Sri Lanka: Phật đản PL.2560 triển lãm Xá lợi Phật từ Pakistan
18:54:00 - 21/05/2016
(PGNĐ) - Tuần lễ Phật đản PL.2560 tại Sri Lanka bắt đầu từ ngày 18/05 đến 24/05/2016. Cao ủy của Pakistan cho biết trong một tuyên bố ngày 18/05/2016, Chính phủ Pakistan long trọng cung tiễn xá lợi Ngọc cốt (xương) của đức Phật vào ngày 19/05/2016, từ thành phố Taxila đến Sri Lanka và trương bày khắp nơi trên đảo quốc với đa số dân theo Phật giáo ở Nam Á này.
Triển lãm xá lợi Phật Ngọc cốt (xương) của đức Phật được tổ chức theo yêu cầu của Chính phủ Sri Lanka, nhằm thỏa thuận hợp tác song phương trong lĩnh vực Văn hóa. Xá lợi Phật Ngọc cốt (xương) của đức Phật tôn trí tại Sri Lanka trong một khoảng thời gian dài kể từ các ngày Đại lễ Phật đản, và được trưng bày cho đến ngày trăng tròn Poson Poya trong tháng sau (theo lịch sử, Poson Poya là lễ kỷ niệm ngày đầu tiên vị thánh tăng Mahinda, con trai của đại đế Asoka đặt chân đến Sri Lanka để truyền bá chính Pháp Phật đà).  | |
Hôm thứ Tư, 18/05/2016, cư sĩ Gamini Jayawickrama Perera, Bộ trưởng Bộ Phát triển Bền vững và Động vật Hoang dã Sri Lanka, cư sĩ Sasana Wasantha Ekanayake, Bộ Buddha Sasana, Hòa thượng Thiniyawala Palitha Thero, đương nhiệm Nalandramaya, Nugegoda và các vị quan viên chức cao cấp Chính phủ Sri Lanka đã đến Pakistan để cung nghinh Xá lợi Phật Ngọc cốt (xương) của đức Phật. Triển lãm di tích Phật giáo ở Sri Lanka sẽ được trưng bày bộ sưu tập của Bảo tàng Taxila của Pakistan và sẽ bao gồm 4 hiện vật thiêng liêng (2 phần xá lợi của đức Phật, di vật đá trong hình dạng tháp - ảnh trên - và một chiếc hòm bằng vàng). Các di tích này là một phần vô giá của di sản khảo cổ của Pakistan và mô tả lịch sử Phật giáo phong phú của Pakistan. Theo các nhà sử học Pakistan được xem là thánh địa Mecca đối với thế giới Phật giáo.  | |
Thỉnh nguyện trưng bày các di tích đã được thực hiện bởi lãnh đạo của Sri Lanka đến Thủ tướng Chính phủ Pakistan trong chuyến thăm chính thức của cơ quan này đến Sri Lanka trong tháng Giêng năm 2016. Phật giáo đã để lại một di sản đồ sộ và phong phú, những kiệt tác điêu khắc Phật giáo, nghệ thuật và kiến trúc ở Pakistan. Mặc dù có sự thay đổi bất thường trong nhiều thế kỷ, vùng Gandhara (Càn Đà la) miền bắc Pakistan vẫn lưu giữ rất nhiều di sản về thủ công và nghệ thuật. Phần lớn các di sản này có thể nhìn thấy ngay cả ở Pakistan ngày nay. Các nền văn minh Gandhara (Càn Đà la) không những chỉ là trung tâm ảnh hưởng về tâm linh, còn là cái nôi của nền Văn hóa nổi tiếng thế giới về học tập nghệ thuật. Ngày nay những kiệt tác điêu khắc Phật giáo, nghệ thuật và kiến trúc Gandhara (Càn Đà la) đã chiếm một vị trí quan trọng trong các Bảo tàng các Quốc gia trên thế giới Anh, Pháp, Đức, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ và Afghanistan, với nhiều bộ sưu tập tư nhân trên toàn thế giới, và đặc biệt là bộ sưu tập phong phú tại các Bảo tàng Pakistan. Vân Tuyền (nguồn: The Nation)
Nguồn: phatgiao.org.vn
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|