Thái Bình: Đêm hoa đăng vía Phật Di Đà tại chùa Từ Xuyên
08:44:00 - 28/12/2015
(PGNĐ) - Như tin đã đưa, trong các ngày từ 25-27/12/2015, (nhằm ngày 15-17/11/Ất Mùi), chùa Từ Xuyên (P.Hoàng Diệu, TP.Thái Bình) tổ chức khóa tu niệm Phật ba ngày kỷ niệm vía Phật A Di Đà. Đặc biệt, tối ngày 27/12, đại lễ hoa đăng được diễn ra trong không khí trang nghiêm, thắm tình đạo vị và thành kính của những người con Phật dâng lên cúng dường Đức Từ phụ cõi Tây phương.
Chứng minh đêm hội hoa đăng có: TT.Thích Thanh Định, UV HĐTS TƯGH, Phó ban Thường trực BTS PG tỉnh Thái Bình, trụ trì chùa Từ Xuyên, Trưởng ban tổ chức Đại lễ; ĐĐ.Thích Thanh Vượng, Phó BTS PG tỉnh, Trưởng BTS huyện Kiến Xương; ĐĐ.Thích Thanh Quyến, Phó BTS PG huyện Kiến Xương; ĐĐ.Thích Thanh Ân, Chánh Thư ký BTS PG tỉnh; ĐĐ.Thích Thanh Nhã, Phó BTS PG huyện Đông Hưng; NT.Thích Đàm Cầm, trụ trì Vạn Xuân (P.Bồ Xuyên, TP.Thái Bình); Chư Tăng Ni sinh trường Trung cấp Phật học Nam Định; Chư tôn đức Tăng, Ni trụ trì các chùa, tự viện trong và ngoài tỉnh đã về dự.
Đúng 19g30, dưới sự chứng minh thanh tịnh của chư tôn Thượng tọa, Đại đức Tăng, Ni và sự hiện diện rất mực trang nghiêm, thành tín của gần 1000 Phật tử, Thượng tọa trụ trì Thích Thanh Định, Trưởng ban tổ chức đã tuyên đọc diễn văn khai mạc đêm hội hoa đăng vía Phật Di Đà.
Sau phần dâng hương, đêm hội hoa đăng được tiếp diễn qua nghi thức truyền đăng. Đây là nghi thức quan trọng nhất của buổi lễ. Ánh sáng lung linh huyền ảo từ ngọn nến trên tay Thượng tọa trụ trì được thắp sáng từ bàn thờ tôn tượng Đức Phật A Di Đà được lan tỏa đến chư tôn đức Tăng ni và hàng Phật tử. Và ngọn nến lung linh huyền bí ấy cứ tiếp tục truyền đi, một vùng sáng đã dần dần lan tỏa… Ánh sáng thiêng liêng ấy là tượng trưng cho trí tuệ của chư Phật soi vào đời tăm tối, là ánh sáng của sự cảm thông những nỗi khổ niềm đau, là ánh sáng của chân lý đưa chúng sanh về bến bờ giác ngộ.
Tiếp đến, hàng nghìn người con Phật chắp tay thành kính lắng nghe ĐĐ.Thích Thanh Vượng, Phó BTS PG tỉnh tuyên đọc 48 lời đại nguyện của Pháp tạng Tỳ - khiêu.
Trong không khí se lạnh của miền Bắc hòa quyện với những ánh sáng tỏa khắp khuôn viên chùa Từ Xuyên, toàn thể hội chúng được lắng nghe lời đạo từ của Thượng tọa trụ trì Thích Thanh Định, Phó ban Thường BTS GHPGVN tỉnh, Trưởng BTC đêm hội. Trong lời đạo từ, Thượng tọa trụ trì đã nhắc lại nguồn gốc của ngày lễ vía Phật A Di Đà, ý nghĩa hồng danh đức Phật và của lễ hội truyền đăng. Thượng tọa nhấn mạnh: “Truyền đăng, có nghĩa là thắp nến, thắp lên ánh sáng trí tuệ của đức Phật để nhận diện khổ đau, vô minh từ vô thủy kiếp, để nhận rõ đời sống vô thường, vô ngã mà nương theo công hạnh Đức Phật A Di Đà có ý nghĩa là vô lượng thọ, vô lượng quang, vô lượng công đức. Do đó, quý Phật tử cần tin sâu về đức Phật A Di Đà và thế giới Cực Lạc. Chúng ta muốn thành tựu pháp môn này cần đầy đủ tín, hạnh và nguyện, giữ gìn giới hạnh, mà cụ thể nhất là năm giới. Tức là tin là có đức Phật A Di Đà, trì danh hiệu Ngài và phát nguyện được sinh về cảnh giới Cực Lạc”.
Buổi lễ lung linh sắc màu thấm đầy tình đạo vị, đầy ý nghĩa và trang trọng dưới sự chứng minh của chư tôn đức Tăng ni; đông đảo Phật tử, sự góp mặt của các nghệ sĩ, ca sĩ Phật tử: Minh Phương, Thùy Dương, Tuyết Trinh với các ca khúc: Hoa đăng đêm Di Đà, Dâng hoa đêm Di Đà, Chắp tay niệm Phật, Duyên dáng áo lam… Có thể nói, đêm nay, bao tâm hồn, bao con tim, bao giọng ca trầm ấm đã thể hiện tâm thành của người con Phật hướng về đức từ phụ A Di Đà nhân ngày vía của Ngài. Buổi lễ khép lại trong ánh nến lung linh, nhiệm màu hòa cùng tấm lòng thành kính của người con Phật hướng về đức Từ phụ A Di Đà. “Đêm lung linh lung linh, ngàn nến vàng dâng Phật Ngàn trái tim thổn thức, như ta được về ta Đêm Di Đà Di Đà, trong thế giới thiết tha Ngàn nến vàng dâng Phật, ngàn trái tim an hòa”. Xin giới thiệu chùm ảnh:
CTV: Nhuận Nguyện
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|