Tích Lan: Đừng để tình trạng Tôn giáo và sắc tộc trở nên xấu hơn
10:06:00 - 27/11/2013
(PGNĐ) - Sự cô lập giữa sắc tộc và văn hóa sẽ đưa đến sự bất tín và sợ hãi do các nhóm gia tăng sự tách biệt nhiều hơn, nhóm Phật tử quốc tế lo ngại.
Chủ tịch của Mạng Lưới Phật tử Quốc tế (INEB) tiến sĩ Harsha Kumara Navaratne, từ Tích lan nói sự cô lập sẽ xảy ra nếu một quốc gia để cho tình trạng tôn giáo và sắc tộc xấu đi.
“Dân chúng Tích lan sống trong các khu biệt lập, theo học các trường biệt lập, và nói các ngôn ngữ biệt lập. Sự tách biệt này góp phần vào sự bất tín và lo âu,” ông nói. Ông cũng nói thêm rằng các nhóm khác trở nên mù mờ và dễ dàng bị rập khuôn.
Tiến sĩ Harsha đã thuyết trình tại học viện tìm hiểu Mã lai của Hồi giáo (IKIM) Các diễn giả khác gồm có giám đốc học viện là Datuk Nik Musta-pha Nik Hassan và tổng thư ký nhóm JUST, Anas Zuvedy.
“Nếu hội chúng Phật giáo và Hồi giáo có thể vượt qua các thử thách đến với họ thì sẽ có một khả năng lớn lao cho sự phát triển các tư tưởng và các tiêu chuẩn giúp thay đổi được khu vực,” tiến sĩ Harsha nói.
Hơn 200 người đã tham dự diễn đàn được tổ chức để kêu gọi mối liên hệ giữa Phật giáo và Hồi giáo trong vùng.
Tổng giám đốc của tổ chức IKIM là giáo sư Datin Azizn Baharuddin, chủ tịch hội JUST là tiến sĩ Chandra Muzzafar, sáng lập viên hội INEB là Ajarn Sulak Sivaraksa và ủy viên INEB là đại đức Alan Senauke, cũng có mặt tại diễn đàn thảo luận về các phương thức dung hòa để trình bày về những vấn đề xã hội giữa hai tôn giáo.
Tiến sĩ Chandra nhấn mạnh trong vùng Đông Nam á, người Hồi giáo và Phật giáo chiếm khoảng 40% và 42% dân số. Nếu chúng ta để cho bạo động bào mòn mối quan hệ giữa hai tôn giáo, nền hòa bình trong vùng có thể bị xáo trộn. Do vậy, chúng ta phải hợp tác với nhau để duy trì các mối quan hệ.
Hội thảo INEB được tổ chức 2 năm một lần kể từ lần họp khai mạc tại Bangkok vào năm 1989. Sau đó cuộc hội thảo được tổ chức tại các quốc gia như Ấn độ, Nam hàn, Tích lan, và Đài loan
Cuộc hội thảo năm nay thảo luận về sự căng thẳng giữa nhóm Phật tử và Hồi giáo đã xảy ra tại một số quốc gia như Thái lan, Nam dương, Miến điện và Tích lan.
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|