Tây Tạng: Tìm thấy hình chạm khắc Phật giáo thế kỷ thứ 9
19:55:00 - 13/04/2018
(PGNĐ) - Ngày 6-4, Tân Hoa Xã cho biết các công nhân xây dựng đường cao tốc tại một trục đường giao nhau ở quận Zhag'yab, tỉnh Chamdo, nhận thấy những hình chạm khắc Phật giáo khắc trên các vách đá, cách thị trấn Azixiang 8 km về phía bờ sông Leibuqu.
 Những hình chạm khắc Phật giáo trên vách đá
Sự khám phá bất ngờ này được thực hiện trong khi việc khai thác đá ở Khu tự trị Tây Tạng có thể giúp làm sáng tỏ một số thời kỳ huyền bí và không chắc chắn nhất của Đế quốc Tây Tạng (thế kỷ thứ 7 đến thế kỷ 9).
Viện nghiên cứu bảo vệ di tích văn hoá khu vực nói rằng những chạm khắc này, có thể là từ thế kỷ thứ 9, thời điểm hoàng hôn của Đế chế Tây Tạng (còn được gọi là Bod ở Tây Tạng và được gọi là Tubo trong Thời trung cổ và các nguồn hiện đại Trung Quốc).
Các chạm khắc thể hiện những hình ảnh con người thanh thản, mỉm cười với những chiếc vương miện cao theo phong cách Indo-Tây Tạng, áo choàng dài, và những gì giống như là hào quang. Không rõ là họ mô tả các nhà tài trợ hoàng gia hay quý tộc, bồ tát trong trang phục hoàng y, hay một mô-típ tôn giáo nào đó.
Văn phòng di tích văn hoá tỉnh Chamdo đã ưu tiên bảo vệ những phát hiện quý giá này, yêu cầu nhà thầu ngừng khai thác các hòn đá từ mặt vách đá cao 10 mét, từ thời điểm này.
Ông Xiage Wangdui, một nhà khảo cổ học thuộc Viện Bảo vệ và Nghiên cứu Di sản Tây Tạng, cho biết: "Khám phá những bức chạm khắc trên vách đá này có thể giúp chúng ta kết nối văn hoá giữa miền Bắc và miền Nam. Sự hiện diện của những chạm khắc này có thể ngụ ý rằng tầm nhìn của Đế chế Tây Tạng có thể rộng hơn suy nghĩ ban đầu, trải dài khắp Thanh Hải và cao nguyên Tây Tạng. Xiage Wangdui lưu ý rằng những chạm khắc này là những nguồn có giá trị đầu tiên cho nghiên cứu về văn hoá và nghệ thuật Phật giáo trong thời kỳ đế chế, và họ có thể đưa ra cái nhìn sâu sắc về cách vận chuyển có thể đã hoạt động trong thời gian đó.
Văn Công Hưng (theo Buddhistdoor Global)
Nguồn: GNO
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|