Trung Quốc: Trại hè "Thiền Duyệt Hành" hoạt động ba bước một lạy
17:17:28 - 24/07/2013
(PGNĐ) - (PTVN) - Tại Đại Hùng Bảo Điện, Pháp sư Truyền Nguyên khai thị mục đích và ý nghĩa của việc lễ bái. Pháp sư nói, lễ lạy chính là làm cho mọi người buông xuống cả thân lẫn tâm... Toàn thể trại sinh trại hè "Thiền Duyệt Hành" lần thứ VII dưới sự lãnh đạo của hơn hai mươi vị Pháp sư chuẩn bị hoạt động lễ bái Lục Tổ, các Pháp sư và các trại sinh bắt đầu từ quảng trường Tào Khê đến Đại Hùng Bảo Điện, trọn hoạt động hành lễ kéo dài ba tiếng đồng hồ, hơn ba trăm trại viên dùng phương thức ba bước một lạy, kiền thành cung kính thực hành thiền Tào Khê tràn đầy sức sống.
Vào lúc 7 giờ 20, thời tiết buổi sáng rất mát mẻ, dưới sức gia trì của chư Phật, Bồ tát, tất cả các trại viên xếp thành hàng chữ nhất trước cầu Tam Vô (三无桥), các pháp sư hướng dẫn cũng xếp thành hàng ngũ tập trung phía trước. Âm thanh Phật hiệu lúc này được xướng vang trên quảng trường Tào Khê, bắt đầu chính thức hành lễ. Tuyến đường lễ bái là từ quảng trường Tào Khê đến trước cổng Tào Khê, và sau đó từ cổng Tào Khê lạy đến đạo tràng Bảo Lâm, cuối cùng từ đạo tràng Bảo Lâm lạy đến Đại hùng Bảo Điện. Trong quá trình lễ lạy, quần áo của các trại viên từ màu trắng chuyển sang màu vàng, rồi từ màu vàng đổi sang màu xám, trên vầng trán cũng được phủ một lớp bụi đất, nhưng trái tim lễ Phật của họ càng thuần khiết thanh tịnh, càng kiền thành cung kính.
Du khách tham quan và tín chúng các nơi đến tham quan Thiền tự Nam Hoa dần dần tăng lên, họ như bị lây nhiễm bởi quan cảnh long trọng này, có một số người tháp tùng lạy theo đội ngũ. Bởi lễ lạy rất tiêu hao thể lực, thêm vào đó lưng và mặt của họ đều ướt đẫm mồ hôi. Các tình nguyên viên luôn túc trực hai bên cung cấp nước trà và khăn giấy. 10 giờ 15 phút, tất cả trại viên đã lạy đến Đại Hùng Bảo Điện.
Tại Đại Hùng Bảo Điện, Pháp sư Truyền Nguyên khai thị mục đích và ý nghĩa của việc lễ bái. Pháp sư nói, lễ lạy chính là làm cho mọi người buông xuống cả thân lẫn tâm, thoát khỏi cái tôi, đồng thời cũng là một pháp môn sám hối tiêu nghiệp. Pháp sư rất hài lòng khi thấy tất cả trại viên có thể kiên trì đến cùng và dặn dò khi về trại nên uống nhiều nước ấm, sau đó tắm bằng nước nóng. Sau lời khai thị, tất cả mọi người cùng lễ Phật hồi hướng kết thúc viên mãn hoạt động ba bước một lạy.
Để nghinh đón "kỷ niệm 1300 năm viên tịch của Lục Tổ Huệ Năng và tuần lễ văn hóa Lục Tổ Thiền tông Quảng Đông 2013" sắp tới, điện chính Lục Tổ Thiền tự Nam Hoa tạm thời niêm phong tu sửa, cho nên trong quá trình lễ bái chỉ được thực hiện đến Đại Hùng Bảo Điện mà thôi.
Đúng 8 giờ ngày 20 tháng 7, trước khi Hòa thượng Phương trượng Truyền Chánh truyền trao pháp Tam quy Ngũ giới cho các trại sinh. Pháp sư Duyệt Không khai thị "ý nghĩa Quy y" tại hội trường lầu Đa Bảo. Thông qua hàm nghĩa quy y, các trại sinh lắng nghe bài giảng một cách chăm chỉ, và đạt nhiều sự hiểu biết sâu sắc, cũng như nắm vững nền tảng lý thuyết cho nghi thức lễ quy y.
Pháp sư khai thị, "Quy y là đi vào cửa Phật, quy y Tam bảo có thể hóa giải trạng thái mờ mịt không nơi nương tựa của tâm linh, và sa mạc hoang vu của thế giới tinh thần ." Pháp sư giải thích từng ý nghĩa cụ thể của Phật bảo, Pháp bảo và Tăng bảo.
Phật, Pháp và Tăng có sáu nghĩa: Hi hữu (quý hiếm), Vô cấu (không nhơ), Cụ thế lực (đủ thế lực), Thế nghiêm, Thù thắng và Bất biến (không thay đổi). Trong lời khai thị, Pháp sư Duyệt Không cũng trích dẫn công đức quy y trong "kinh Vô Cấu": "Phước đức của quy y, nếu như đầy đủ sắc tướng thì sẽ đầy khắp cả hư không", tâm quy y càng lớn, thì tâm công đức lại càng lớn hơn. Đồng thời khuyến khích các trại viên nên phát tâm quy y và thăng hoa tâm quy y, học tập đi trên con đường "Quy y thượng phẩm" của hàng Đại thừa, Bồ tát và Phật. Ngoài ra, Pháp sư cũng đặc biệt chỉ ra những quan niệm mà người đời hiểu một cách sai lầm về quy y.
"Trong kinh Phật nói rằng Phật pháp khó nghe, chẳng hạn như con rùa mù gặp được bộng cây nổi trong biển lớn", Pháp sư Duyệt Không khuyến khích các trại sinh cần phải trân quý nhân duyên thù thắng học Phật trong dịp hè lần này, phải sớm gieo trồng hạt giống kim cương bồ đề, tự thăng hoa, cải thiện mình tốt hơn. Thanh Như tổng hợp (Phật Tử Việt Nam Net)
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|