Chi tiết tin tức

Trung Quốc cấm khách du lịch đến Tây Tạng vào tháng 10 năm 2017

16:43:00 - 25/09/2017
(PGNĐ) -  Các nhà chức trách Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm du lịch đến Tây Tạng, khu vực nhạy cảm về chính trị từ ngày 18/10, trong khi các cuộc họp cấp cao nhất Chính phủ Trung Quốc được tổ chức tại Bắc Kinh và Lhasa, thủ đô truyền thống của Tây Tạng.
 Ảnh: Cung điện Potala ở Lhasa 

Vụ việc này đã được thông báo qua điện thoại các đây 10 ngày, một nhân viên Tây Tạng, cơ quan du lịch ở Tây Ninh (một địa cấp thị, tỉnh lỵ của tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc). Nhân viên Tây Tạng, cơ quan du lịch ở Tây Ninh giấu tên nói: “Trong thời kỳ này, không chỉ người ngoại quốc mà cả những người Tây Tạng sống ở khu vực Amdo của Thanh Hải, cũng không được phép đi du lịch ở Tây Tạng”. Vì tháng 10 là tháng phổ biến cho khách du lịch, lệnh cấm đi lại sẽ gây ra một cú sốc nghiêm trọng cho nền kinh tế của vùng tự trị Tây Tạng (TAR).

 

Theo báo cáo của Agence France Presse vào ngày 21/09: Quyết định cấm này sẽ được áp dụng trong suốt thời gian diễn ra Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ được tổ chức tại Bắc Kinh, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào ngày 18/10/2017. Đại hội sẽ bầu ra Ủy ban T.Ư Đảng khóa XIX và Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật T.Ư Đảng khóa XI.

 

Vùng tự trị Tây Tạng (TAR) cho biết trong những cuộc đàm phán nhạy cảm, cấp cao Tây Tạng sẽ đóng cửa biên giới với người ngoại quốc, trong khi du khách đi du lịch nước này trong thời kỳ đó cũng sẽ phải rời đi trước ngày 17/10 tới. 

 

Theo đài Á châu tự do RFA, một nguồn tin đã xác nhận khu vực sẽ đóng cửa đối với các du khách bên ngoài từ ngày 18 đến 28/10 tới, các cuộc họp cao cấp của Chính phủ Trung Quốc cũng sẽ được tổ chức tại thủ đô Lhasa của Tây Tạng trong thời kỳ lệnh cấm.

 

Ngày 10/03/1959, người Tây Tạng ở thủ đô Lhasa, Tây Tạng nổi dậy kháng chiến chống lại sự kiểm soát chính trị và quân sự bành trướng của Bắc Kinh đối với vùng Tây Tạng tự trị trước đây, gây ra một cuộc nổi loạn, trong đó hàng nghìn người đã bị giết chết. 

Tháng 03 năm 2008, một cuộc nổi dậy tại Lhasa chống lại sự đàn áp dã man của công An Trung Quốc, trong bốn ngày phản đối vì hòa bình ở Tây Tạng, phá hủy các cửa hàng của người Hán tại thành phố và các cuộc tấn công chết chóc đối với cư dân người Hán. Cuộc bạo loạn này làm dấy lên một làn sóng biểu tình ôn hòa chống lại sự cai trị hà khắc của Bắc Kinh, khắp đất nước Phật giáo Tây Tạng và tại các khu vực đông dân ở Tây Tạng của các tỉnh Tây Trung Quốc. Hàng trăm người Tây Tạng đã bị bắt giam, tra tấn đánh đập dã man, hoặc bắn chết khi lực lượng an ninh Trung Quốc dập tắt các cuộc biểu tình, theo các nguồn tin cho biết trong các báo cáo trước đó.

 

Vân Tuyền biên dịch

Nguồn: phatgiao.org.vn

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin