Trung Quốc: Ban hành sổ tay kiểm soát tăng sĩ PG Tây Tạng
20:09:00 - 23/08/2016
(PGNĐ) - Ngày 28/07/2016, chính quyền Trung Quốc, thị trấn Ngaba ban hành một cuốn sổ tay với nội dung các nghị định, hình sự hóa các hình thức biểu tình ôn hòa, diễu hành im lặng, tự thiêu và việc sử dụng chân dung đức Đạt Lai Lạt Ma trong biểu tình, bành trướng Bắc Kinh cho rằng đây là “những hành động phá vỡ sự ổn định xã hội”.
Trong một cuốn sổ tay mới vừa ban hành, chính quyền địa phương thị trấn Ngaba (sáp nhập với tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc) đã cảnh báo các vị tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng ở tu viện Kiti không được phép biểu tình, chia sẻ thông tin từ bên trong Tây Tạng ra bên ngoài qua mạng lưới thông tin truyền thông xã hội. Cuốn sổ tay in song ngữ, tiếng Tây Tạng và Trung Quốc, được lưu hành trong tất cả tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng tại tu viện Kiti. Mỗi vị tăng sĩ Phật giáo phải chấp hành nghiêm ngặt và tuân thủ các quy định trong cuốn sổ tay.
Các quan chức bành trướng Bắc Kinh đã tiến hành một cuộc họp, gồm các đại diện của tất cả các tự viện Phật giáo Tây Tạng tại địa phương Ngaba, tuyên bố thực thi cuốn sổ tay cho các thành viên của mỗi tự viện Phật giáo Tây Tạng.
Từ năm 2009 đến nay, tổng cộng gần 150 vị tăng ni, phật tử Tây Tạng tự thiêu để phản đối chính sách cai trị khắc nghiệt tàn ác của chính quyền Trung Quốc đối với cộng đồng người Tây Tạng. Nhiều cuộc biểu tình diễn ra trong khu vực Ngaba, đặc biệt là các vị tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng tại tu viện Kiti.
Chính quyền Trung Quốc đàn áp Phật giáo Tây Tạng khi đe dọa thân nhân các vị tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng để họ không được tự thiêu nhằm thể hiện sự phản đối các chính sách bất công của chính quyền.
Chính quyền Trung Quốc đang áp dụng biện pháp ngăn cản các vị tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng tự thiêu khi đe dọa tính mạng gia đình họ. Ngôi tự viện Phật giáo Tây Tạng tại Kirti thuộc vùng Ngaba, nơi có 143 trường hợp tự thiêu để phản đối chính sách đàn áp dã man của nhà cầm quyền Trung Quốc, đồng thời kêu gọi sự trở về của đức Đạt Lai Lạt Ma, vị lãnh đạo tinh thần dân tộc Tây Tạng, người từng được trao giải thưởng Nobel Hòa bình.
Khoảng 1/3 vụ tự thiêu ở Tây Tạng xảy ra tại quận Ngaba tại miền tây nam tỉnh Tứ Xuyên.
Một Nam cư sĩ Phật giáo Tây Tạng đã bị phán án tử hình với cáo buộc sát hại người vợ yêu quý của mình, nhưng trên thực tế người phụ nữ này tự thiêu để phản đối chính sách bất công của cầm quyền Trung Quốc.
Theo tin từ truyền thông, một số tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng bị phán án tử hình nhưng đổi thành tù chung thân, nhằm bịt miệng họ bằng hình phạt vĩnh viễn bị giam cầm trong ngục thất do “kích động” người khác tự thiêu.
Giới quan sát nhận định, sự trừng phạt này không có gì mới, chẳng qua nhà cầm quyền Trung Quốc bắt chước những đế chế đi trước.
Giám đốc chương trình nghiên cứu Tây Tạng hiện đại Robert Barnett tại Đại học Columbia bình luận: “Nhà cầm quyền Bắc Kinh tạo dựng an ninh bằng cách bắt một số người chịu trách nhiệm cho hành vi người khác. Hình thức đe dọa và trừng phạt này đang ngày càng được an ninh Trung Quốc áp dụng cho toàn vùng Tây Tạng”.
Bắt đầu từ năm ngoái, giới chức Trung Quốc đang kiểm soát gắt gao khu vực Ngaba, dịch vụ Internet của huyện đã bị cắt đứt kể từ sau khi vị thanh niên tăng sĩ Tây Tạng, Adrak và các đồng môn huynh đệ bị bắt giữ vào tháng 09/2015. Những cuộc viếng thăm của truyền thông quốc tế cũng thưa thớt dần vì công an lập chốt an ninh khắp tuyến đường dẫn đến thị trấn Ngaba.
Bành trướng Bắc Kinh tuyên bố quân đội của mình đã “Giải phóng hòa bình” Tây Tạng vào năm 1951 và tự hào rằng đã đưa vùng đất cằn cỗi và lạc hậu này trở thành khu vực phát triển kinh tế.
Cầm quyền Bắc Kinh đã từng tố cáo đức Đạt Lai Lạt Ma, bí mật cổ vũ bạo động trong vùng trong khi “giả vờ đạo đức để giành được sự cảm thông và ủng hộ của cộng đồng quốc tế”.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi phát biểu: “Một số tổ chức hải ngoại đã nỗ lực thực hiện tuyên truyền chính trị của chúng để hy sinh bao tính mạng vô tội.
Hành động tự thiêu “ngày càng giảm đồng nghĩa với việc họ đã mất hết hy vọng và sẽ không thể đạt được ước nguyện tái sinh”.
Giới chức địa phương không trả lời điện thoại hay câu hỏi gửi qua fax của AFP về cuộc biểu tình hồi Tháng Chín vừa qua và việc bắt giữ các tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng.
Đức Đạt Lai Lạt Ma có thái độ dung hòa về vấn đề tự thiêu, Ngài cho rằng đây là hành động cực đoan mà Ngài không có cách nào ngăn chặn, và không muốn lên án việc tự thiêu để tránh làm phiền lòng gia đình người đã khuất.
Vị lãnh đạo tinh thần dân tộc Tây Tạng đã phải sống tha hương sau cuộc nổi dậy bất thành năm 1959. Ngài, người dân Tây Tạng cùng các tổ chức vận động hải ngoại đều tin rằng tự do tín ngưỡng, tự do văn hóa tại đây bị hạn chế, trong khi tài nguyên bị khai thác cạn kiệt nhằm phục vụ lợi ích của người Hán chiếm đa số từ lâu di cư sang vùng đất này.
Kirti Rinpoche, vị tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng hiện sống lưu vong tại Ấn Độ tiết lộ với AFP rằng: “Chính quyền Trung Quốc tăng cường trấn áp người dân Tây Tạng ngay trên quê hương họ".
Vân Tuyền (Nguồn: VPCP Tây Tạng lưu vong)
Nguồn: phatgiao.org.vn
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|