Khánh Hòa: Tịnh xá Ngọc Pháp lễ Vía Đức Phật A Di Đà
14:47:00 - 08/01/2015
(PGNĐ) - Sáng ngày 17 tháng 11 năm Giáp Ngọ (tức ngày 07 tháng 1 năm 2015), Đại đức Thích Giác Nghiêm- Phó Ban Hoằng pháp GHPGVN tỉnh Khánh Hòa, trụ trì tịnh xá Ngọc Pháp, tại số 25 đường Hương Sơn, phường Phước Hòa, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã trang nghiêm tổ chức lễ Khánh đản đức Phật A Di Đà, hiệp kỵ Giác linh chư tôn đức viên tịch, cầu siêu công đức tiên linh, hương linh phật tử quá cố…
Chứng minh và tham dự có TT.Thích Giác Phùng- Phó Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Khánh Hòa- chư Tôn đức Tăng Ni giáo đoàn 3 và đông đảo Phật tử tham dự.
Lễ Vía Đức Phật A Di Đà thực hiện theo nghi lễ truyền thống Phật giáo Khất sĩ: Lễ niêm hương bạch Phật, cúng ngọ, khóa lễ tụng kinh cầu nguyện.
Tại buổi lễ Đại đức Thích Giác Nghiêm đã thuyết giảng tiểu sử Đức Phật A Di Đà. Theo đó Phật A Di Đà dịch nghĩa là "vô lượng quang" - "ánh sáng vô lượng"; còn có nghĩa là "vô lượng thọ" - "thọ mạng vô lượng".Trong lịch sử Đại thừa và Tịnh độ tông, việc tôn xưng A Di Đà là một mốc phát triển quan trọng. Niệm Phật A Di Đà là một pháp tu của Phật tử giúp không phải trải qua vô số kiếp luân hồi mà sẽ được "đới nghiệp vãng sanh". Nghĩa là sẽ được "mang theo nghiệp" và "vãng sanh" về cõi Tây Phương Cực Lạc của Đức Phật A Di Đà. Ở Tây Phương Cực Lạc là đã ra khỏi luân hồi nên sẽ được "bất thối chuyển", kết hợp với cảnh thuận duyên ở cõi Cực Lạc mà tiếp tục tu tập, giải nghiệp và chắc chắn sẽ thành Phật.Tương truyền rằng một trong số những kiếp luân hồi của đức Phật A Di Đà từng nhà vua Chuyển Luân Thánh vương tên là Vô Tránh Niệm. Ngài có quan đại thần tên là Bảo Hải Một hôm nghe đức Phật Bảo Tạng thuyết pháp tại vườn Diêm Phù , Ngài và quan đại thần Bảo Hải đều đến nghe giảng. Sau khi phát tâm mộ đạo, vua Vô Tránh Niệm từ bỏ ngôi báu và trở thành tỳ kheo với tên là Pháp Tạng. Ngài quyết tâm tu hành thành Phật và nguyện độ chúng sinh tái sinh vào cõi Cực lạc của mình.
Buổi tối, tịnh xá Ngọc Pháp tổ chức đêm Hoa đăng với hàng nghìn ngọn đèn kính mừng lễ Vía đức Phật A Di Đà cầu nguyện quốc thái dân an, cầu âm siêu dương thái, pháp giới chúng sinh tình giữ vô tình đồng thành Phật đạo.
TRÍ BỬU- Tháng 01.2015
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|