Sri Lanka: Kêu gọi cấm tiêu thụ thịt và giết mổ động vật
17:32:00 - 02/11/2017
(PGNĐ) - 4 tổ chức tôn giáo và quyền lợi động vật kêu gọi ban hành lệnh cấm tiêu thụ thịt ở Sri Lanka vào các ngày thứ Hai và kêu gọi tất cả Phật tử trong nước kiêng ăn các sản phẩm từ động vật trong tháng 5 khi Vesak được tổ chức.

Đại diện các tổ chức ký kết Những người đứng đầu các tổ chức này - Tổ chức Nhân đạo Anagarika Dharamapala, Tiếng nói Phật pháp vì Động vật (DVA), Quỹ Bodhi Raja và Phong trào Không bạo lực thanh niên - nói tại một cuộc họp báo rằng họ đã yêu cầu tất cả mọi người Sri Lanka không ăn thịt vào các ngày thứ Hai và tất cả Phật tử sẽ ăn chay trong tháng 5 như là bước đầu tiên để chuyển đổi Sri Lanka sang một xã hội không ăn thịt.
Thành viên cao cấp của Tổ chức Nhân đạo Anagarika Dharamapala, Tiến sĩ Lanka Jayasuriya Dissanayake, cho biết mục tiêu của các tổ chức đã thống nhất là tạo ra một xã hội không có thịt. "Như bước đầu tiên hướng tới việc tạo ra một xã hội không thịt, chúng tôi muốn kêu gọi tất cả người Sri Lanka hãy kiêng ăn thịt vào những ngày thứ Hai và tất cả Phật tử sẽ ăn chay trong suốt tháng Vesak.
Bà Dissanayake, con gái của Người phát ngôn Karu Jayasuriya và vợ của Bộ trưởng Navin Dissanayake, nói rằng các tổ chức cũng sẽ vận động để giáo dục mọi người chuẩn bị những bữa ăn thanh tịnh để cúng dường. Bà đã đưa ra yêu cầu này khi tiết lộ rằng nghiên cứu đã xác nhận rằng 75% các nhà sư Phật giáo địa phương mắc bệnh tiểu đường.
Thành viên Hội đồng DVA, Trưởng lão Peradeniye Sathindriya, cho biết con số gia súc bị giết tại Sri Lanka đã giảm xuống còn 170.000 vào năm 2016 so với 200.000 vào năm 2013. Tuy nhiên, ngài nói rằng giết mổ gia súc vẫn cao ở miền Đông, đặc biệt ở các quận Batticaloa và Ampara. Ngài nói WHO đã khẳng định rằng tiêu thụ thịt là nguyên nhân chính của bệnh ung thư và các bệnh không lây nhiễm khác.
Ngài Ahangama Ananda cho biết đơn thỉnh nguyện của gần một triệu người trong ngày Buddha Jayanthi lần thứ 2600 kêu gọi lệnh cấm giết mổ gia súc chưa được thực hiện. Ngài nói rằng các tổ chức sẽ đấu tranh cho điều đó trong tương lai. "Các linh mục Thiên Chúa giáo, Kitô giáo và Hồi giáo, những người đã xem các video clip mà chúng tôi trình diễn trước công chúng trong thời gian diễn ra Buddha Jayanthi đã bị thuyết phục và họ đã ký vào bản kiến nghị cùng với chúng tôi", ngài nói.
Tiến sĩ Damayanthi Perera, chuyên gia Dinh dưỡng cho biết nghiên cứu mà bà cũng tham gia đã cho thấy kết luận rằng tiêu thụ thịt là nguyên nhân gây ung thư số một.
Bà cũng bày tỏ quan điểm cho rằng sữa là điều cần thiết cho sự phát triển của con người ngay cả khi đã được chứng minh là sai. Bên cạnh đó, bà nói thật là châm biếm rằng con người phụ thuộc vào các động vật khác để lấy sữa. Tiến sĩ Perera cho biết nghiên cứu cũng đã xác nhận rằng các bộ phận động vật như mắt gia súc đang được sử dụng cho các sản phẩm thịt khác nhau như xúc xích. "Điều quan trọng là phải ngăn chặn các hoạt động kinh doanh chăn nuôi có thể đến Sri Lanka bằng các hình thức đầu tư trực tiếp nước ngoài", bà nói thêm.
Văn Công Hưng (theo Daily Mirror)
Nguồn: GNO
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|