hay đơn giản chỉ là tìm kiếm sự bình an trong tâm hồn.
(Dịch từ The Gurdian và Samyeling.org)
Nguồn: Theo Pháp Bảo
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|