Hải Dương: Chùa Sùng Nghiêm đúc đại hồng chung
11:49:00 - 21/09/2015
(PGNĐ) - Sáng qua, 20/9/2015 (8/8/Ất Mùi), tại chùa Sùng Nghiêm (thôn Hạ Bì, xã Cổ Bì, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương) đã long trọng tổ chức lễ rót đồng đúc đại hồng chung nặng trên 1 tấn.
Đến chứng minh và tham dự có ĐĐ. Thích Tâm Nguyện, Ủy viên BTS GHPGVN tỉnh Hải Dương, Phó BTS GHPGVN huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương; sư thầy Thích Diệu Hiền, Phó BTS GHPGVN huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương; chư Tôn đức Tăng, Ni và đông đảo quý Phật tử thập phương cùng về tham dự.
Ông Trần Anh Tuấn, Phó phòng Nội vụ huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương; ông Nguyễn Mạnh Thường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Cổ Bì, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương; đại diện lãnh đạo các Ban ngành, Đoàn thể địa phương cùng về tham dự buổi lễ.
Chư tôn đức niệm Phật cầu gia bị.
Ông Trần Văn Quảng, phát biểu khai mạc buổi lễ.
Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Trần Văn Quảng, Trưởng thôn Hạ bì tán dương công đức sư thầy trụ trì chùa Sùng Nghiêm, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, Phật tử gần xa đã góp công sức, tịnh tài để đúc đại hồng chung, đáp ứng tâm nguyện, sự mong mỏi của nhân dân và đông đảo Tăng Ni, Phật tử; góp phần phát huy những giá trị lịch sử, văn hóa địa phương, là nơi sinh hoạt tín ngưỡng của nhân dân, bà con Phật tử gần xa.
ĐĐ. Thích Tâm Nguyện phát biểu tại buổi lễ.
Phát biểu tại buổi lễ, ĐĐ. Thích Tâm Nguyện đã nêu bật ý nghĩa về việc đúc đại hồng chung. Đại hồng chung là loại chuông lớn hay còn gọi là chuông U minh, chuông này thường được đánh vào những lúc đầu hôm và cuối đêm. Đánh vào lúc đầu hôm là để thức tỉnh và nhắc nhở mọi người rằng: “Vô thường mau chóng, chẳng hẹn một ai, khi hơi thở ra mà không trở lại là qua đời khác”. Còn đánh vào lúc cuối đêm là để sách tấn mọi người mau mau tu tập, đoạn trừ mọi phiền não cấu uế của tự tâm, gạn lọc tham, sân và si là ba thứ gây ra tội lỗi, trói buộc trong vòng sanh tử luân hồi.
Sư thầy Thích Pháp Hoa phát biểu tại buổi lễ.
Sư thầy Thích Pháp Hoa, trụ trì chùa Sùng Nghiêm phát biểu tri ân công đức của các cấp lãnh đạo chính quyền, chư tôn đức Tăng, Ni và nhân dân Phật tử địa phương, các nhà hảo tâm đã thành tâm công đức để đúc đại hồng chung, đây là một việc làm có công đức rất lớn, không chỉ đời nay mà cho muôn đời sau.
Rót đồng đúc đại hồng chung.
Cuối buổi lễ, chư tôn đức Tăng Ni và toàn thể đại chúng tham dự niệm hương cầu nguyện cho việc đúc chuông được thành tựu viên mãn. Xin trân trọng gửi tới quý độc giả một số hình ảnh đã ghi nhận được:
Đêm văn nghệ chào mừng lễ rót đồng đúc đại hồng chung chùa Sùng Nghiêm tối ngày 7/8/Ất Mùi:
Phúc Thông
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|