Trung Quốc: Các Ðức Ðạt Lai Lạt Ma phải được 'tái sinh'
07:43:00 - 12/09/2014
(PGNĐ) - Chính quyền Trung Quốc hôm Thứ Tư lập lại đòi hỏi là Ðức Ðạt Lai Lạt Ma phải tôn trọng điều mà họ gọi là truyền thống lịch sử về sự tái sinh của các Ðạt Lai Lạt Ma.
Bắc Kinh lên tiếng sau khi nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng mới đây cho hay trong cuộc phỏng vấn dành cho một tờ báo Ðức rằng ngài có thể là người sau cùng ở ngôi vị này.
Ðức Ðạt Lai Lạt Ma, trong cuộc phỏng vấn dành cho tờ báo Ðức Welt am Sonntag, cho hay truyền thống Ðạt Lai Lạt Ma có thể chấm dứt, với ngài là người sau cùng, nói thêm rằng Phật Giáo Tây Tạng không tùy thuộc vào một cá nhân.
Ðức Ðạt Lai Lạt Ma, năm nay 79 tuổi, trước đó đã từng nói rằng ngài sẽ không tái thế ở Trung Quốc nếu Tây Tạng không được tự do và không ai, kể cả Trung Quốc, có quyền chọn người kế vị ngài “cho mục đích chính trị.” Trung Quốc trước đây từng cảnh cáo Ðức Ðạt Lai Lạt Ma là ngài không có quyền từ bỏ truyền thống tái sinh.
Trung Quốc, vốn coi Ðức Ðạt Lai Lạt Ma là kẻ đòi ly khai rất nguy hiểm, đã cai trị Tây Tạng với bàn tay sắt kể từ khi quân đội Trung Quốc tràn vào chiếm đóng nơi này năm 1950. Ðức Ðạt Lai Lạt Ma phải lưu vong sang Ấn Ðộ năm 1959 sau cuộc nổi dậy bất thành.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, Hua Chunying, cho hay trong cuộc họp báo hàng ngày rằng đối với vấn đề tái sinh của các Phật Sống, kể cả Ðức Ðạt Lai Lạt Ma, Trung Quốc đã có “các thủ tục tôn giáo và phong tục lịch sử.”
“Trung Quốc có chính sách tự do tín ngưỡng, và điều này đương nhiên bao gồm cả sự tôn trọng, bảo vệ và duy trì truyền thống Phật Giáo Tây Tạng,” theo lời phát ngôn viên Hua.
“Danh vị Ðạt Lai Lạt Ma, vốn được chính quyền trung ương ban tặng, đã có hàng trăm năm lịch sử. Vị Ðạt Lai Lạt Ma đời thứ 14 này có những động lực thầm kín để tìm cách bóp méo và phủ nhận lịch sử, gây thiệt hại cho trật tự của Phật Giáo Tây Tạng.
Năm 1995, sau khi Ðức Ðạt Lai Lạt Ma chọn một bé trai ở Tây Tạng là hiện thân tái sinh của Ban Thiền Lạt Ma (Panchen Lama), người đứng hàng thứ nhì trong Phật Giáo Tây Tạng, Trung Quốc bắt cả gia đình em nhỏ này mang đi mất tích và đưa một người khác lên thế.
Nhiều người dân Tây Tạng không chấp nhận Ban Thiền Lạt Ma do Trung Quốc bổ nhiệm, gọi người này là giả mạo.
Theo truyền thống, các Lạt Ma sẽ phải mất nhiều năm mới xác định được ai là Ðạt Lai Lạt Ma tái sinh, và thường chỉ tìm kiếm trong khu vực Tây Tạng.
Người Tây Tạng lo sợ ràng Trung Quốc sẽ lợi dụng vấn đề kế vị Ðức Ðạt Lai Lạt Ma để chia rẽ Phật Giáo Tây Tạng, nếu có hai Ðạt Lai Lạt Ma, một ở phía lưu vong và một do Trung Quốc chỉ định.
(V.Giang)
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|