Quảng Nam: Lễ công bố quyết định thành lập chùa Bảo Châu
11:13:00 - 01/11/2015
(PGNĐ) - Sáng ngày 17/9/Ất Mùi (29/10/2015), Ban Trị sự GHPGVN huyện Thăng Bình long trọng tổ chức lễ công bố quyết định thành lập chùa Bảo Châu, xã Bình Nguyên, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam trực thuộc GHPGVN do HT.Thích Thiện Duyên ấn ký.
Quang lâm chứng dự có HT.Thích Thiện Duyên, Thành viên HĐCM, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Quảng Nam; HT.Thích Tấn Đạt, UV TT HĐTS, Phó VP II TƯGH, Phó trưởng ban Thường trực Ban Hoằng pháp TƯGH; HT.Thích Thanh Hùng, UV TT HĐTS, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Hướng dẫn Phật tử TƯGH; HT Thích Hạnh Niệm, UV HĐTS, Phó trưởng ban Thường trực BTS kiêm Trưởng Ban Tăng sự PG tỉnh Quảng Nam; cùng quý chư tôn đức trong Ban thường trực BTS PG tỉnh; BTS PG các huyện, thị, thành phố trong toà tỉnh; chư tôn đức Tăng Ni trụ trì các chùa và đông đảo phật tử về tham dự .
Về phía lãnh đạo chính quyền có ông Lê Công Chiến, UV TT UBMTTQVN tỉnh Quảng Nam, Trưởng ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh; ông Phan Hòa, Trưởng Ban Tuyên Giáo huyện ủy huyện Thăng Bình; ông Nguyễn Văn Húy, Phó Chủ tịch UBND huyện; ông Đặng xuân Hội, Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện; ông Dương Ngọc Lân, Bí thư Đảng Ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Nguyên cùng quý vị đại diện các ban ngành lãnh đạo chính quyền địa phương sở tại đến dự và tặng hoa chúc mừng.
Tại buổi lễ, TT.Thích Phước Hưng, Trưởng BTS PG huyện Thăng Bình phát biểu khai mạc cho biết;Chùa Bảo Châu, tọa lạc tại thôn Thanh Ly 1, xã Bình Nguyên, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, ban đầu được phật tử Ngô thị Tài (Nguyên Thiện) phát tâm hiến mãnh đất với diện tích 48m2 để xây dựng vào năm 1996. Trong khoảng thời gian từ năm 1996 đến năm 2000, TT.Thích Phước Châu, Nguyên Chánh Đại Diện PG huyện Thăng Bình về tiếp quản, tiếp tục mở rộng đất, xây dựng các công trình phụ để làm nơi tu học và hành đạo và đặt tên là Tịnh thất Bảo Châu.
Với hạnh nguyện độ tha cũng như mong muốn nơi đây trở thành chốn Già Lam cửu trụ. Năm 2007, Thượng tọa tiếp tục vận động xây dựng thêm Chánh điện, nhà chúng, Quan Âm lộ thiên…, tạo nên cảnh quan trang nghiêm, thanh tịnh để đồ chúng tu học và thập phương lễ bái. Vào năm 2010, Thượng tạo vì bệnh duyên phải điều trị tại Mỹ quốc, mọi công việc phật sự giao lại cho hàng đệ tử trông coi, điều hành.
Nhằm góp 1 bông hoa vào ngôi nhà Chánh pháp, hàng đệ tử của Thượng tọa lập thủ tục pháp lý xin thành lập cơ sở trực thuộc Giáo hội, và được các cấp lãnh đạo Giáo hội và chính quyền chấp thuận. Ngôi chùa Bảo Châu được thành lập, là cở sở trực thuộc GHPGVN, đúng với Hiến Chương GHPGVN và Pháp luật nhà nước hiện hành. Thay mặt chính quyền ông Dương Ngọc Lân phát biểu bày tỏ niềm vui mừng khi chùa Bảo Châu từ nay đã có đủ pháp lý để hành đạo, được Nhà nước bảo hộ, được Giáo hội trực tiếp quản lý và chỉ đạo. Chính quyền địa phương ghi nhận những hoạt động từ thiện nhân đạo của chùa Bảo Châu trong những năm qua. Mong rằng chùa tiếp tục phát huy trong những năm tiếp theo.
Ban đạo từ tại buổi lễ, HT.Thích Hạnh Niệm nhấn mạnh, Phật giáo Việt Nam trong quá khứ cũng như hiện tại, với vai trò hộ quốc an dân, luôn đồng hành cùng dân tộc trong sự nghiệp giữ nước và xây dựng đất nước. Văn hóa, đạo đức Phật giáo đã trở thành văn hóa truyền thống của dân tộc, Phật giáo là nơi nương tựa đời sống tâm linh của dân tộc Việt…Hòa thượng còn gởi lời cảm ơn đến các cấp chính quyền đã tạo điều kiện cho chùa Bảo Châu là đơn vị Phật giáo cơ sở của Giáo hội, sinh hoạt tu học trong lòng Giáo hội.
BTC cũng đón nhận nhiều lẵng hoa và quà chúc mừng của các Ban ngành Giáo hội và Chính quyền. Buổi lễ kết thúc trong không khí trang nghiêm, thấm tình đạo vị.
Quảng Huệ Ban TT-TT PG Quảng Nam
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|