Đồng Nai: Lễ đặt đá xây dựng chùa Pháp Bảo
07:25:00 - 10/01/2015
(PGNĐ) - Sáng nay, 9-1-2015, tại chùa Pháp Bảo (xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) đã diễn ra lễ đặt đá xây dựng chùa trong niềm hoan hỷ của đông đảo Tăng Ni, Phật tử và chính quyền.
Chư tôn đức tham dự lễ đặt đá chùa Pháp Bảo
Buổi lễ có sự chứng minh, tham dự của HT.Thích Tịnh Hạnh, Phó BTS GHPGVN TP.HCM; HT.Thích Như Tín, Phó BTS GHPGVN TP.HCM, Trưởng ban Điều hành môn phái Chúc Thánh; HT.Thích Liêm Chính, cố vấn BTS GHPGVN huyện Vĩnh Cửu, cùng chư tôn đức Tăng Ni BTS huyện Vĩnh Cửu, chư tôn đức, Phật tử trong môn phái Chúc Thánh và các huyện lân cận.
Về chính quyền có ông Phan Thanh Chương, Bí thư Đảng ủy xã Phú Lý; ông Trần Viết Hạnh, Chủ tịch xã Phú Lý, cùng đại diện các ban ngành của xã Phú Lý.
Mở đầu lễ đặt đá, TT.Thích Như Cửu, trụ trì chùa Pháp Bảo, cho biết, chùa Pháp Bảo được hình thành năm 1992, tại ấp 4, xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Ngôi chùa được dựng lên nhờ sự chung tay góp sức của Phật tử thập phương, cùng đồng bào xa gần, khi vùng kinh tế mới được ổn định. Nơi đây, ban đầu với những cột gỗ bạch đàn, tường bằng phên tre.
Năm 2011, TT.Thích Như Cửu được Phật tử thỉnh về chùa làm trụ trì, được GHPGVN tỉnh Đồng Nai và chính quyền công nhận. Từ đó đến nay, trải qua nắng mưa, ngôi chùa xuống cấp trầm trọng; bên cạnh đó, số lượng Phật tử ngày càng tăng. Nay hội đủ duyên lành chùa đặt đá xây dựng với các hạng mục: chánh điện, nhà tổ, Tăng xá…, kinh phí dự tính 4 tỷ đồng.
Chính quyền huyện Vĩnh Cửu tặng hoa chúc mừng đến TT.Thích Như Cửu
Thay mặt chư tôn đức, HT.Thích Như Tín ban đạo từ tại buổi lễ
Trong lời phát biểu của chính quyền, ông Phan Thanh Chương mong muốn đây sẽ là công trình văn hóa không chỉ của Phật giáo mà cả địa phương. Đặc biệt, hy vọng sau khi công trình xây dựng xong sẽ góp phần đưa đến sự ổn định và phát triển đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân.
Thay mặt chư tôn đức, HT.Thích Như Tín đã có những đạo từ trong buổi lễ. Hòa thượng nói về những lợi ích của việc thành lập một ngôi chùa tại vùng xa như huyện Vĩnh Cửu - là một việc làm rất có ý nghĩa, để gieo những hạt giống thiện lành, đem đến sự an lạc và có nơi hướng về của Phật tử. Hòa thượng mong muốn sẽ nhận được sự góp sức, trợ duyên về vật chất, lẫn tinh thần của Phật tử, chính quyền để ngôi bảo điện sớm hoàn thành, có nơi tu học cho Phật tử.
Đặt đá xây dựng chùa Pháp Bảo
Sau nghi thức hành chánh, là nghi lễ niêm hương và chính thức đặt đá xây dựng chùa.
Như Danh
Nguồn: Theo GNO
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|