Chi tiết tin tức

BR-VT: Lễ hội Vu lan tại Viện Chuyên Tu

08:32:00 - 21/08/2014
(PGNĐ) -  Chủ đề năm nay mang ý nghĩa chia sẻ nổi niềm với những người con không may mắn còn cha mẹ - những người con lớn lên không có bàn tay ấm áp của mẹ đặt lên trán khi trái gió, trở trời. Nhưng, họ vẫn luôn nuôi lớn tình yêu thương dành cho mẹ, vẫn khao khát được gặp mẹ trong đời, dù chỉ một lần nhưng không bao giờ và mãi mãi họ vẫn không gặp được mẹ.

Ngày 10 tháng 8 năm 2014 (Nhằm ngày 15/7 âm lịch) tại Viện Chuyên Tu, thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh BR-VT, đã long trọng tổ chức Lễ hội Vu lan với chủ đề: “Sẽ Là… Mãi Mãi”.

Về tham dự và chứng minh gồm có:

Đại đức Thạc sĩ Thích Nhuận Nghĩa, UV. Ban Giáo dục Tăng Ni trung ương, Chánh Thư ký Ban Trị sự GHPGVN tỉnh BR-VT

I. QUÍ QUAN KHÁCH TRUNG ƯƠNG:

Thạc sỹ Cao Thị Lệ,  Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức Hành chính Nhà nước và Công vụ Văn phòng Chính phủ, Thạc sỹ Nguyễn Thúy Hà, Chuyên viên chính Vụ Tổ chức Hành chính Nhà nước và Công vụ, Văn phòng Chính phủ

II. QUÍ QUAN KHÁCH TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU:

Dương Trọng Hiếu, Phó Ban Dân vận Tỉnh ủy tỉnh BR-VT, Nguyễn Văn Thảo, Trưởng Phòng PA88 – CA tỉnh BR-VT, Nguyễn Trọng Chính, Trưởng Phòng Nghiệp vụ Văn hóa, Sở VHTT&DL tỉnh BR-VT , Nguyễn Văn Long, Đội trưởng An ninh Phòng PA88 – Công an tỉnh BR-VT

III. QUÍ QUAN KHÁCH TỈNH ĐỒNG NAI:

Bùi Ngọc Thanh, Nguyên UV. Thường vụ Tỉnh ủy - Trưởng ban Dân vận tỉnh Đồng Nai

 Viên Hồng Tiến  Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận tỉnh ủy ĐN, Võ Thị Mộng Thu,  Trưởng Phòng Phật giáo và các Tôn giáo khác – Ban Tôn giáo tỉnh ĐN, Trần Dục Dân, Giám đốc Cty Cao su màu Đồng Nai

IV. QUÍ QUAN KHÁCH HUYỆN TÂN THÀNH – BR-VT:

Trần Đình Huy, UV. Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận huyện Tân Thành

Huỳnh Ngọc Thôi, UV. Ban Thường vụ Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Tân Thành, Nguyễn Xuân Hòa, UV. Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch UBMTTQVN Tp. Vũng Tàu, Võ Văn Tư, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Tân Thành, Bí thư Đảng ủy thị trấn Phú Mỹ, Trần Bích Thủy, Phó phòng Nội vụ Tp. Vũng Tàu, Lâm Khải Hoàn, Phó Trưởng CA huyện Tân Thành, Nguyễn Tấn Lộc, Phó Phòng Nội vụ H. Tân Thành,Đoàn Nghĩa Quân, Đội phó An ninh Công an H. Tân Thành

V. QUÍ QUAN KHÁCH HUYỆN LONG THÀNH

Nguyễn Thị Hoàng Trinh UV. Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND H. Long Thành, Nguyễn Văn Cường Huyện Ủy viên, Chủ tịch UBMTTQ H. Long Thành,Doãn Đức Thành Phó Ban Dân vận Huyện ủy H. Long Thành, Lê Văn Nữa, Trưởng Phòng Nội vụ H. Long Thành, Lê Nguyên Thùy Linh, Phó Trưởng Phòng Nội vụ H. Long Thành

VI. QUÍ QUAN KHÁCH THỊ TRẤN PHÚ MỸ

Trần Chuẩn , UV. Thường vụ Huyện ủy H. Tân Thành, Chủ tịch UBND TT. Phú Mỹ, Lê Thành Tâm , Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND TT. Phú Mỹ, Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch UBMTTQVN TT. Phú Mỹ, Nguyễn Văn An, Trưởng Công an TT. Phú Mỹ, Và hơn 20.000 nam nữ phật tử từ khắp mọi miềm đất nước cũng như kiều bào về tham dự.

Lễ hội Vu lan tại Viện Chuyên Tu, nơi diễn ra lễ hội mang nặng yêu thương và nghĩa tình của con cái - cha mẹ trong mùa Vu-lan Báo hiếu. Dường như, chẳng ai bảo ai cũng đều biết được lễ hội Vu-lan tại Viên Chuyên Tu diễn ra hàng năm đã mang lại hơi ấm cho song thân khi tuổi xế bóng, giáo dục giới trẻ Phật giáo biết xây dựng nếp sống đạo đức trên nền tảng hiếu thảo. Đã có những giọt nước mắt chảy thầm trong tâm hồn của bao người con chợt thấy mình vô tâm đối với hai đấng sinh thành suốt mấy mùa Vu-lan qua tại ngôi chùa thân thương này như một lời hối cải muộn màng.

Ai trong chúng ta đang là người con hạnh phúc bên cha mẹ xin hãy trân quý từng phút giây hiện tại, để tận hưởng hương vị ngọt thơm của tình yêu thương thiêng liêng ấy mà cuộc đời đã ban tặng. 

Ảnh: Hữu Lễ, Thiện Khánh, Công Thực

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

MC: Thiện Hưng - Mạnh Cường

 

Sau bài sám Vu lan thầy trụ trì Viện Chuyên Tu, đại đức Thích Thiện Thuận, Trưởng Ban Tổ chức lễ hội Vu-lan năm 2014 chính thức phát biểu khai mạc. Chủ đề năm nay mang ý nghĩa chia sẻ nổi niềm với những người con không may mắn còn cha mẹ - những người con lớn lên không có bàn tay ấm áp của mẹ đặt lên trán khi trái gió, trở trời. Nhưng, họ vẫn luôn nuôi lớn tình yêu thương dành cho mẹ, vẫn khao khát được gặp mẹ trong đời, dù chỉ một lần nhưng không bao giờ và mãi mãi họ vẫn không gặp được mẹ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

PHẦN: GIAO LƯU Là buổi gặp gỡ 4 người con, mà mỗi cuộc đời là một cung bậc thổn thức, buồn thương đầy nước mắt về tình yêu dành cho mẹ. Trước tiên, phần giao lưu của nữ Phật tử Nguyễn Thị Thu, pháp danh Diệu Lương, đến từ đất nước Vạn hồ Phần Lan, xứ Bắc Âu. Cách đây 40 năm, có một người mẹ trẻ đơn thân vì hoàn cảnh nuôi con không nổi đã phải đứt ruột gởi con cho người khác muốn nhận nuôi. Ngày dẫn con đến cho người ta, người mẹ khốn khổ ấy vừa khóc vừa cố nhét vào tay đứa con gái 5 tuổi tấm giấy nhỏ ghi tên mẹ và địa chỉ với lời dặn dò: «con ơi, sau này lớn lên, có điều kiện thì về đây tìm mẹ, tìm anh ». Tiếc rằng, tờ giấy đầu mối quan trọng để tìm ra mẹ ruột đã thất lạc và mãi mãi, đứa con gái lưu lạc không có cơ hội trở lại mái nhà xưa tìm người mẹ đau khổ, một đời héo hắt hy vọng đợi chờ con. Người con lạc mẹ từ lúc 5 tuổi trong một hoàn cảnh sống thật khắc nghiệt năm ấy đã bao lần tìm mẹ trong nỗi nhớ thương da diết suốt gần 20 năm trường nhưng cô vẫn không tìm thấy mẹ.

 

 

 

 

 

Nhân vật khách mời thứ hai trong chương trình là anh Nguyễn Quốc Thanh, pháp danh Thiện An, một người con đau khổ vì lớn lên thiếu hơi ấm của mẹ hiền, thiếu tình thương của cha mình. Anh sinh ra trong một gia đình có 7 anh chị em. Bất hạnh thay cho anh , Mẹ mất khi anh vừa tròn 3 tháng tuổi, cha thì đã bỏ gia đình vui theo duyên mới, đứa trẻ sơ sinh bất hạnh èo uột lớn lên trong vòng tay đùm bọc, chở che của 7 anh chị em cũng còn khá nhỏ dại. Người anh cả sau này vẫn nói với em: « mày chỉ có nước cơm pha đường mà cũng lớn được, thiệt hay». Học đến lớp 3, anh phải bỏ học vì gia đình tan tác do đói nghèo, các anh chị bỏ đi mỗi người một phương, anh cùng người chị kế ở lại, hai đứa trẻ - em 6 tuổi, chị 8 tuổi mày mò kiếm sống nuôi thân với công việc bắt cá, mót khoai. Mỗi ngày, hai chị em lủi thủi đem mớ cá, mớ khoai mót được đi bộ từ Gò Đình - Bình Chiểu, đến chợ Thủ Đức đổi gạo nấu cơm. Có bữa đen đủi không có cá, có khoai, hai chị em ôm bụng đói nằm ngũ trong căn nhà tồi tàn trống hoát, nước mắt chảy dài không người thân bên cạnh, chị em nói với nhau trong tủi phận: Phải chi còn có mẹ!

 

 

Nhân vật tiếp theo là cô Nguyễn Thị Thu Dung, pháp danh Diệu Kiến một nhân vật hơi “đặc biệt”, vì đó là một trong những người bạn học thân thiết thuở xưa của Thầy trụ trì Viện Chuyên Tu. Những năm tháng học trò ở quê nhà Châu Đốc bên dòng sông Hậu hiền hòa, Thầy, cô và một người bạn nam nữa hợp thành bộ ba chơi với nhau rất thân. Năm tháng trôi qua, nhân duyên đã đến, Thầy bỏ nhà, bỏ 2 người bạn thân ở lại mà vào nương náo chốn thiền môn. Mười năm sau đó, người bạn nam cũng theo bước chân Thầy vào cửa Phật tại Thánh địa Đại Tòng Lâm. Còn lại một mình, cô đã phấn đấu học, trở thành một giáo viên dạy tiếng Anh. Hai người bạn nam được mọi người tôn kính gọi là “Thầy”. Là một kỹ sư tâm hồn, “Cô” cũng là người được xã hội trọng vọng. Cô Thu Dung là người con thứ trong một gia đình trung lưu gia giáo, hiếu học và hiền lành như những ngọn tre đong đưa bên hiên nhà. Thế rồi, một ngày kia đau thương ập xuống ngôi nhà êm đềm của đường vào núi Sam đó, ba của cô Thu Dung ngã gục vì căn bệnh tai biến mạch máu não giữa tiếng khóc của 5 chị em – 4 gái 1 trai. Tưởng chừng sau cơn mưa trời lại sáng, ai cũng không cầm được nước mắt giữa những ngày đông lạnh lẽo khi hay tin má của cô Thu Dung đã vĩnh viễn từ giã cõi đời, không một lời trăn trối bên giường bệnh của ba chỉ sau 1 tuần chồng ngã bệnh. Ngập trời tang thương, cả nhà lệ đổ…, buồn quá, ba của cô Thu Dung cũng ra đi sau đó 18 tháng, bỏ lại 5 chị em côi cút giữa đất trời mênh mông vô định, có ai hiểu được nỗi lòng của 5 người con này đã gánh chịu cảnh đau thương chất chồng trong một thời gian ngắn mất vĩnh viễn song thân.

 

 

 

Khi được biết chủ đề của chương trình Vu-lan năm nay tại Viện Chuyên Tu dành riêng cho những người con mồ côi hoài niệm về tình mẹ, nghệ sĩ hài Việt Hương vừa từ Hoa Kỳ về đến Việt Nam, nhận lời mời của Ban Tổ chức đã thu xếp công việc đến tham gia chương trình để có cơ hội chia sẻ những cảm nhận về tình mẹ trong ngày hội Vu-lan Báo hiếu, vì giờ đây, chị cũng là một người con mồ côi mẹ, vừa đớn đau khóc thương mẹ tháng 4/2014 vừa qua. Ngày mẹ cô qua đời cô đã khóc như chưa từng được khóc và khóc hơn một đứa trẻ vì cảm nhận được cảnh bơ vơ vô định trong tâm hồn.

 

 

 

 

 

Nghệ sĩ Thanh Ngân

 

Như thông lệ hàng năm, trong ngày Vu-lan hôm nay, Viện Chuyên Tu gửi những phần quà nhỏ tặng các cháu học sinh mồ côi. Năm nay BTC tặng 10 phần quà đến cho 10 em học sinh từ lớp 1 đến lớp 8 đang học tại Tp. HCM.

 

Ca sĩ Quách Tuấn Du

 

 

 

5 bà mẹ đại diện cho tất cả những người mẹ, người cha; và 5 người con đại diện cho hơn 20,000 người con có mặt trong lễ hội hôm nay để thực hiện nghi thức dâng trà tri ân. Người con Đặng Thị Thanh Thanh – pd: Diệu Thiện thay mặt cho những người con dâng lời trần tình và tri ân lên mẹ, và chung trà hiếu hạnh của các con dâng. Thưa mẹ: “Chúng con chợt thấy mình quá may mắn vì còn có mẹ ở bên đời. Mẹ ơi: chúng con rất hạnh phúc!”

 

 

Đại diện cho những người mẹ trong Lễ hội Vu lan mẹ Nguyễn thị Kim Cúc – pd Diệu Hải có đôi lời khuyên tạ con cái. “Mẹ rất vui nhìn thấy các con mình đã lớn khôn, lại là người hiếu hạnh. Mẹ luôn mong các con có cuộc sống an lạc, tinh tấn hơn và mãi mãi là những người con hiếu thảo.” Mẹ cám ơn các con thân yêu của mẹ!”

 

 

 

Giao lưu với nhạc sĩ Kiều Tấn, thi sĩ Hồ Đắc Thiếu Anh, soạn giả Hòang Song Việt.

 

 

 

 

 

 

Nghệ sĩ Cát Phượng

 

 

 

 

 

 

Cuối cùng thầy trụ trì có lời nhắc nhở đến các người con rằng: “khi còn được sống những ngày êm đềm, vui vẻ bên mẹ, những người con may mắn hãy tận hưởng hạnh phúc của mình được thấy mẹ cười, được nghe mẹ nói, được mẹ mở cửa đón con… Hãy làm tất cả những điều có thể làm được để giữ nụ cười đó trên môi mẹ, để giữ lâu hơn, tia sáng vui vẻ cuối cùng trên đôi mắt đang mờ dần. Đừng để có giọt nước mắt chảy xuôi”. Nhân mùa Vu lan báo hiếu và chuyến phật sự về ngang quê nhà gần đây, thầy đã thu xếp được một cuộc tảo mộ mẹ hiền. Đứng trước nấm mồ lặng lẽ và tấm ảnh của mẹ với đôi mắt như đang cười vui được gặp lại đứa con trai út ngày nào mẹ cưng, mẹ nâng niu, thầy thật sự không thể ngăn được giọt nước mắt nhớ thương, hồi tưởng lại bao nhiêu là kỷ niệm êm đềm một thời ấu thơ có mẹ.

 

 

 

                                                                                                                                                                                                                                                                                        Thích Thiện Hưng - BR-VT

 

 

Nguồn: PTVN

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin