Trung Quốc: Pháp hội kỷ niệm 1250 năm Đại sư Giám Chân viên tịch
17:17:28 - 24/07/2013
(PGNĐ) - Ngày 13/6/2013 (6/5 âl), là ngày kỷ niệm viên tịch của Đại sư Giám Chân (688-763) - Cao Tăng đời Đường. Chùa Đông Độ - Thành phố Trương Gia Cảng, tỉnh Giang Tô, long trọng tổ chức "Pháp hội kỷ niệm 1250 chu niên Đại sư Giám Chân viên tịch", cũng như ký thác niềm hoài vọng mà hàng môn nhân pháp quyến và tứ chúng đệ tử đối với Đại sư Giám Chân.
Ngày 13/6/2013 (6/5 âl), là ngày kỷ niệm viên tịch của Đại sư Giám Chân (688-763) - Cao Tăng đời Đường. Chùa Đông Độ - Thành phố Trương Gia Cảng, tỉnh Giang Tô, long trọng tổ chức "Pháp hội kỷ niệm 1250 chu niên Đại sư Giám Chân viên tịch", cũng như ký thác niềm hoài vọng mà hàng môn nhân pháp quyến và tứ chúng đệ tử đối với Đại sư Giám Chân. Đúng 9 giờ, trong âm thanh trầm hùng của chuông trống, các Pháp sư hướng dẫn tín chúng, cư sĩ dâng hương, lễ bái, nghinh Thánh vị, cầu thỉnh chư Phật gia bị. Sau đó cùng trì tụng "Kinh Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai Bổn Nguyện Công Đức." Tiếng xướng tụng kinh văn du dương bổng trầm lan truyền khắp trong ngoài tự viện, mùi hương chiên đàn lượn lờ quyện tỏa cõi hư không, khung cảnh này tình cảm đó, khiến cho mọi người như tiêu trừ hết sự nóng bức não phiền.
Hoạt động tụng kinh cầu nguyện liên tục cho đến 16 giờ. Nguyện đem công đức trong ngày kỷ niệm này, hồi hướng cho tất cả pháp giới hữu tình đồng thành Phật đạo, đồng chứng Bồ Đề. Cầu nguyện Chánh pháp cửu trụ, quốc thái dân an.
Tương truyền Đại sư Giám Chân trước khi sang Nhật Bản, ngài đã từng dừng chân khoảng nửa tháng tại Thiền viện Tôn Thắng (nay là chùa Đông Độ) - Cổ Hoàng Tứ Phố (1), mỗi ngày kiền thành lễ bái đức Phật Dược Sư, cầu nguyện thuận lợi bình an, trước cầu Phật lực Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai gia bị, tránh họa trừ tai, sau đó nguyện thành tựu đại nghiệp truyền đạo ở Đông Độ. Sự cầu nguyện kiền thành của Đại sư và thành công của Đông Độ, cùng với lực bảo hộ của đức Dược Sư chặt chẽ không thể tách rời.
Chùa Đông Độ, là ngôi cổ sát được trùng kiến khôi phục, dựa vào sự thành công của Đại sư Giám Chân đi Đông Độ lần thứ sáu. Thiền viện Tôn Thắng trước đây thuộc cổ trấn Khánh An. Đầu Công Nguyên năm 743, Đại sư Giám Chân phát tâm sang Đông Độ hoằng dương Phật pháp, truyền bá văn hóa nhà Đường, nhân đây ngài hoan hỉ tiếp nhận lời thỉnh mời của chư Tăng Nhật Bản, ngài quyết định đi đến Nhật Bản. Sau đó trong mười năm, trải qua năm lần vượt trùng dương, cam chịu những khó khăn, đói khát thất bại, cuối cùng cũng được kết quả tốt. Duy vào năm thứ 12 niên hiệu Thiên Bảo đời Đường, Đại sư cũng đạt được sự thành công cuối cùng (lần sáu) là đáp thuyền tại Cổ Hoàng Tứ Châu, Tô Châu (nay thuộc khu vực trấn Lộc Uyển Trương Gia Cảng) đến Nhật Bản Cửu Châu (日本九州 trường Đại học Cửu Châu - NB).
(1) 古黄泗浦: Cảng lớn tại Giang Nam nằm cạnh chùa Thạch Tháp đời Đường, bến cảng nước mạnh đáy sâu, trong rộng ngoài hẹp, là một bến cảng tự nhiên, bên cảng có Thiền viện Tôn Thắng, rất nổi tiếng. Đại sư Giám Chân đã sáu lần đáp thuyền đến Nhật Bản (753 CN) và ngụ tại đây.
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|