Xung đột tôn giáo ở châu Á
22:45:00 - 29/08/2013
(PGNĐ) - Sự thù địch giữa người Rohingya và người Arakan tại vùng hẻo lánh này ở Myanmar là hậu quả của vấn đề định cư thời thuộc địa và tiền thuộc địa.
Tu sĩ Wirathu (CATP) Sự chia tách hoàn toàn giữa người Arakan (còn gọi là người Rakhine) theo Phật giáo và người Rohingya theo Hồi giáo hiện nay đang là một vấn đề sống còn tại thành phố cảng Sittwe ở miền tây Myanmar. Cho tới năm ngoái, cả hai cộng đồng sống kề cận nhau ở thủ phủ bang Rakhine, nhưng xảy ra một số cuộc bạo loạn dữ dội, người Phật giáo chiếm đa số đã trục xuất hết cộng đồng người Hồi giáo ra khỏi thành phố. Hiện nay các nạn nhân Rohingya tụ tập trong những trại tị nạn bẩn thỉu nằm phía ngoài các ranh giới thành phố. Điều tốt nhất đa số họ có thể hy vọng là vượt biên trên những tàu đánh cá đến Malaysia. Nhiều người đã thiệt mạng vì việc này.
Sự thù địch giữa người Rohingya và người Arakan tại vùng hẻo lánh này ở Myanmar là hậu quả của vấn đề định cư thời thuộc địa và tiền thuộc địa. Nạn hành hung người Rohingya đã làm thiệt mạng hơn 100 người và khiến hơn 100.000 người lâm vào cảnh không nhà, làm dấy lên bạo lực giáo phái ở Myanmar và hiện nay dường như đang lan rộng tới các khu vực khác ở châu Á.
Các tu sĩ cấp tiến, dẫn đầu bởi nhà sư Wirathu, từ một ngôi chùa ở thành phố phía bắc Mandalay, vốn xem Phật giáo như quốc giáo, tranh cãi rằng người Hồi giáo, với tỷ lệ sinh sản cao, sẽ có thể lấn át trong cả nước. Ngày 22-7, ông tuyên bố một vụ nổ nhỏ trong một chiếc xe hơi gần nơi ông đang thuyết pháp là do những phần tử cực đoan Islamist gây ra. Tất cả đã tác động đến những oán giận lâu đời nhắm tới sự tràn vào của nhiều người Ấn Độ, mà phần lớn trong số họ là người Hồi giáo, đã đến Myanmar theo thực dân Anh thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Họ điều hành phần lớn hoạt động thương mại trong nước và bị người dân Myanmar bản địa thù ghét. Những vụ bạo động chủng tộc chống lại người Hồi giáo đã xảy ra từ thập niên 1930 ở Yangon (tên cũ của thủ đô Rangoon) và ở những nơi khác. Động thái mới nhất của ông Wirathu và nhóm của ông là thành lập một nhóm tự xưng là “969”, có nghĩa là Tam Bảo của Phật giáo, soạn ra một đạo luật nhằm hạn chế những cuộc hôn nhân khác tín ngưỡng ở Myanmar.
Ở Thái Lan, quân nổi dậy đã hoành hành ở bốn tỉnh cực nam Thái Lan, nơi những người Hồi giáo chiếm đa số. Từ năm 2004, các cuộc xung đột đã dẫn đến ít nhất 5.000 người thiệt mạng. Trong cuộc chiến chống phiến quân Hồi giáo, quân đội Thái Lan đã gắn bó chặt chẽ với các tu sĩ Phật giáo. Những ngôi chùa được dùng làm căn cứ quân sự, và có cả những “tu sĩ quân nhân” hoạt động. Trên thực tế, những cuộc đàm phán chính thức đầu tiên đã bắt đầu từ đầu năm nay giữa chính phủ Thái Lan và một số nhóm Hồi giáo ở miền nam. Hy vọng rằng xung đột Hồi giáo nam Thái Lan sẽ duy trì được sự kiềm chế. Không đến nỗi bị thất bại để biến cố lan rộng ra vùng nông thôn, trở thành nguy cơ bạo lực giáo phái toàn diện. KIỀU GIANG (Economist)
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|