Chi tiết tin tức

Vĩnh Long: Khánh thành từ đường Trúc Lâm

15:31:00 - 26/11/2015
(PGNĐ) -  Sáng 23-11, tại ấp Tích Khánh, xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn, Vĩnh Long, Ban Quản trị Thiền phái Trúc Lâm đã long trọng tổ chức lễ khánh thành từ đường Trúc Lâm.

 

vlong 1.jpg
Quan cảnh buổi lễ khánh thành từ đường Trúc Lâm

Chứng minh và tham dự lễ có HT.Thích Quang Đạo, UV HĐTS, Phó BTS GHPGVN tỉnh Đồng Nai; HT.Thích Nhật Quang, UV HĐTS, Phó BTS GHPGVN tỉnh Đồng Nai; HT.Thích Như Tước, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Vĩnh Long; HT.Thích Giác Giới,  Phó BTS GHPGVN tỉnh Vĩnh Long; HT.Thích Đắc Huyền, Ban Quản trị Thiền phái Trúc Lâm, chư tôn đức Tăng Ni trụ trì các tự viện trong và ngoài tỉnh; chư tôn đức Tăng Ni thuộc các thiền viện trực thuộc Thiền phái Trúc Lâm trong cả nước và đông đảo Phật tử  tham dự.

Các đại biểu chính quyền có Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; ông Bùi Thanh Hà, Phó ban Tôn giáo Chính phủ; ông Trần Văn Rón, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long; ông Trần Văn Khánh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu; ông Trần Thanh Hùng, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh Đồng Nai; ông Nguyễn Văn Hồng Quân, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh Vĩnh Long; ông Nguyễn Thành Ân, Chủ tịch UBND huyện Trà Ôn; ông Nguyễn Văn Trạng, Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Ôn, quý đại biểu đại diện chính quyền, đoàn thể huyện Trà Ôn và xã Thiện Mỹ.

vlong 3.jpg
Đại tướng Phạm Văn Trà tặng hoa chúc mừng, HT.Thích Nhật Quang đón nhận

HT.Thích Nhật Quang đọc diễn văn khai mạc, cho biết, chính tại mảnh đất này, HT.Thích Thanh Từ đã nuôi ý chí xuất trần từ lúc hãy còn thơ… Để tưởng niệm và tri ân mảnh đất thiêng liêng đã đem đến cho Phật giáo Việt Nam, Thiền tông Việt Nam, Tăng Ni, Phật tử Việt Nam một thiền sư Việt Nam cuối thế kỷ XX, đấu thế kỷ XI, người đã có công thắp sáng ngọn đèn thiền nước Việt, nối thịnh dòng Trúc Lâm, trọn đời hiến dâng cho đạo pháp và dân tộc, Tăng Ni, Phật tử, hàng môn hạ của Hòa thượng Tông chủ chung sức, chung lòng xây dựng ngôi từ đường Trúc Lâm, những mong hương khói Yên Tử ấm áp lan tỏa dài lâu…

Để xây dựng được ngôi từ đường, Phật tử Nguyên Thiện đã phát bồ-đề tâm mua lại và cúng dường những miếng đất gần đây để có đủ diện tích xây dựng. Tại buổi lễ, bà đã dâng lên bài cảm niệm đầy sự kính trọng và xúc động.

Theo báo cáo xây dựng thì từ ngày động thổ khởi công đến ngày khánh thành chỉ 5 tháng mà đã hoàn thành đến 20 hạng mục: cổng tam quan, Thanh Minh đài, Pháp Trấn đài, Tam bảo đường, Tổ sư đường, Thiệu Chân đình, nhà Tường lan, Hương nhũ đường, Trù phòng, Tôn sư đường, Tôn đức đường, Thanh tịnh đường, Trí tuệ đường, Quảng Văn đình, nhà lục giác……   

Chư tôn đức Tăng Ni, Phật tử, khách dự lễ đã lắng nghe cảm niệm bà con thân tộc họ Trần và cảm tưởng của Ban Quản trị Thiền phái Trúc Lâm với những công đức kính nguyện hồi hướng lên HT.Thích Thanh Từ sống lâu, lợi lạc quần sanh, Thiền tông Việt Nam sống mãi trong lòng dân tộc, Tăng Ni, Phật tử luôn sống trong ánh sáng trí tuệ và từ bi của đạo giác ngộ giải thoát.

vlong 4.jpg
Buổi lễ diễn ra trang nghiêm, có sự chứng minh của chư tôn đức HĐTS, BTS các tỉnh, thành

vlong 2.jpg
Chư tôn đức Ni tham tham dự

HT.Thích Quang Đạo ban đạo từ, nêu lên những ý nghĩa của việc xây dựng ngôi từ đường Trúc Lâm - là giữ vững truyền thống, đạo lý dân tộc, thể hiện tinh thần uống nước nhớ nguồn, giữ gìn ngọn rau, tấc đất, lư hương bát nước - đó chính là bổn phận không phải chỉ đối với Phật tử mà là của mọi người.

Buổi lễ đã đón nhận nhiều lẵng hoa cúng dường và chúc mừng của các cấp giáo hội, các cấp chính quyền, đoàn thể, trong đó có lẵng hoa của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan.

Sau nghi thức hành chánh là nghi thức khánh thành từ đường trong niềm vui của hàng ngàn người về dự lễ.

Dịp này, đoàn y bác sĩ do Ni sư Thể Vân từ thiền viện Thường Chiếu thành lập - đã đến khám bệnh cấp thuốc miễn phí cho đồng bào tại địa phương. Ban Tổ chức cũng trao nhiều phần quà cho các gia đình khó khăn, neo đơn.

vlong 5.jpg
Một góc từ đường Trúc Lâm

Trong ngày 22 và 23-11 qua, ước tính có đến 5.000 người đã đến dự lễ và chiêm bái từ đường. Do đường vào từ đường có hơn 3km là đường nông thôn chật hẹp nên tất cả các loại ô tô đều đậu trên trục lộ trung tâm thị trấn, Ban Tổ chức bố trí gần 20 xe trung chuyển để đưa khách ra vô từ đường.

Trước đó, sáng 22-11, tại thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác (xã Thạnh Tân, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) đã long trọng diễn ra lễ khánh tạ Tam bảo và lễ khánh thành thiền viện sau ba năm khởi công xây dựng.

 

Thiện Ngộ

Nguồn: GNO

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin