Chi tiết tin tức

BRVT: Khai giảng Khóa Học hè 2015 tại chùa Phật Quang

19:58:00 - 11/06/2015
(PGNĐ) -  Được sự chấp thuận của Sở Nội Vụ tỉnh BRVT và của các cấp Lãnh đạo chính quyền địa phương, sáng ngày 09/06/2015 (nhằm ngày 24/04/năm Ất Mùi), tại Thiền Tôn Phật Quang (Núi Dinh – BRVT) đã long trọng diễn ra Lễ Khai Giảng KHÓA SINH HOẠT HÈ 2015, với sự tham dự của hơn 400 em học sinh đến từ các tỉnh thành trong cả Nước.

Thời gian khóa học kể từ ngày 09/06/2015 - 10/07/2015.

Chứng minh và tham dự Lễ Khai Giảng có: TT Thích Giác Hải; ĐĐ Thích Tánh Khoan – Phó trụ trì Thiền Tôn Phật Quang - Hiệu trưởng khóa sinh hoạt hè 2015; thầy Thích Khải Bảo – Phó chúng bên tăng - Phó hiệu trưởng khóa sinh hoạt hè; thầy Thích Khải Đạo - Chủ nhiệm khóa hè; thầy Thích Khải Tạng – Tổng huynh trưởng các Chánh nam; sư cô TN Tâm Long – Phó chúng bên ni; sư cô TN Vĩnh Kiến - Tổng huynh trưởng các Chánh nữ; cùng Chư tôn đức tăng ni Thiền Tôn Phật Quang. 

Ngoài ra còn có sự hiện diện của các Chúng trưởng Đạo tràng Phật Quang và các Phụ huynh học sinh.

Đúng 8h30” buổi Lễ Khai Giảng chính thức bắt đầu. Thầy Thích Khải Ngộ điều khiển chương trình của buổi Lễ. 

Mở đầu Lễ Khai Giảng là các tiết mục văn nghệ do thầy Toàn Linh, Toàn Thông, Khải Tuệ cùng các em khóa sinh biểu diễn, và màn võ thuật do thầy Toàn Tĩnh, Toàn Thản biểu diễn, nhằm tạo không khí vui tươi cho buổi Lễ; đồng thời còn là lời chào của Ban Tổ Chức gửi đến Chư tôn đức, các phật tử và toàn thể khóa sinh đang hiện diện. 

Tiếp theo, sau khi niệm Phật cầu gia bị, bài hát TỔ QUỐC VIỆT NAM do các em Khóa sinh trình bày thật trang nghiêm. Giai điệu của bài hát trông hùng hồn làm vang động cả núi rừng, đã tạo nên một tình cảm thiêng liêng trong lòng người tham dự và góp thêm động lực, ý chí cho thế hệ trẻ trong việc khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc. 

Tiếp đến, sau lời giới thiệu thành phần tham dự, ĐĐ Thích Tánh Khoan đọc diễn văn khai mạc. Đại đức cho biết: “Theo thông lệ của nhà Phật thì hàng năm cứ mùa hè đến, các Tự viện đều An cư Kiết hạ để cho Chư tăng ni thúc liễm tu hành, tránh duyên thế tục, nhưng Thiền Tôn Phật Quang lại có một nét đặc biệt hơn, đó là không tránh duyên mà nhập thế, mở rộng cổng chùa để đón chào các em học sinh về đây sinh hoạt. 

Sư phụ của chúng tôi luôn ôm ấp hoài bảo về một đạo Phật đầy tính thiết thực, ích lợi cho cuộc đời, cho nên Người luôn nổ lực đào tạo một đội ngũ phật tử thuần thành trở thành những nhân tố rường cột của nước nhà và là mạng mạch của Phật giáo Việt Nam. Mà những người trẻ này cần có đặc tính: Vững về đạo lý – khỏe về thể lực – rộng về kiến thức, trình độ - đủ năng lực đóp góp cho cuộc đời, cho xã hội – biết chan hoà tình thương yêu dân tộc, đất nước, thiên nhiên và con người trong một tấm lòng từ bi sâu lắng. 

Trên tinh thần đó, nhiều năm qua Thiền Tôn Phật Quang liên tiếp tổ chức khóa sinh hoạt hè cho học sinh tại chùa và còn hỗ trợ cho các chùa khác đồng tổ chức. Mục đích của khóa học là tập trung dạy các em đạo đức trong đời sống, đây là mục tiêu chính. Ngoài ra, các em còn được rèn luyện thể lực, học các kỹ năng sống như: Kỹ năng cứu hộ cứu nạn, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng về phòng cháy chữa cháy, kỹ năng bảo vệ môi trường, kỹ năng vượt chướng ngại vật, kỹ năng tham gia giao thông an toàn, kỹ năng tháo lắp điện v.v… 

Với một chương trình học phong phú như vậy nhằm tạo môi trường cho các em được trải nghiệm thực tế, khơi gợi tinh thần tự giác. Từ đó các em tự tin, biết sống tự lập và có cơ hội làm việc công ích hơn.

Năm nay, số học sinh từ khắp nẻo đường đất nước về chùa là trên 400 em. Các em đang chuẩn bị cho mình một cuộc sống tự lập, sống hòa hợp, biết khép mình trong kỷ luật, sống trong nguồn đạo lý của nhà Phật. 

Hy vọng với sự quyết tâm, cố gắng, nổ lực phấn đấu của các em học sinh, bên cạnh sự hợp tác, hỗ trợ của các cấp Chính quyền cũng như Giáo hội, phụ huynh học sinh, các mạnh thường quân và những công tác chuẩn bị của chùa sẽ góp phần xây dựng, tạo môi trường tu học lành mạnh, bổ ích, ý nghĩa cho thanh thiếu niên phật tử mà Thiền Tôn Phật Quang đã và đang xây dựng trong những năm qua ngày càng hiệu quả thiết thực, cũng như góp vào cho sự phát triển của nền Phật giáo Việt Nam nói chung.

Sau phần diễn văn, thầy Thích Khải Bảo – Phó hiệu trưởng khóa hè đã báo cáo vài nét về công tác chuẩn bị cho KHÓA SINH HOẠT HÈ 2015.

Được biết, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Sư phụ trụ trì, trước đó một tháng toàn thể đại chúng Thiền Tôn Phật Quang, Hội Từ Thiện Phật Quang và đại diện các Đạo tràng trên toàn quốc đã có nhiều cuộc họp để chuẩn bị mọi mặt theo nhu cầu của khóa sinh hoạt hè 2015. Với tình hình thực tế của chùa, Ban Tổ Chức đã bố trí nơi ăn, ở, ngủ, nghỉ, sinh hoạt và học tập khá chu đáo. Và có thể nói rằng đến trước ngày Khai giảng, các em đã đi vào sinh hoạt ổn định.

Đây là khóa học nội trú kéo dài hơn 4 tuần lễ, bao gồm một chương trình sinh hoạt rất phong phú, trong đó thời khóa biểu mỗi ngày từ 4h30’ đến 21h00’ được sắp xếp hài hòa giữa học văn hóa, giáo lý, nâng cao các kỷ năng sống, rèn luyện thể lực và tu tập. Theo chương trình, buổi sáng các em học lý thuyết, còn buổi chiều là những hoạt động ngoài trời có tính cách vận động. Với một nội dung hướng thiện, gần gũi, thiết thực và phương pháp giảng dạy hiện đại (học mà chơi - chơi mà học), thật sự nhà chùa đã trang bị cho các em những kiến thức làm hành trang để các em có thể tự tin bước vào đời, thể hiện bản thân mình.

Trong thời gian sinh hoạt hè tại chùa, các em vừa ôn văn hóa từ lớp 6 – lớp 11 gồm các môn như Toán, Lý, Anh văn, do Chúng thanh niên phật tử Phật Quang TP.HCM chịu trách nhiệm; đồng thời học một số kiến thức cơ bản về Phật pháp như: Thiền cho nhân loại; Nhân quả; Lịch sử Đức Phật,… 

Ngoài ra các em còn được trang bị những quan điểm đạo đức thông qua các bài học: Hiếu kính cha mẹ; Tôn sư trọng đạo; Bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc; Bảo vệ môi trường; Nói không với game; Khắc phục bạo lực trong cuộc sống; Tự bảo vệ trước những nguy hiểm; Tác hại tâm lý đua đòi; Cuộc chiến đấu giữa thế giới ảo và thế giới thật, v.v…Các bài học này do toàn thể Tăng Ni tại Bổn tự cùng các phật tử trong Tổng đạo tràng Phật Quang đảm nhiệm.

Bên cạnh đó, Chư tăng ni Thiền Tôn Phật Quang còn phối hợp với Chúng thanh niên phật tử Phật Quang thực hiện các hoạt động ngoại khoá như tổ chức các buổi: Hội thảo Luật Nhân Quả; Tôn kính Phật, Hội thảo Nói không với game, Cảm hóa bạn xấu, Tình yêu động vật. Mục đích yêu cầu các em hiểu rõ tác hại của một vài vấn đề nhạy cảm trong xã hội để tránh sự cám dỗ và xây dựng cuộc sống lành mạnh. Ngoài ra còn có diễn kịch lịch sử nhằm giúp các em biết tìm về cội nguồn lịch sử dân tộc, biết yêu thích lịch sử nước nhà.

Không chỉ vậy, các môn học về âm nhạc, sử dụng đồ gia dụng, nấu ăn, cắm hoa, võ thuật, vượt chướng ngại vật, rèn luyện thể lực và kỷ năng cứu hộ cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cũng được xem là quan trọng trong chương trình sinh hoạt hè này. Cuối mỗi tuần (thứ bảy) các em đều có làm bài kiểm tra.

Đồng thời, ngoài thời gian học tập theo thời khóa biểu riêng, các em còn được tham gia vào các thời khóa tu học chung của chùa như: Tụng kinh, lễ Phật, ngồi thiền và lao tác công quả: hành đường, dọn vệ sinh, rửa chén, v.v…

Đặc biệt, cuối khoá học, các em sẽ được tham gia chương trình “Lên rừng – xuống biển” khá thú vị.

Tại buổi Lễ, để khích lệ tinh thần học tập của các em, thầy Thích Khải Đạo – Chủ nhiệm khóa hè đã chia sẻ với toàn thể Khóa sinh về niềm trăn trở của Sư phụ Trụ trì đối với giới trẻ, thanh thiếu niên trước những hiện trạng về sự cám dỗ, lối sống hưởng thụ đang giăng đầy trong xã hội. Rồi những khó khăn vất vả trong khóa hè mà các em gặp phải như: Nhớ nhà, ăn chay, chỗ ăn, chỗ nghĩ không tiện nghi như ở nhà, phải tự chăm sóc bản thân.

Thầy cho biết, trong khóa hè này sẽ có nhiều chương trình hay, hấp dẫn đang chờ các em khám phá như: Lên rừng, xuống biển; thi vượt chướng ngại vật; đóng kịch lịch sử; văn nghệ cuối khóa. Ngoài ra còn có các buổi hội thảo bổ ích thiết thực; các buổi giao lưu lý thú với thầy giáo tiếng Anh Dennis, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng. Đặc biệt các em được tham gia lớp tập huấn chương trình “TÂM THẾ NGƯỜI CHIẾN THẮNG” do công ty CLM đảm nhiệm.

Nhân đây, thầy Chủ nhiệm nhắc lại lời dạy của Sư phụ Trụ trì để tạo thêm nguồn cảm hứng và ý chí ham học của các em, rằng “Khóa sinh hoạt hè này chủ yếu là học, chứ không có chơi. Chúng ta học có mục đích nên học sẽ vui hơn chơi, vì trò chơi khi chơi thì vui thiệt, nhưng khi tắt trò chơi lại hết vui liền. Nếu chơi mãi thì chán, còn nếu các con chăm học thì được nhiều điều bổ ích cho bản thân mình.

Và trong cái học đó, các con sẽ thấy rất vui, học được suốt đời. Chúng ta học phục vụ cuộc sống này thì vui hơn tất cả mọi thứ khác. Do đó, trong khóa hè này, chúng ta vui học và vui sống, chứ không có vui chơi, không có giải trí. Mà đây cũng là phương châm sống của cả cuộc đời mình, các con hãy ghi nhớ”.

Do vì TT Thích Chân Quang có công tác Phật sự ở xa, cho nên Lễ Khai Giảng Khóa hè chỉ tổ chức trong nội bộ. Hứa hẹn, Lễ Bế giảng sẽ đem đến một cảm giác gần gũi và đầy tình cảm giữa nhà chùa và các em.

Giờ đây, một cánh cửa mới mở ra với nhiều khó khăn, thử thách, thầy mong các em cố gắng vượt qua để hoàn thiện bản thân mình trong suốt và sau Khóa hè để không phụ lòng của Sư phụ Trụ trì, quý thầy, quý sư cô, quý phật tử Hội Từ Thiện Phật Quang, quý mạnh thường quân đã đầu tư biết bao tâm huyết cho Khóa hè này.

Sau cùng, buổi Lễ kết thúc bằng lời cảm tạ và hồi hướng./.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tâm Trụ

Nguồn: PTVN

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin